Kỹ năng xử lý tình huống yếu khi cầm lái những chiếc xe mới khiến một số khách hàng Việt gây ra các vụ va chạm trên đường hoặc ở khu vực lái thử.

Vụ khách hàng ở TP HCM cầm lái Porsche Cayman GTS gây tai nạn chiều 26/3 không phải là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam. Trước đó, một số vụ tai nạn liên quan đến hoạt động lái thử xe cũng đã xảy ra với các thương hiệu như BMW, MINI hay Ford. Ở các vụ tai nạn này, chiếc xe cho lái thử đều là những mẫu xe mới, các bài tập nhằm làm quen với công nghệ mới, kỹ năng lái khó hay trải nghiệm cảm giác lái trên đường phố. Mặc dù các hãng xe đều bố trí chuyên gia đi cùng hoặc chỉ đạo qua bộ đàm nhưng không phải lúc nào những tay lái Việt cũng thực hiện tốt và một số trường hợp đã để xảy ra va chạm. Một điều may mắn ở những sự cố này là khách hàng lái thử đều an toàn về tính mạng, các xe đều được bảo hiểm đầy đủ nên họ không phải chịu trách nhiệm về chi phí sửa chữa.

Xe Porsche gặp nạn trong chương trình lái thử ở TP HCM

{keywords}
Chiếc Porsche Cayman GTS bị nạn. Ảnh: TNTBros.

Sự việc xảy ra ngày 26/3. Chiếc Porsche Cayman GTS do một khách hàng cầm lái đã va chạm với chiếc xe chở nước khiến vỡ đèn hậu, móp thân vỏ bên phải, bánh trước gãy và bung túi khí dành cho hành khách. Chiếc xe bị nạn sau đó trùm bạt và được xe cứu hộ đưa về trung tâm của Porsche.

Porsche Việt Nam - đơn vị tổ chức chương trình lái thử cho biết vụ tai nạn chỉ có thiệt hại về phương tiện. Khách hàng may mắn không bị thương. Chi phí sửa chưa chiếc xe không được công bố nhưng đây có thể là một bài học cho nhà tổ chức cũng như hành khách lái thử xe về việc đảm bảo an toàn khi vận hành chiếc xe trên đường phố.

MINI Cooper S vỡ cản trước, bung túi khí ở Hà Nội

{keywords}
Chiếc MINI Cooper S gặp nạn trong buổi lái thử ở Hà Nội. Ảnh: Otofun.

Sự việc xảy ra ngày 20/6/2015 trong khuôn khổ chương trình MINI Driving Experince 2015 tại Hà Nội.

Ở bài tập quay xe 180 độ vào chuồng bằng cách đánh lái gấp và giật phanh tay, vị khách hàng lớn tuổi đã để chiếc Mini Cooper S mất kiểm soát, đâm vào dải phân cách cứng giữa đường. Cú đâm mạnh khiến chiếc xe rụng cản trước, nổ túi khí hàng ghế trước và túi khí rèm.

Vụ tai nạn khiến người lái và một hành khách ngồi cùng bị choáng và phải nhập viện để theo dõi. Chiếc xe hư hỏng nặng phần đầu và bung tất cả 6 túi khí. Đại diện nhà tổ chức cho biết, chi phí sửa chữa xe sẽ do đơn vị bảo hiểm chi trả.

Ford Focus đâm Honda Civic ở Vietnam Motor Show 2012

{keywords}
Vụ tai nạn liên quan đến chiếc Ford Focus ở triển lãm Vietnam Motor Show 2012. Ảnh: Dân Việt.

Ngày 30/9/2012, một vụ tai nạn liên quan đến bài thử tự động đỗ xe vào chuồng xảy ra tại khu vực lái thử xe của triển lãm Vietnam Motor Show 2012 ở Hà Nội. Sự cố này đã gây ra hậu quả khá nghiêm trọng khi một bé trai 10 tuổi và một chuyên gia người Nhật của Honda Việt Nam bị thương, bên cạnh hai chiếc xe bị móp méo, hư hỏng nặng.

Nguyên nhân vụ việc sau đó được ban tổ chức và Ford Việt Nam công bố là do lỗi của người lái, khi đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh. Tuy nhiên, theo những người chứng kiến, ngoài nguyên nhân chủ quan đến từ người lái, vụ tai nạn còn xuất phát từ nguyên nhân khách quan liên quan đến không gian thử xe quá chật hẹp và đông người qua lại. Các bên liên quan đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, lo chi phí chữa trị và thăm hỏi các nạn nhân.

Khách lái thử xe BMW nhầm chân ga, chân phanh ở Hà Nội

{keywords}
Chiếc BMW được kéo lên từ sông Tô Lịch sau khi khách hàng lái thử nhầm chân ga, chân phanh. Ảnh: Infonet.

Ngày 3/3/2013, một khách hàng đi mua xe cũ trong lúc lái xe từ showroom ra đã đạp nhầm chân ga, khiến xe băng ngang đường, đâm đổ rào chắn bờ sông và phi xuống sông Tô Lịch. Cú tông mạnh khiến nhiều bộ phận trên xe bị hư hỏng, nhiều vật dụng vương vãi ven bờ sông.

Theo Zing