- Ngày Tết, đường sá thường rất đông. Để đảm bảo an toàn cho những chuyến du xuân, bạn hãy lưu ý một số điều khi lái xe ô tô.

Kiểm tra xe

Kiểm tra ô tô trước khi xuất phát không bao giờ là thừa, bởi chỉ thiếu sót một chút, bạn có thể gặp cảnh dở cười dở mếu giữa đường trong cảnh ngày Tết không tiệm bảo dưỡng, sửa chữa nào làm việc, hoặc có làm việc thì giá cả cũng rất “chát”. Những bộ phận không thể bỏ qua khi kiểm tra chính là bánh xe, lốp, phanh, động cơ, đèn chiếu sáng… và nhiều bộ phận khác nữa.

{keywords}

Kiểm tra ô tô trước khi xuất phát là việc rất quan trọng.

Trong trường hợp bạn thuê xe tự lái, khâu kiểm tra lại càng đặc biệt quan trọng. Trước khi nhận xe bạn nên kiểm tra các chi tiết quan trọng như bình ắc-quy, hệ thống phanh, lốp xe… Bạn cũng nên lái thử một vòng để kiểm tra toàn diện chiếc xe.

Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý tới các vật dụng theo xe như bộ phụ tùng, lốp dự phòng, cần gạt mưa, nước làm mát, nước rửa kính… Bạn cũng nên mang theo dây điện, đèn pin, các vật dụng y tế cá nhân… phòng khi cần thiết.

Nói không với rượu, bia

Ngày Tết, bạn khó tránh được những cuộc nhậu. Nhưng nếu đã uống rượu, bia thì bạn tuyệt đối không lái xe. Bởi rượu bia sẽ làm giảm khả năng kiểm soát tốc độ, khả năng kiểm soát tay lái, khả năng quan sát và xử lý tình huống của người điều khiển, từ đó rất dễ gây tai nạn.

Theo thống kê, 16% các tai nạn xe cộ ban ngày có liên quan đến say xỉn khi lái xe, con số ấy vào ban đêm thậm chí cao hơn nhiều, 36%. Vì vậy, tốt nhất, nếu đã nhậu say thì bạn nên ở lại nhà bạn bè, người thân chờ khi tĩnh rượu rồi mới lái xe về.

Hạn chế đi ban đêm hay mờ sáng

Đây là một trong những lưu ý quan trọng khi lái xe vào ngày Tết. Vì vào những khoảng thời gian này, phần lớn tài xế mệt mỏi, buồn ngủ cho nên bị giảm độ tập trung khi lái xe. Hơn nữa, vào khoảng thời gian này, tầm quan sát của tài xế cũng bị hạn chế so với ban ngày.

Cho nên tốt nhất là bạn nên tránh đi vào khoảng thời gian này. Nếu không thể tránh được chuyến đi lúc nửa đêm hay sáng sớm, nên bố trí một người ngồi cạnh nói chuyện và nhắc nhở với tài xế để tăng độ tỉnh táo.

Luôn thắt dây an toàn

{keywords}

Khi ngồi trên xe, bạn hãy thắt dây an toàn.

Nhiều lái xe ở Việt Nam thường vi phạm nguyên tắc về thắt dây an toàn. Thậm chí, có người còn cho rằng, thắt dây an toàn trông … không sành điệu.

Thực tế, thắt dây an toàn là một biểu hiện của văn minh lái xe và có thể giúp bạn tránh các tổn thương có thể dẫn đến tử vong trong trường hợp xảy ra va chạm.

Không dùng điện thoại khi lái xe

Đường sá ngày Tết thường rất đông người và phương tiện lưu thông, chỉ cần mất tập trung một chút là bạn có thể gây tai nạn. Việc sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ làm bạn mất tập trung và giảm khả năng xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Thay vào đó, hãy sử dụng bộ kit dùng trên ô tô dành cho điện thoại di động. Hiện điện thoại của các hãng phổ thông ở Việt Nam như Nokia, Samsung, Sony Ericsson… đều có loại trang bị bộ kit này.

Tập trung cao độ khi lái xe


Trên đường đi, có rất nhiều thứ khiến bạn phân tâm khi lái xe từ những những biển quảng cáo màu sắc bên ngoài, lũ trẻ phá bĩnh ở hàng ghế sau, những cuộc điện thoại hay tin nhắn chúc Tết… Nhưng để đảm bảo an toàn cho bạn và người thân, bạn hãy bỏ qua tất cả mọi thứ và chỉ tập trung vào việc lái xe.

Bởi sự phân tâm sẽ khiến bạn thiếu khả năng kiểm soát tay lái sẽ rất nguy hiểm trong điều kiện giao thông đông đúc của những ngày Tết. Nếu có việc thực sự cần thiết phải giải quyết ngay, bạn nên lái xe vào lề phải thực hiện xong việc rồi mới tiếp tục hành trình.

Chạy với tốc độ vừa phải

{keywords}

Kiểm soát tốt tốc độ để luôn lái xe an toàn.

Ngày Tết, bạn hãy lái xe với tốc độ vừa phải để có thể ngắm đường phố, du xuân. Lái xe quá tốc độ không những làm tăng nguy cơ tai nạn mà còn làm tăng tỷ lệ thương vong khi tai nạn xảy ra. Duy trì một tốc độ vừa phải sẽ giúp bạn có được sự an toàn tuyệt đối trong toàn bộ hành trình.

Chú ý hơn khi thời tiết khắc nghiệt

Mưa, gió, bão, tuyết, sương mù là những hình thái thời tiết kẻ thù với các tài xế. Ngày Tết, gặp phải những tình huống như thế, bạn nên lái xe cẩn thận hơn mức bình thường, giữ khoảng cách xa hơn, chạy chậm hơn và luôn tập trung cao độ.

Nghỉ ngơi khi cần thiết

{keywords}

Nghỉ ngơi khi cần thiết trong một hành trình dài.

Trong thời gian du xuân, bạn có thể không tránh khỏi những chuyến đi đường dài. Tuy nhiên, việc chạy xe trong một thời gian dài sẽ dễ khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi và buồn ngủ.

Vì vậy, khi xuất hiện tình trạng trên, bạn hãy tranh thủ nghỉ ngơi, chợp mắt để lấy lại tinh thần, sức khỏe trước khi tiếp tục cuộc hành trình. Hoặc nếu có người thay thế, bạn hãy nhường tay lái cho họ, để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.

Tuân thủ luật giao thông

Nguyên tắc vàng để đảm bảo an toàn khi lái xe trong những ngày Tết là tuân thủ đúng luật giao thông. Vượt đèn đỏ, vượt quá tốc độ, uống rượu bia…là những nguyên nhân chính gây tai nạn.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)