Người tiêu dùng Việt Nam nhận định, các mẫu xe ô tô giá rẻ đang “nhăm nhe” vào thị trường Việt Nam nên có mức giá dễ chịu hơn thì mới “sống”.

Suzuki Celerio đang thăm dò thị trường Việt bằng cách mang mẫu xe này giới thiệu tại triển lãm ô tô Việt Nam 2017.

Với mức giá gốc tại một số thị trường Đông Nam Á là 6.200 USD (tương đương hơn 140 triệu), Suzuki Celerio được kỳ vọng là chiếc xe ô tô giá rẻ dành cho người Việt.

Bị đánh giá không cao về nội thất, ngoại hình cũng như các tiện ích khác, người tiêu dùng định giá Suzuki Celerio ở mức 12.000 USD (tương đương hơn 270 triệu đồng) đến mức 300 triệu đồng.

“Mẫu xe này nếu ở tầm giá trên dưới 300 triệu đồng một chút xíu thì sẽ “sống”. Còn nếu cao hơn nữa e sẽ khó cạnh tranh với Kia Morning hay Grand I10”, anh Trọng Tuấn (Hà Nội) bình luận. 

{keywords}

Một trong 3 mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ đang được giới thiệu tại thị trường Việt.

“Nếu chiếc xe này bán giá khoảng 12.000 USD vào năm 2018 thì chắc sẽ có khá đông khách mua ô tô lần đầu lựa chọn vì phù hợp với gia đình nhỏ, dùng đi lại trên các quãng đường ngắn và đưa đón con đi học”, anh Nam (Từ Liêm, Hà Nội) nhận định.

Tuy vậy, theo tính toán, cộng các loại chi phí, chiếc Suzuki Celerio ước sẽ có giá vào khoảng 385 đến 400 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.

“Cùng phân khúc thì Kia Morning từ 315 triệu, Grand i10 từ 340 triệu, Spark từ 339 triệu. Không biết Suzuki Celerio sẽ định giá ra sao”, chị Thúy Anh chia sẻ.

Cũng tại triển lãm ô tô Vietnam Motor Show 2017 năm nay, Toyota mang đến một mẫu xe giá rẻ là Toyota Wigo.

Mẫu xe này thuộc phân khúc A, dự kiến sẽ là đối thủ của Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Giá bán Wigo tại Indonesia từ 9.900 USD. Toyota cho biết sẽ bán mẫu xe này tại Việt Nam từ 2018. Đối thủ Hyundai Grand i10 2017 ra mắt hồi tháng 7 giá từ 340 triệu. Một mẫu xe Hàn khác là Kia Morning giá từ 315 triệu đồng.

Mẫu xe này được đánh giá cao hơn về ngoại hình so với Suzuki Celerio, cũng được coi là một đối thủ “nguy hiểm” đối với Kia Morning, nhưng về thông số kỹ thuật, xe chưa thực sự thuyết phục người tiêu dùng Việt.

“Với dung tích một lít, công suất 65 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút; nội thất với ghế nỉ, điều hòa chỉnh cơ… chỉ từng đấy thông số thôi và giá cao bằng Morning thì Wigo đã phá sản ngay từ vòng gửi xe rồi”, anh Triệu Tuân (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận định.

“Xe này về VN sẽ rơi vào khoảng 420, cũng có thể lên đến trên dưới 500 triệu đồng. Nhưng nội thất và các chức năng cảm giác lái thì thua xa Kia moring , I10, nên e xe sẽ khó cạnh tranh nếu giá không mềm đi chút nữa”, anh Hoài Tuấn (nhân viên văn phòng) đánh giá.

“Rất nhiều người Việt đang mong chờ các mẫu xe giá rẻ, giá tầm trên dưới 300 triệu.

Tuy nhiên xe ở phân khúc này có nhiều điểm hạn chế nên phần lớn người dùng vẫn mong chờ sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn, giá giảm hơn. Do vậy, sự có mặt của những chiếc xe giá rẻ mới thực sự là một tín hiệu mừng”, anh Ngọc Sơn - chủ một salon Auto ở Long Biên cho biết.

Theo anh Sơn, để cạnh tranh và “sống sót” giữa các đối thủ khác, các mẫu xe này chỉ nên ở tầm giá trên dưới 300 triệu đồng cho đến 400 triệu đồng

“Bởi thiết kế không quá xuất sắc, thông số kỹ thuật nghèo nàn, cũ và yếu, nếu giá cao hơn sẽ rất khó cạnh tranh”, anh Sơn nói.

(Theo Viet Q)