Những thói quen thường ngày tưởng chừng như vô hại nhưng là nguyên chính "tiếp tay" cùng bạn gián tiếp làm giảm hiệu suất của động cơ cũng như khiến phụ tùng chú "xế yêu" của bạn nhanh bị hao mòn

Lười thay dầu

{keywords}

Lười thay dầu khiến xe máy nhanh tàn.

Lười thay dầu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của xe. Nhiều người không quan tâm đến điều đó đã làm xe máy nhanh xuống cấp. Xe khi mới mua sẽ phải thay dầu ở 500 km đầu tiên, đây là lần thay dầu máy đầu tiên và quan trọng nhất. Cứ mỗi 1.500 km tiếp theo thay dầu là hợp lí nhất với điều kiện thời tiết và đường xá Việt Nam.

Xe cạn xăng, dùng xăng vô tội vạ

Xăng có vai trò làm mát hệ thống bơm, nếu để xe cạn kiệt xăng thì ảnh hưởng lớn đến động cơ, giảm công suất, tuổi thọ của bộ phận bơm nhiên liệu. Nhất là ở những xe phun xăng điện tử bây giờ, hệ thống phun xăng tự động sẽ nhanh hỏng hơn xe dùng chế hòa khí nếu xe cứ cạn kiệt xăng quá nhiều.

Xe máy bây giờ đều đạt tiêu chuẩn khí thải nên phù hợp với xăng A92, A95 việc đổ xăng không đúng sẽ làm giảm hiệu suất và tốn nhiên liệu hơn.

Để lốp quá non hơi

{keywords}

Giữ đúng áp suất lốp giúp xe an toàn và bền bỉ hơn.

Khi lốp xe non sẽ dẫn đến việc thường xuyên thủng săm, xe đi vào "ổ gà" săm bị dập, đi lâu trong tình trạng lốp non sẽ khiến bề mặt tiếp xúc của lốp rộng hơn với mặt đường sẽ nhanh mòn hơn. Hơn nữa, lốp non sẽ khiến cho việc lái xe khó khăn không điều khiển đúng theo ý, đi tốc độ cao dễ xảy ra những việc nằm ngoài tầm kiểm soát.

Kéo ga quá nhanh khi nổ máy

Vì lí do chủ quan hay khách quan, chúng ta thường vội vã kéo ga xe để đi ngay khi vừa khởi động. Làm như vậy, xe sẽ không có thời gian để kiểm tra cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm. Lâu dần thành thói quen vô cùng tai hại với xe, khiến chúng nhanh gặp “bác sĩ” hơn.

Không kiểm tra nhông xích

Không thường xuyên bôi trơn nhông xích bằng dầu nhớt khiến chúng nhanh mòn, khô răng, chuyển động không êm ái, nhịp nhàng. Nhông xích tiêu chuẩn sẽ cần được thay sau khoảng 15.000 km, khi đó các răng trên đĩa và nhông đã bị mòn hoặc mẻ do quá trình sử dụng thường vượt quá tải với thiết kế của xe. Khi nhông xích rão thường sẽ có tiếng kêu lọc cọc lúc sang số, cần được thay mới.

Xe ngập nước

{keywords}

Tránh để xe máy ngập nước.

Đây là điều tối kị với bất kì phương tiện nào hiện nay cả ô tô và xe máy. Khi xe “tập bơi” nước sẽ vào trong máy hòa cùng với dầu làm máy giảm độ bôi trơn, nóng máy. Nước vào bugi sẽ khiến xe không thể nổ, chập điện dễ xảy. Cố gắng kéo ga thật to khi đi qua đoạn đường ngập để tránh sự cố với xe của bạn.

Đi xe số 4 và lười sang số

Điều này thường là thói quen của các chị em phụ nữ. Khi bắt đầu khởi động xe và lăn bánh thường cài số 4 luôn để không phải sang từng số một. Khi xe phải đi chậm không về số nhỏ để xe có đà, máy khỏe hơn mà vẫn giữ ở số 4 rồi cố kéo mạnh ga cho xe tiếp tục di chuyển. Điều đó, vô cùng tai hại với xe máy của bạn, khi làm như vậy một thời gian xe sẽ bị ì máy, xe yếu. Lâu dần, xe có kéo hết ga cũng không đạt được vận tốc như những xe được cùng phân khối mà được tuân thủ việc sử dụng số khi điều khiển.

Xe cũng như con người cần được bảo dưỡng thường xuyên để vận hành tốt nhất. Hãy là người lái xe thông thái, tránh những sai lầm không đáng có để kéo dài tuổi thọ của xe máy.

(Theo NĐT)