Mặc dù còn hơn 20 ngày nữa mới tới Tết nhưng hiện đã khó tìm được loại xe phù hợp để thuê tự lái. Giá thuê xe trên thị trường cũng tăng khoảng 20 - 30% so với ngày thường.

Anh Nguyễn Văn Thắng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, mấy ngày gần đây anh đang tìm thuê một chiếc xe 7 chỗ tự lái để về Nghệ An trong 3 ngày Tết nhưng vẫn chưa tìm được chỗ thuê như ý.

“Nơi có xe thì giá thuê lại quá cao, chỗ giá hợp lý thì hết xe hoặc rất nhiều yêu cầu về thủ tục, giấy tờ và bắt đặt cọc tiền nhiều”, anh Thắng than vãn.

{keywords}

Cùng chung cảnh như anh Thắng, nhiều người cho biết, mặc dù còn hơn 20 ngày nữa mới tới Tết nhưng hiện đã khó tìm được xe phù hợp để thuê tự lái.

Thời điểm Tết Âm lịch năm nay, người đi làm được nghỉ tới 9 ngày nên nhiều gia đình có kế hoạch về quê hoặc đi du lịch. Do đó, nhu cầu xe nhỏ 4 - 7 chỗ dành cho gia đình sử dụng tăng cao, tại nhiều đơn vị cho thuê xe, lượng đầu xe dành riêng cho dịch vụ tự lái gần như đã trong tình trạng "kín sổ" và "đợi chốt".

“Ngoài nhu cầu chạy khách hợp đồng, năm nay, công ty tôi dành khoảng 20 chiếc xe 4 - 7 chỗ cho thuê tự lái thì tới 70% lượng xe đều đã có người thuê, dự kiến chưa tới rằm là “kín sổ”. Do lượng người hỏi cũng nhiều nên tôi ưu tiên những người đặt tiền trước và khách quen của công ty”, anh Đức, điều hành tại một hãng cho thuê xe hợp đồng tại Hoàng Mai cho hay.

Còn theo chị Mai Lan, điều hành tại một hãng xe cho thuê xe tự lái tại Đống Đa: “Hiện tại, xe tự lái của công ty đã xếp hết lịch đến tận mùng 6 Tết cho khách hàng thuê về quê và đi du lịch dịp Tết. Giờ có khách hỏi thuê, chúng tôi sẽ phải lấy thêm xe ngoài từ các công ty đối tác”.

Khi được hỏi năm nay có xảy ra hiện tượng “cháy” hoặc “khan hiếm” xe như mọi năm hay không, một số hãng xe chia sẻ, năm nay nhu cầu thuê xe tự lái vẫn tăng cao nhưng mức tăng dường như không bằng so với mọi năm. Nguyên nhân được giới kinh doanh xe đánh giá là do năm nay, lượng xe gia đình nhiều và cũng có nhiều loại hình cạnh tranh khác từ bên ngoài.

“Nhiều người có xe không sử dụng đến cũng gia nhập thị trường cho thuê xe tự lái đã thu hút một lượng khách nhất định. Ngoài ra, các loại hình như taxi, Uber, Grab hiện cũng đa dạng, dễ gọi xe nên nhiều người thay vì thuê xe tự lái như mọi năm thì năm nay lại quyết định chuyển sang dùng các dịch vụ này”, sếp tại một doanh nghiệp cho hay.

Về mặt bằng giá, giá thuê xe tự lái vào dịp Tết tăng khoảng 20 - 30% so với ngày thường. Nếu như giá thuê ngày thường dao động từ 600 - 700 nghìn đồng/ngày thì thời gian tới sẽ lên tới 800 nghìn đồng cho đến 1 triệu đồng/ngày đối với các dòng xe bình dân như Innova, Vios, Laceti, Matiz…

“Càng tới gần Tết, nhu cầu thuê xe càng lớn, dự kiến giá thuê xe sẽ càng tăng mạnh hơn”, một chủ cho thuê xe tại Cầu Giấy dự báo.

Bên cạnh các dòng xe bình dân vẫn luôn được khách hàng ưa chuộng vì giá cả phải chăng, hợp túi tiền và hiện gần kín chỗ thì đến sát Tết, những dòng xe hạng sang cũng khá khó thuê. Trên thị trường, giá thuê các dòng xe sang cũng đang tăng giá từ 1 - 1,2 triệu đồng tăng lên 1,5 triệu đồng/ngày, thậm chí 2 triệu đồng/ngày.

Với những trường hợp khách thuê xe sang đi dài ngày, các hãng xe thông thường yêu cầu khách phải đặt thêm nhiều loại giấy tờ như sổ hộ khẩu, giấy tờ xe máy có giá trị. Đồng thời, trước khi bàn giao xe phải kiểm tra kỹ càng hơn để tránh những tranh chấp sau này.

(Theo Dân trí)