Khi sở hữu ôtô ở Việt Nam, dù đó là chiếc xe bình dân, bạn vẫn phải tiêu tốn khoản tiền kha khá hằng tháng để “nuôi” xe.

Mua ôtô ngày càng trở thành nhu cầu phổ biến với những gia đình trẻ ở các thành phố lớn. Lợi ích của xe hơi thấy rõ so với xe máy là sự an toàn, bảo đảm sức khỏe khi tránh được thời tiết khắc nghiệt, tránh những rủi ro không đáng có khi tham gia giao thông.

Ví như ở Hà Nội, thu nhập bình quân đầu người hiện nay khoảng 50 triệu/năm. Nếu giả sử một năm có thể tiết kiệm được 20 triệu, thì để mua một chiếc xe loại nhỏ cỡ 500 triệu, người dân phải đợi trong 25 năm. Tất nhiên đây chỉ là cách tính kiểu cào bằng, thực tế thu nhập và cách chi tiêu của mỗi người là khác nhau.

{keywords}

"Nuôi" một chiếc ôtô bình dân ở Việt Nam cũng tiêu tốn từ 4 đến 4,5 triệu đồng/tháng

Theo các chuyên gia tư vấn tài chính gia đình, nếu muốn sử dụng các dòng xe ôtô bình dân nhất hiện nay như: Kia Morning, Chevrolet Spark, Hyundai Getz hay Hyundai i10… có giá bán từ 300-350 triệu đồng thì người sử dụng cũng phải tính toán hết sức chi tiết các khoản chi hàng tháng để cân đối tài chính và đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Chẳng hạn, khi sử dụng xe Kia Morning hàng tháng sẽ phải chi 3 khoản chi “cứng” gồm: 1,5 triệu đồng tiền xăng (mỗi tuần hết khoảng 400 nghìn đồng) + tiền gửi xe hàng tháng: 800 nghìn đồng + tiền bảo hiểm 1 triệu đồng (dự kiến phí bảo hiểm 12 triệu đồng/năm).

Các khoản chi phát sinh thêm như: tiền phí cầu đường, sửa chữa, rửa xe, thay thế phụ tùng... tạm tính là 1 triệu đồng/tháng. Tổng cộng, cả chi phí cố định và phát sinh hàng tháng cho một loại xe ôtô bình dân nhất hiện nay như Kia Morning cũng lên tới 4,3 triệu đồng.

Suy ra, nếu nếu muốn sử dụng các loại xe bình dân nhất hiện nay thì mức thu nhập hàng tháng ít nhất cũng phải gần 10 triệu đồng thì mới có thể đảm bảo các khoản chi phí.

Phần lớn người mua xe chỉ ước tính thu nhập của mình theo mặt bằng chung mà quên mất nhu cầu chi tiêu gia đình, thậm chí nhiều trường hợp còn nhờ vả nơi làm việc khai vống số tiền thu nhập hàng tháng lên gấp nhiều lần để nhằm vay ngân hàng được số tiền nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là bạn tự trói mình vào một gánh nặng tài chính sau khi mua được xe, dù đó là xe giá rẻ.

(Theo TTTĐ)