Rất khó tìm được chỗ đỗ phù hợp, gầm thấp, động cơ mạnh, thường xuyên làm mất lòng hàng xóm vì tiếng ồn động cơ... là những khó khăn bạn phải đối mặt khi sử dụng siêu xe.

Được cầm lái những siêu xe tuyệt mỹ luôn là mơ ước của hầu hết đàn ông trên thế giới. Tuy nhiên, nếu không chuẩn bị kỹ, lái siêu xe sẽ gây những mối họa vô cùng lớn bởi giá trị siêu xe đắt gấp hàng chục lần xe thường.

Biên tập viên Chris Ziegler của tờ The Verge có 4 ngày trải nghiệm siêu xe McLaren 650S Spider. Dưới đây là những kinh nghiệm được anh rút ra trong quá trình sử dụng.

{keywords}

McLaren 650S Spider có giá khoảng 320.000 USD tại Mỹ.

Việc đầu tiên khi bước vào siêu xe là phải tìm hiểu kỹ các công tắc, các phím chức năng và cách vận hành của chúng. Nhiều siêu xe có những nút điều khiển phức tạp mà nếu không tìm hiểu trước, bạn sẽ không biết chúng có tác dụng gì và có thể sẽ táy máy dùng sai mục đích, gây nguy hiểm cho người lái và người đi đường.

Đừng bao giờ cố thử tốc độ tối đa của siêu xe, bởi điều kiện đường sá và trình độ lái của bạn không cho phép. Chỉ những tay lái giàu kinh nghiệm mới đủ khả năng làm điều đó.

1. Bạn mất ngủ vì gửi xe

Trước ngày được giao chiếc McLaren, Chris Ziegler lo lắng về bãi đậu xe. Ở quận trung tâm Manhattan (Mỹ), đất đai đắt hơn vàng, vì vậy tìm một chỗ đỗ xe cho siêu xe trị giá hàng trăm nghìn USD thực sự là thử thách lớn.

Đỗ xe trên đường là ý tưởng tồi bởi bạn sẽ gặp nhiều rắc rối và có thể những chiếc xe qua lại vô tình va quẹt làm xe gẫy gương, trầy xước. Tìm một garage ở Manhattan gần như vô vọng.

{keywords}

Khó tìm chỗ đỗ phù hợp cho siêu xe đắt tiền.

Cuối cùng, Chris đem siêu xe vào khách sạn cao cấp Time Warner Center, đỗ bên cạnh những chiếc Rolls-Royce Phantom, Audi R8, và Mercedes SLS -Benz. Đây là nơi phù hợp nhất cho những chiếc siêu xe đắt tiền. Tuy nhiên, mức phí phải trả khoảng 60 USD một ngày (1,3 triệu đồng).

Tất nhiên, với bãi đậu xe 60 USD một ngày không phải là giải pháp lâu dài. Tại Manhattan, trung bình người sử dụng phải trả từ 400 – 600 USD tiền giữ xe mỗi tháng. Tất nhiên, đối với những ông chủ đủ giàu để mua siêu xe tầm 300.000 USD, tiền phí giữ xe sẽ không phải mối bận tâm của họ.

2. Bạn được săn đón mọi lúc mọi nơi

Nhiều người chỉ trỏ vào bạn như một người nổi tiếng khi chiếc xe dừng tại ngã tư. Số khác đưa máy ảnh, điện thoại lên chụp lia lịa. Bạn sẽ cảm thấy bối rối nếu mới bắt đầu lái siêu xe.

McLaren là một chiếc xe kỳ lạ, nó không thường xuất hiện như Ferrari California, 458 hay Gallardo, thậm chí còn hiếm hơn Aston Martin. Tuy nhiên vẫn có người ghé vào hỏi Chris: “Lamborghini à?”

{keywords}

Siêu xe luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ảnh: TNTBros.

Nguyên nhân sự chú ý ngoài vẻ ngoài bóng bẩy, tuyệt mỹ còn phải kể tới tiếng gầm gừ từ họng pô ngay cả khi đứng im. Trong khi chiếc xe đang dừng đèn đỏ, một người qua đường chạy lại gần xe và lấy cận cảnh cả mặt trước và sau chiếc xe mà không nói một lời.

Một vài người mạnh dạn hỏi xin ngồi thử, họ nổi giận khi Chris từ chối. Anh phải kéo cửa kính để tránh những lời mắng nhiếc vọng từ bên ngoài vào. Cảm giác dừng vài giây đèn đỏ như kéo dài vô tận. Lúc này, Chris chỉ muốn nhanh chóng đạp ga để trốn vào biển giao thông với taxi và xe hơi phía trước.

3. Gầm thấp như trò đùa của nhà sản xuất

Lái một chiếc siêu xe khiến bạn phải thon thót lo sợ mỗi khi chạy vào đường xấu. Trước mỗi tình huống giao thông, bạn phải nhanh chóng đưa ra phán đoán và nghĩ cách đưa chiếc xe qua. Lái xe từ từ và chủ động vẫn chưa đủ, bạn phải đưa ra ý định và thực hiện một cách chính xác.

Chiếc xe càng mạnh, gầm càng phải thấp. Chẳng hạn Lamborghini Aventador có gầm cao chỉ 10 cm, trong khi Bugatti Veyron có gầm 9 cm. Gầm thấp giúp cải thiện tính khí động học và giảm lực nâng khi chạy nhanh.

{keywords}

Gầm thấp là khó khăn lớn nhất trên siêu xe. Ảnh: TNTBros.

McLaren 650 Spider là siêu xe hạng trung, giá tại Mỹ khoảng 320.000 USD. Chiếc xe này có công suất 650 mã lực, động cơ tăng áp kép V8, dung tích 3.8 lít, kết hợp với hộp số 7 tốc độ ly hợp kép.

Tuy nhiên, trái với tính toán của các kỹ sư, con đường thực tế không phải bao giờ cũng bằng phẳng như trong trường đua, chính vì vậy gầm thấp biến thành trở ngại. Siêu xe không được thiết kế cho thế giới thực.

Một số nhà sản xuất cung cấp hệ thống nâng gầm khoảng 1 hoặc 2 inch, tuy nhiên khó khăn cũng chỉ giải quyết được phần nào.

Ngay cả một ổ gà nhỏ cũng nuốt của bạn vài chục nghìn USD. Chỉ cần một chút sơ xuất, một tiếng va đập khô khốc vang lên và sẽ văng vẳng trong đầu bạn nhiều giờ sau đó. Không ai muốn nghe âm thanh đó, bởi đó là âm thanh của nỗi buồn! Để sơn lại Mclaren 650S, bạn phải chi khoảng 5.540 USD.

4. Luôn ồn ào làm mất lòng hàng xóm

Nếu bạn không muốn đánh thức những người hàng xóm, hãy mua một chiếc Nissan Leaf, hoặc ít nhất là những mẫu xe chạy xăng công suất nhỏ. Đối với những chiếc siêu xe, âm thanh vô cùng lớn sẽ làm những người quanh bạn phải giật mình.

Thậm chí khi bạn chạy xe về nhà với tốc độ của người đi bộ, tiếng pô cũng rất “hung hăng”. Nếu vận tốc tua máy trên 4.000 vòng hoặc tới giới hạn 8.500 vòng/phút, khi này hai turbo sẽ tham gia giàn âm thanh với những tiếng hú đầy phấn khích.

Đối với những người yêu thích xe hơi, tiếng pô là bản giao hưởng tốc độ. Những âm thanh động cơ chứng tỏ uy lực của chiếc xe. Nhưng đối với những người khác, tiếng pô xe thực sự làm họ khó chịu.

5. Tất cả đều đáng sợ

Điều khiển chiếc xe đắt tiền là cảm giác rất đáng sợ. Bạn phải đi một vòng quanh xe, quan sát trước sau, phân tích quỹ đạo và tính toán các phương tiện di chuyển gần đó, nhìn xung quanh để chắc chắn mọi việc đều trong tầm kiểm soát.

{keywords}

Dễ mất kiểm soát chiếc xe.

Lái siêu xe không phải một trải nghiệm thư giãn. Bạn không có cơ hội để vui khi ngồi sau tay lái. Đầu óc luôn căng thẳng. Chưa kể khi bạn vướng vào những vụ kẹt xe phải nhích từng cm, cảm giác chỉ cần sai lầm trong nháy mắt đều phải trả giá đắt khiến thần kinh phải hoạt động 100%.

Tim đập mạnh hơn, bởi bạn đang lái chiếc xe trị giá 300.000 USD chứ không phải xe Camry giá 30.000 USD.

Theo Chris, cách duy nhất để lái siêu xe một cách thoải mái là bạn phải cực kỳ giàu có. Một vụ tai nạn, vài va quẹt nhỏ không khiến tài khoản của bạn bị vơi đi nhiều. Vì vậy, chủ sở hữu chiếc xe sẽ không quá áp lực như những người lái siêu xe mượn.

6. Lái siêu xe là trải nghiệm đáng nhớ

Mặc dù gặp rất nhiều rắc rối nhưng sống chung với một chiếc siêu xe là cảm giác tuyệt vời. McLaren 650S được thiết kế tỉ mỉ để có thể nhìn mãi không chán. Không gian trong xe không quá chật chội, đủ đựng vài túi hành lý cho những chuyến du ngoạn ngắn ngày.

{keywords}

Tuy nhiên sở hữu siêu xe vẫn là mơ ước của tất cả chúng ta.

Siêu xe không đơn thuần là cỗ máy tốc độ thừa sức mạnh và chỉ để khoe mẽ: lái xe là cách gắn bó bạn với cỗ máy vô hồn. Đạp ga những chiếc xe đến tốc độ giới hạn là cảm giác siêu thực mà bạn không thể cảm nhận nếu chỉ ngồi những chiếc xe rẻ tiền.

“Quay trở lại thực tế, McLaren 650 là chiếc xe cực hiếm cho một số ít người giàu. Bạn và tôi có thể không nằm trong số họ”, Chris nói. Nhưng giống như nhiều thứ quý hiếm khác, nó là ngọn hải đăng của khát vọng, là mục tiêu để con người phấn đấu.

(Theo Zing)