Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi.

Hỏi:

Trong dịp Tết, khi về quê tôi có gặp trường hợp thắc mắc về việc xe ô tô tránh nhau như sau: Khi lưu thông vào đường dốc hẹp, xe tôi xuống được ½ dốc thì gặp một xe ngược chiều đang lên dốc. Họ nhá đèn, bóp còi xin lên dốc nhưng xe tôi đã chạy ½ dốc rồi nên tôi không tránh. Sau khi xuống dốc, 2 bên có cự cãi về việc xe nào phải tránh khi lên xuống dốc. Xin hỏi, luật quy định việc tránh xe trên đường được quy định thế nào, trường hợp của tôi như vậy có đúng luật hay không?
(thanhvutrangogo@...)

{keywords}
 

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 17 Tránh xe đi ngược chiều của Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.
Các trường hợp nhường đường khi tránh nhau quy định như sau:
- Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi.
- Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc.
- Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.
Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.
Như vậy, khi tránh xe đi ngược chiều cần tuân thủ quy định nêu trên. Trường hợp xe bạn như trên là sai luật vì xe đang xuống dốc thì phải nhường đường cho xe đang lên dốc theo luật định.

(Theo Pháp luật TP.HCM)