Thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin

Trong bài phát biểu quan trọng trên truyền hình vào tối 5/6/2020 về kế hoạch phục hồi kinh tế ngắn hạn (được gọi tên là kế hoạch PENJANA), thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin đã công bố một loạt các biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế của đất nước, vốn bị ảnh hưởng xấu bởi đại dịch Covid-19, tin từ New Strait Times.

Đối với lĩnh vực ô tô, biện pháp cứu trợ là miễn 100% thuế doanh thu (một dạng tương tự thuế thu nhập doanh nghiệp) cho các ô tô lắp ráp trong nước (CKD) và miễn 50% thuế doanh thu cho xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), bắt đầu thực thi từ ngày 15/6 đến hết ngày 31/12/2020 .

Hiện nay, mức thuế doanh thu tại Malaysia áp dụng mức 10% (dựa trên giá bán đã xuất hóa đơn) cho xe ô tô chở người - cả xe lắp ráp (CKD) lẫn xe nhập khẩu (CBU).

Do đó, đối với xe lắp ráp, việc loại bỏ hoàn toàn thuế suất 10% doanh thu bán hàng sẽ giúp xe sản xuất nội địa giảm giá 10%. Trong khi đối với xe nhập khẩu, mức giảm giá là 5%, sau khi thuế suất được giảm một nửa.

Khách hàng ở Malaysia trở lại showroom ô tô sau khi lệnh hạn chế di chuyển (MCO) được nới lỏng từng phần

Chủ tịch Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA), bà Datuk Aishah Ahmad nói rằng các thành viên của hiệp hội cảm thấy nhẹ nhõm và hài lòng, và rằng điều đó sẽ giúp hồi sinh ngành công nghiệp ô tô sau khủng hoảng Covid-19.

"Khách hàng sẽ được hưởng lợi từ việc miễn thuế tạm thời. MAA dự kiến ​​sẽ điều chỉnh tăng tổng khối lượng sản xuất năm nay lên con số 400.000 xe, cao hơn dự báo cuối tháng 4", bà Aishah nói với New Straits Times.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Châu Âu tại Malaysia (EUMCCI) - ông Sven Schneider cho biết: "Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh sáng kiến ​​miễn thuế doanh thu cho đến cuối năm nay cho các nhà sản xuất ô tô".

"Các nhà sản xuất ô tô đang phải chịu đựng thiệt hại nặng do khủng hoảng. Số liệu thống kê cho thấy doanh số gần như về số không. Việc miễn thuế doanh thu là cơ chế thích hợp để thúc đẩy doanh số bán xe và khuyến khích người tiêu dùng", ông nói.

Giới phân tích cho rằng sáng kiến này của Chính phủ sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng khoảng 897 triệu Ringit (tương đương 210 triệu USD), nhưng ý nghĩa lớn hơn là thúc đẩy doanh số bán xe mới, tạo sức bật để ngành công nghiệp ô tô Malaysia thoát khỏi khủng hoảng.

Theo Báo Giao thông

Đại lý tung chiêu khuyến mại: Mua ô tô tặng kèm mô tô phân khối lớn

Đại lý tung chiêu khuyến mại: Mua ô tô tặng kèm mô tô phân khối lớn

Thị trường xe tồn kho hàng chục ngàn chiếc khiến các đại lý tung đủ chiêu khuyến mại "độc" chưa từng có. Không chỉ là "đổi xe cũ, lấy xe mới" mà gần đây còn có thêm chiêu "mua ô tô tặng mô tô phân khối lớn".