Volkswagen Passat sẽ sớm bị khai tử do doanh số tại Mỹ tụt dốc trong thời gian qua, với chưa đến 15.000 chiếc trong năm 2019.

Có quá nhiều lựa chọn trong nhóm sedan tại thị trường này, trong khi các đối thủ như Honda Accord, Toyota Camry, Hyundai Sonata và Kia Optima đều đã được nâng cấp, Volkswagen Passat đã bị bỏ lại phía sau.

Volkswagen Passat bi khai tu vao nam 2023 anh 1

Volkswagen Passat sedan bị khai tử vì doanh số thấp và tụt hậu so với đối thủ.

Hiện nay, thị trường lớn nhất của Volkswagen là Trung Quốc, với 40% lợi nhuận của hãng đến từ đó. Trong khi đó ở Mỹ, Canada hay các nước châu Âu khác, mọi thứ không mấy suôn sẻ với Volkswagen.

Trong số những sản phẩm của Volkswagen, Passat là một cái tên khá quen thuộc, mẫu sedan gia đình được sản xuất từ năm 1973 và khá thành công. Nó gia nhập thị trường Bắc Mỹ vào năm 1974 dưới dạng wagon 5 cửa, còn được gọi là Audi Fox, bản sedan 4 cửa có tên là Dasher. Thế hệ tiếp theo, xe có tên là Quantum và từ năm 1988, nó mới được đặt tên là Passat.

Vào năm 2011, Volkswagen đã thay đổi nền tảng khung gầm của Passat tại Bắc Mỹ, có tên gọi là NMS, giống như những mẫu sedan hạng trung mới, khác với nền tảng của Passat được bán ở Trung Quốc hay nền tảng MQB ở châu Âu. Điều này khiến Passat trở thành mẫu xe có đến 3 nền tảng khác nhau.

Đến năm 2019, Passat ra mắt thế hệ thứ 2 tại Mỹ, nó nổi lên như một mẫu xe của năm 2020 với các tính năng an toàn và công nghệ tốt hơn so với trước đây. Nhưng đến năm 2021 lại có thông tin mẫu xe này sẽ bị ngừng sản xuất vào năm 2023, và không chỉ ở Mỹ.

Hiện tại, Passat được sản xuất tại nhà máy Volkswagen ở Chattanooga, Tennessee, cùng với các mẫu Atlas hay Atlas Cross Sport. Với việc ngừng sản xuất Passat, nhà máy này sẽ chuyển sang sản xuất chiếc crossover chạy điện ID.4 từ năm 2022. Thực tế đây không phải vấn đề quá lớn đối với hãng, bởi Volkswagen đã kế hoạch mở rộng trị giá 800 triệu USD.

Volkswagen Passat bi khai tu vao nam 2023 anh 2

Biến thể Passat wagon vẫn được sản xuất và bán tại châu Âu.

Thay vì tiếp tục sản xuất mẫu xe tụt hậu và có doanh số suy giảm mạnh, Volkswagen chọn cách loại bỏ và chuyển sang phát triển những mẫu "xe xanh". Hãng xe Đức cũng lên kế hoạch chuyển việc sản xuất Passat thế hệ tiếp theo tại châu Âu từ Đức sang Thổ Nhĩ Kỹ.

Tuy nhiên những bất ổn tại Syria chưa có dấu hiệu lắng xuống, buộc Volkswagen phải thay đổi nhà máy của mình. Việc sản xuất sẽ được chuyển đến Bratislava, Slovakia với khoản đầu từ 1 tỷ euro (1,18 tỷ USD).

Dù Passat tại châu Âu dùng nền tảng MQB cao cấp nhất của hãng, nhưng quyết định dừng sản xuất vẫn được thông qua. Tin tốt là biến thể Passat wagon vẫn sẽ được sản xuất và bán tại đây.

Theo zing

Tin bài cộng tác xin gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Volkswagen có thể bị phạt 100 triệu euro vì phát thải CO2 vượt chuẩn

Volkswagen có thể bị phạt 100 triệu euro vì phát thải CO2 vượt chuẩn

Các dòng xe du lịch của Volkswagen có mức phát thải CO2 trong năm 2020 cao hơn tiêu chuẩn tại châu Âu.