Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và cần sự tập trung cao, thậm chí đối với cả những người lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin cầm lái khi chạy xe trong đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.

1. Lau chùi kính xe

Điều đầu tiên, hãy luôn đảm bảo kính xe sạch cả bên ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn của tài xế.

2. Độ sáng bản đồng hồ

Không nên chỉnh quá chói sáng hay mờ đục, hãy giữ mức sáng trong để có thể quan sát dễ dàng, tạo cảm giác thoải mái cho người lái.

{keywords}

3. Điều chỉnh góc chiếu đèn pha

Mỗi xe có tải trọng riêng và dựa trên điều đó cũng cần điều chỉnh góc chiếu của đèn pha sao cho phù hợp. Giả sử nếu xe đang chở nặng và cồng kềnh ở phía sau thì phần đuôi xe rất nặng, làm cho mũi xe sẽ ngóc lên cao và vì vậy nên chỉnh góc chiếu của đèn pha nhỏ lại để tránh gây lóa mắt cho những tài xế chạy ngược chiều.

4. Chỉnh gương chiếu hậu

Hãy chỉnh gương chiếu hậu vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương), để tiện cho việc quan sát và không gây chói mắt cho các xe đi phía sau.

Sau khi thực hiện đầy đủ 4 bước trên thì bạn có thể khởi hành, một điều lưu ý nữa là bạn cần bật đèn pha gần, hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xảy ra sự cố. Nếu có thể, có thể bạn hãy bật thêm đèn sương mù để không gây chói mắt cho xe chạy ngược đường và giúp người lái xe quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

{keywords}

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn đang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào. Thậm chí nếu như không phải vậy thì bạn vẫn nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.

(Theo CafeLand)