Trong nhiều trường hợp bất khả kháng, bạn buộc phải lái xe qua những khu vực bùn đất. Dù ô tô có trang bị công nghệ dẫn động 4 bánh, khóa vi sai thì vẫn khó vượt qua địa hình này. Dưới đây là một số cách hữu ích giúp xe thoát khỏi vũng lầy.

Sử dụng phanh thông minh

Không nên gắn chặt chân vào bàn đạp phanh. Hãy sử dụng cấp số thấp và chạy chậm. Chạy nhanh và phanh mạnh là một trong những nguyên nhân khiến tài xế mất kiểm soát xe ở các đoạn đường đầy bùn đất.

Không đạp phanh một cánh liên tục mà nên nhấp từng chút một. Cách này sẽ khiến hệ thống phanh thông thường của bạn hoạt động giống như phanh ABS.

{keywords}

Sử dụng lốp mềm

Đối với những tuyến đường nhựa thì việc lái xe trên lốp căng rất tốt, nhưng khi chuẩn bị vào con đường bùn lầy thì việc lốp xe non bánh xe sẽ hợp lý hơn... Nếu lỡ không may xe của bạn bị xa lầy thì hãy xì hơi các lốp xe một chút để có thể dễ dàng chạy ra khỏi đầm lầy.

Dụng cụ kích bánh xe

{keywords}

Kích bánh xe hay con đội là một công cụ chuyên dụng cho những chiếc xe chuyên chạy trên các địa hình gồ ghề, lồi lõm. Trong trường hợp này, kích bánh xe sẽ nâng bánh xe lên và bạn sẽ kê được những vật cản vào bên dưới. Khi thấy là ô tô đã đứng tương đối vững hãy thử dùng các chuyển động lắc đều để thoát khỏi bùn lầy.

Dùng tuýp tháo ốc

Khi xe bị lầy ở đường cát, sau khi tháo phần ốp chụp la-zăng, bạn lắp tuýp tháo ốc vào một chiếc ốc và buộc chặt với phần đầu ống hướng về phía trước. Khi ôtô lăn bánh, ống tuýp ghim xuống cát và giúp nâng bánh xe thoát khỏi chỗ lún.

Dùng tời

{keywords}

Tời sẽ giúp bạn tự thoát ra khỏi tình huống khó khăn mà không phải chờ đợi cứu viện. Khi sử dụng, bạn nên biết đến “quy tắc 30%”- tức là dụng cụ chỉ chịu được hơn 30% trọng lượng chiếc xe. Chú ý luôn nối tời với khung xe hoặc một điểm được bắt vít chắc chắn. Nếu không nó có thể gây nguy hiểm cho chính bạn và cả xe của bạn.

Dây xích bánh

Ngày nay, dây xích được thiết kế giống dây cáp, có thể dễ dàng sử dụng. Nó như một sợi dây được dùng để cố định bánh xe. Bạn nên đeo găng tay để không bị thương khi quấn xích cho bánh xe.

Dùng bao cát

Cách này mất nhiều thời gian hơn nhưng phù hợp khi xe bị lún ở vùng sa mạc, khi không có vật dụng nào trong tay. Sau khi đào hố lớn lấy cát chứa vào bao tải, dùng bao tải này làm điểm cố định, buộc đầu dây còn lại vào bánh xe làm tời

Dùng thanh gỗ

{keywords}

Cách này đơn giản hơn, khi buộc một thanh gỗ phẳng lên trên lốp xe. Khi lăn bánh, thanh gỗ sẽ giúp bánh xe không bị trượt. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng được ở đường trơn nhưng không lún sâu. Nếu lỗ lún quá sâu có thể bẻ gẫy thanh gỗ.

(Theo Báo Nghệ An)