Thời tiết mưa kéo dài mấy ngày qua đã khiến nhiều tuyến đường bị ngập lụt, nếu xe hơi di chuyển qua những khu vực bị ngập sâu sẽ rất dễ bị chết máy, vậy làm thế nào để các lái xe vượt qua được tình huống này.

Video: Cách lái xe an toàn qua vùng ngập nước

Một hiện tượng các xe thường gặp khi đi qua đoạn đường bị ngập nước là thủy kích.

Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào đường hút gió khiến ô tô bị chết máy đột ngột. Nếu bị thủy kích mà các tài xế cố gắng nổ máy, xe sẽ càng hư hỏng nặng thêm. Nhiều xe có thể mất giá tới 30% vì dính lỗi này.

{keywords}

Mẹo thoát hiểm cho xe khi đi qua vùng ngập nước

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng thủy kích trên xe ô tô là do người điều khiển xe cố gắng nổ máy khi xe bị ngập nước. Lúc này, nước sẽ bị tràn vào đường hút gió (khí nạp) của động cơ khiến xe bị chết máy hoặc hư hỏng các bộ phận khác trên xe.

Một nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích trên ô tô là do một số bộ phận bên trong máy bị hư hỏng, chẳng hạn như gioăng quy lát. Khi đó, nước làm mát lọt vào động cơ nếu chẳng may xe di chuyển vào vùng nước ngập.

Nguyên nhân thứ ba dẫn tới hiện tượng thủy kích là hệ thống phun nhiên liệu hay chế hòa khí bị hư hỏng.

Chính vì vậy, đối với ô tô 4 chỗ, khi thấy đường bị ngập nước, sâu hơn khoảng ba mươi phân thì không nên đi vào. Nếu muốn đi thì ít nhất phải chắc chắn rằng đoạn ngập đó nước không cao vượt quá miệng hút gió của xe mình. Hơn nữa phải luôn giữ ga đều tay để đảm bảo nước không tràn vào ống xả.

Đặc biệt, một số người cho rằng đi qua chỗ ngập phải phóng thật nhanh là hết sức sai lầm. Cho dù đoạn đường ngập, nước chưa cao bằng miệng hút gió nhưng khi xe đi, cùng với những xe khác tạo nên sóng nước cao lên nước vẫn có thể bắn vào. Cho nên khi đi qua chỗ ngập, vừa phải nhấn ga đủ lớn nhưng cũng không nên quá nhanh.

Trong trường hợp lỡ bị nước vào ống xả, không nên quá hoảng bởi thực chất nước vào ống xả làm tắc, gây chết máy nhưng không vào máy được. Cho nên, nếu người điều khiển xe bình tĩnh, lội xuống, có đủ người giúp đẩy xe qua chỗ ngập, rồi nổ máy thì động cơ vẫn có thể vẫn vận hành đi tiếp được như thường.

Nếu chẳng may tắt máy khi đang ở giữa đoạn đường ngập, đừng cố gắng khởi động xe. Vì việc khởi động khi xe đang bị ngập sẽ càng làm xe hư hỏng nặng thêm.

Trong trường hợp phát hiện dầu máy chuyển sang màu nước gạo hay màu lạ, điều đó có nghĩa nước đã vào động cơ. Thay vì khởi động xe, bạn nên đẩy xe ra khỏi vùng ngập nước rồi nhanh chóng tháo dây nối với bình ác quy. Sau đó gọi xe cứu hộ để được hỗ trợ.

(Theo VTC)