- Thời gian gần đây, số vụ ô tô lưu thông trên đường bị nổ lốp có chiều hướng gia tăng. Xe bị nổ lốp trong khi đang di chuyển luôn là nỗi lo lắng của bất kỳ tay lái nào. Bởi vì sự cố nổ lốp xe không chỉ đơn giản khiến xe bị hỏng mà có thể gây ra những vụ tai nạn thương tâm.

Những nỗi kinh hoàng chết người

Sáng 29/2/2016, ôtô Chevrolet chạy trên cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng, khi đến xã Thuận Thiên (Kiến Thụy, TP Hải Phòng) thì bị nổ lốp trước, quay ngang đường. Xe 7 chỗ chạy đằng sau không kịp phanh đã đâm trúng phần ghế lái, khiến chiếc Chevrolet bẹp rúm, lái xe tử vong.

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 25/2/2016, chiếc xe khách chở 30 người trên Quốc lộ 1  qua địa bàn huyện Bắc Bình, Bình Thuận. Đến km1.658 (khu vực cầu ông Vạc) thuộc khu phố Lương Nam, thị trấn Lương Sơn thì bị nổ lốp, đâm xuống chân cầu. Vụ tai nạn làm 13 người trên xe bị thương...

Mới đây nhất, tại Hà Nội vào chiều ngày 31/5/2016, chiếc Fortuner chạy trên đường Xã Đàn hướng về Ô Chợ Dừa đã bất ngờ tông hàng loạt xe máy phía trước. Chiếc xe lao rất nhanh, cuốn cả người và xe máy vào gầm, mà nguyên nhân là do bị nổ lốp sau.

{keywords}

Xe bị nổ lốp trong khi đang di chuyển luôn là nỗi lo lắng của bất kỳ tay lái nào.

Trường hợp xe bị nổ lốp thường xảy ra bất ngờ, khiến người điều khiển phương tiện lúng túng, đặc biệt khi đang chạy với tốc độ cao, dẫn đến khả năng mất lái, có thể gây ra những vụ tai nạn thương tâm.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến xe nổ lốp đã được liệt kê, như lốp bơm căng quá, hoặc bơm không đủ áp suất, gai mòn không đều, xe chở quá tải chạy tốc độ cao, lốp quá niên hạn sử dụng, hoặc sử dụng không phù hợp với thông số kỹ thuật cho phép, lên đời lốp xe cũ...

Phân tích từ các kỹ sư ô tô cho thấy, nếu áp suất thấp, sẽ làm cho lốp bị gãy gập quá mức so với thiết kế, khiến các lớp vải bố bị rạn và rách. Còn nếu áp suất quá cao, sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp vượt quá giới hạn thiết kế và cũng gây nổ.

Thời hạn sử dụng với lốp xe, được nhà sản xuất khuyên dùng là không quá 5 năm, tính từ ngày sản xuất. Lốp tuy mới nhưng lưu kho 5 năm cũng sẽ bị lão hóa, cho dù nhìn bề ngoài chẳng có vấn đề gì. Khi đã quá hạn sử dụng, có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có, nếu cứ cố gắng sử dụng nguy hiểm có thể xảy ra.

{keywords}

Nổ lốp xe không chỉ đơn giản khiến xe bị hỏng mà có thể gây ra những vụ tai nạn thương tâm.

Ngoài ra, đang có "trào lưu" lái xe và chủ xe cấu kết với các lò “độ” lốp ô tô, nhằm "lên đời" lốp cũ, quá hạn sử dụng. Một chiếc lốp mới “bèo” nhất cũng hết cả triệu bạc. Trong khi đó, chỉ bằng mấy thủ thuật như phun sơn, dán cao su non, chạm, khắc, cắt lại gai mới… các lò “độ” sẽ "biến" những chiếc lốp nát thành mới với giá rẻ hơn nhiều.

Chăm lốp xe để an toàn hơn

Với những kiểu sử dụng lốp như trên, kết hợp với việc chạy xe dưới trời nắng nóng liên tục, càng dễ gây ra thảm họa. Nhiệt độ ngoài trời vào những ngày nắng nóng thường tăng cao. Nhất là vào giữa trưa, nền nhiệt khoảng trên dưới 40 độ C, có thể tiềm ẩn những mối nguy hiểm với ô tô lưu thông trên đường.

Khi gặp nắng nóng, nhiệt trên bề mặt đường tăng mạnh sẽ tác động đến lốp xe, nếu lốp không tốt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nhiều người.

Các số đo cho thấy, khi nhiệt độ không khí ở mức 32 độ C thì nhiệt độ mặt đường nhựa có thể lên đến trên 40 độ C. Mối nguy hiểm là lốp xe có thể bị nổ khi ở nhiệt độ cao như vậy. Nhiệt độ quá cao, mặt đường rất nóng, kết hợp với ô tô di chuyển tốc độ cao, lốp thường biến dạng liên tục, nếu không chịu đựng được, sẽ xảy ra nổ.

{keywords}

Một thống kê khác cũng chỉ ra, khoảng 28% các loại xe ô tô chạy trên đường có ít nhất một lốp có độ xẹp hơi từ 25% trở lên. Việc sử dụng lốp có áp suất thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn, khiến xe có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 3 lần, đặc biệt dưới trời nắng nóng. Nhưng một số gia đình sở hữu ô tô lại không biết rõ chi tiết này.

Thống kê của Công ty cổ phần 715, đơn vị quản lý duy tu đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, một con đường chỉ dài khoảng 70km, cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2015 xảy ra 1.498 vụ nổ lốp xe, bình quân 9 vụ/ngày.

Để tránh những tai họa thảm khốc có thể gây ra, các cơ quan an toàn cũng đã đưa ra lời khuyên cho những người ngồi sau tay lái, trước khi lên đường: Dành thời gian kiểm tra lốp xe trước mỗi chuyến đi đường dài, chú ý tới những dấu hiệu đang tiềm ẩn nguy hiểm như lốp đã quá mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều… để có biện pháp thay thế phù hợp, như vậy vừa giảm thiểu sự cố hỏng hóc lại giúp đảm bảo an toàn hơn khi vận hành xe.

Hệ thống theo dõi áp suất lốp rất cần thiết trên ô tô, nhưng hệ thống này không đưa ra cảnh báo cho đến khi lốp ô tô bị giảm, hoặc căng áp suất đáng kể. Một người lái xe có trách nhiệm vẫn phải kiểm tra áp suất lốp bằng tay, hoặc nhờ đại lý lốp ô tô, làm việc này thường xuyên.

Nếu lái xe với áp suất lốp giảm, dù đi nhiều hay ít, hãy cẩn thận tháo lốp ra kiểm tra bên trong xem có bất kỳ thiệt hại nào do áp suất thấp có thể gây ra hay không. Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ, chỉ với một lý do đơn giản là vào cua gấp ở tốc độ cao, trong khi đã bị mòn quá nhiều. Lốp dù có chất lượng cao cũng không nên dùng quá 80.000 km đối với xe tải và 40.000 km đối với xe du lịch.

Trần Thủy