Nhiều người vẫn cho rằng 2 khái niệm mô tô và xe máy là cùng 1 nghĩa nhưng thực ra chúng hoàn toàn khác nhau!

Thông thường, chúng ta hay gọi chung tất cả những loại xe 2 bánh (hoặc 3 bánh) là xe máy, đôi khi lại gọi là mô tô và cho rằng những khái niệm đó có chung ý nghĩa hoặc đôi khi nghĩ rằng mô tô là tên gọi của những chiếc xe phân khối lớn.

{keywords}

Bình thường, thói quen này không có quá nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường. Nhưng những lúc cần thiết thì rất dễ nảy sinh những hiểu lầm đáng tiếc. Ví dụ như khi tra cứu luật giao thông, sẽ không hề có tốc độ của xe máy mà chỉ có tốc độ của mô tô.

Sự thật là...

Sự thật là, tất cả những chiếc xe ga, xe số hoặc xe côn mà bạn nhìn thấy trên đường hàng ngày hầu hết không phải xe máy mà là mô tô!

Theo như Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, tại điều 4 giải thích từ ngữ, mục 4.30 và 4.31 có ghi:

4.30: Xe môtô là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, di chuyển bằng động cơ có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên, trọng lượng không quá 400 kg đối với môtô hai bánh hoặc sức chở từ 350 kg đến 500 kg đối với môtô 3 bánh. Định nghĩa này không bao gồm xe gắn máy nêu tại Khoản 4.31 của Điều này.

4.31: Xe gắn máy là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Nói 1 cách dễ hiểu, mô tô là các phương tiện 2 bánh hoặc 3 bánh, có động cơ đốt trong với dung tích xi lanh lớn hơn 50cm3, vận tốc thiết kế lớn hơn 50km/h. Có thể kể đến các loại mô tô như Wave, Vespa LX 125 hay các xe phân khối lớn khác như Yamaha FZ150i, Honda CBR 150....

Còn trong văn bản luật, xe máy hay xe gắn máy là những phương tiện có xi lanh nhỏ hơn 50cm3, điển hình có thể kể đến các dòng xe đời trước như: Cub, Babetta hay Mobyllete...

(Theo Soha)