Khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% vào đầu năm 2018, thì những chiếc ô tô tầm giá 600 triệu đồng sẽ được giảm bao nhiêu tiền?

Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Đây là mức giảm giá thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam. Với mức giảm thuế không thể sâu hơn như vậy, nhiều người hy vọng sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

Hiện tại, trên thị trường Việt những chiếc ô tô với tầm giá 600 triệu đồng đang rất “hot” và nhiều người đặt câu hỏi, nếu thuế nhập khẩu giảm về 0% thì những chiếc xe này sẽ được bán với giá bao tiền? và có nên chờ đến thời điểm đó để mua vào?

{keywords}

Trên thị trường Việt những chiếc ô tô với tầm giá 600 triệu đồng đang rất “hot”. Ảnh: GĐ&XH

Lấy ví dụ khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% vào đầu năm 2018, thì những chiếc xe giá khoảng 600 – 700 triệu đồng sẽ được giảm bao nhiêu? Cụ thể như sau: Với mẫu xe Yaris nhập từ Thái Lan về cảng Việt Nam hiện nay giá khoảng 400 triệu đồng, cộng thêm các loại thuế phí và nhờ giảm thuế nhập khẩu từ 40% xuống 30% vào đầu năm 2017, (được giảm khoảng 40 triệu đồng), ở thời điểm hiện tại mẫu xe này có giá là 660 triệu đồng. Như vậy, nếu các loại thuế phí khác không tăng, thì tính đến đầu năm 2018, giá xe có thể giảm gấp ba lần, tức là 120 triệu đồng. Như vậy với mức giá khoảng 660 triệu đồng đến tay người tiêu dùng trong năm 2017 thì sang năm 2018, giá xe Yaris chỉ còn khoảng 540 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu. Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản" thuế quan và phi thuế quan khác, và chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế.

{keywords}

Với mẫu xe khoảng 600 triệu đồng nếu thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% thì sẽ giảm khoảng 20 - 30 triệu đồng. Ảnh: Cefim Automotores

Điển hình như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ,... Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng như thế nào.

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc mua xe dựa theo nhu cầu và hoàn cảnh thực tế, thay vì chờ đợi.

(Theo Viet Q)