Chiếc ôtô Volga của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng được gìn giữ tại quê hương vẫn mang đậm dấu ấn của dòng xe sang thời bấy giờ.

{keywords}

Khi còn giữ chức Thủ tướng, ông Phạm Văn Đồng đã được chuyên chở bằng chiếc xe ôtô hạng sang Volga này. Sau khi ông nghỉ hưu, chiếc Volga đã được đưa về Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

{keywords}

Vào tháng 12/2009, chiếc xe ôtô Volga đã được bàn giao cho tỉnh Quảng Ngãi, và hiện chiếc xe đang trưng bày tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng trên quê hương của Người - xã Đức Tân, huyện Mộ Đức.


{keywords}

Trước đây, chỉ có những quan chức Chính phủ cấp cao như Bộ trưởng mới được tiêu chuẩn xe Volga còn Thứ trưởng lại đi xe Moskovic. Cấp trưởng của cục, vụ, viện tiêu chuẩn xe Lada.

{keywords}

Chiếc Volga được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng sử dụng là loại với mã hiệu M-24, được nhập về Việt Nam trong khoảng thập niên 70.

{keywords}

So với những chiếc xe cùng thời, nội thất của Volga M-24 thuộc hàng sang trọng và khá tiện nghi với radio cùng ghế bọc cao cấp.

{keywords}

Đặc biệt, so với các dòng xe khác cùng thời, hệ thống treo của Volga được đánh giá là khá êm trên những đoạn đường xóc.

{keywords}

Các ghế của chiếc xe, đặc biệt là hàng ghế sau nơi ông Phạm Văn Đồng từng dành phần lớn thời gian vẫn còn trong tình trạng khá mới, dù nhiều chi tiết trên xe đã xuống cấp nặng.

{keywords}

Chiếc xe sang thập niên 70 được trang bị động cơ 2.4l, có kết cấu đơn giản, dễ sửa chữa nhưng khá "ăn xăng" khi tiêu thụ tới 14l/100 km.

(Theo Kiến thức)