Vì cho là "vật bất ly thân" nên chúng ta cứ vô tư bỏ chúng vào cốp xe mà không biết nó có thể gây hậu quả khôn lường.

Nghĩ rằng có cốp xe rộng rãi và có khả năng "bảo mật" cao nên nhiều chị em thường cho nhiều vật dụng cá nhân vào cốp mà không biết rằng việc làm này gây nên hậu quả khôn lường.

Nổ xe, cháy xe bất ngờ, thậm chí khiến khổ chủ phải bỏ mạng là ba trong rất nhiều hậu quả nguy hiểm cho những việc làm tưởng chừng vô hại này.

Dưới góc độ khoa học, dưới đây là những vật dụng chị em đặc biệt chú ý không "tiện tay" cho vào cốp:

Loại 1: Những vật có thể gây cháy, nổ trên xe

{keywords}

Để những vật này trong cốp xe, có ngày hại mạng. Hình minh họa.

1. Thiết bị điện tử

Điện thoại, iPad, laptop... là những thiết bị điện tử tuyệt đối không được cho vào cốp xe.

Với sức nóng từ cốp xe tỏa ra ở động cơ gần cốp cộng với nhiệt độ nắng nóng khi di chuyển trên đường vào mùa hè và yên xe đóng kín thì nhiệt độ cốp có thể lên tới 40 độ.

Với mức nhiệt này, nó có thể làm giảm tuổi thọ của những thiết bị điện tử. Chưa hết, pin là một bộ phận nhạy cảm, khi quá nóng, nó có thể phát nổ và phát ra những hóa chất độc hại, rất nguy hiểm cho da, mắt...

2. Bật lửa

Bật lửa là vật dụng thứ 2 tuyệt đối không cho vào cốp xe. Tương tự như các thiết bị điện tử, nhiệt độ cao trong cốp xe có thể khiến bật lửa phát nổ gây nguy hiểm cho khổ chủ và xe.

3. Lon nước ngọt có gas

Không ai có thể nghĩ, lon nước ngọt có gas dùng để giải khát giữa đường này có thể biến thành "quả bom" gây cháy nổ khủng khiếp.

Lại một lần nữa, nhiệt độ trong cốp xe sẽ khiến áp suất trong lon nước tăng lên trong khi khí gas bị nén mạnh, "quả bom" ngọt sẽ phát nổ dễ dàng hơn bao giờ hết.

4. Kem chống nắng

{keywords}

Hình ảnh minh họa.

Các chị em khó mà ngờ, tuýp kem chống nắng có nhiều tác dụng trong mùa hè và tưởng rất vô hại lại có thể gây hậu quả đáng sợ.

Đầu tiên, nhiệt độ quá cao trong cốp sẽ khiến thành phần trong kem bị phân giải, khiến sản phẩm bị giảm tính năng.

Tiếp theo, nếu tuýp kem bị "om" quá lâu trong cốp vừa nóng vừa kín, có thể phát nổ. Mặc dù, tuýp kem chống nắng phát nổ không gây hại như lon nước ngọt, thiết bị điện tử hay bật lửa đã nêu trên nhưng cũng khiến bạn phải cất công dọn dẹp lại chiếc cốp của mình.

Loại 2: Những vật dụng "biến chất" khi cho vào cốp xe

Không gây cháy, nổ như những vật dụng kể trên, nhưng vật dụng dưới đây có thể biến chất, hư hại... nếu để trong môi trường nóng, kín như cốp xe.

5. Son môi

Chị em phụ nữ thường không để ý điều này và cứ vô tư bỏ son môi vào cốp xe. Vì, son môi có thể biến chất hoặc chảy nếu để quá lâu trong cốp xe nóng.

Nếu không muốn vứt đi thỏi son yêu quý, bạn hãy chú ý đến việc này nhé.

6. Thuốc

Nhiệt độ quá cao trong cốp xe sẽ khiến thuốc bị biến chất làm giảm chất lượng của thuốc, thậm chí gây nguy hiểm cho người dùng.

Do vậy, để đảm bảo chất lượng của thuốc, bạn không nên tiện tay cho chúng vào cốp.

7. Nước đóng chai

Nếu như các lon nước có gas có thể phát nổ nếu hấp thu một nhiệt lượng nhất định trong cốp xe thì những chai nước bằng nhựa này không thể nổ.

Tuy nhiên, chai nước của bạn sẽ bị nhiễm khuẩn hoặc những chất độc hại từ vỏ chai hòa lẫn vào nước sẽ gây các bệnh ung thư cho bạn nếu bạn có "truyền thống" để nước trong cốp xe.

Hãy từ bỏ thói quen này ngay bạn nhé!

8. Đồ ăn

Nếu muốn đảm bảo vệ sinh, độ tươi ngon của đồ ăn thì bạn tuyệt đối không cho chúng vào cốp xe.

Nhiệt độ cao cộng với môi trường kín và chứa không ít vi khuẩn trong cốp xe sẽ khiến đồ ăn của bạn không đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên để kính râm trong cốp quá lâu vì nhưng loại kính có gọng bằng nhựa sẽ mềm hoặc chảy, làm hư hại chiếc kính.

Kết

Cốp xe rộng là bộ phận rất tiện lợi cho không ít người. Tuy nhiên, sử dụng nó sao cho đảm bảo sức khỏe và chính chiếc xe lại phụ thuộc hoàn toàn vào bạn.

Thay vì để những vật dụng, đồ vật đã nêu ở trên, bạn hãy để cốp chứa những đồ như mũ bảo hiểm, áo mưa, giày dép... Như vậy sẽ vừa tiện lợi vừa khỏe thân, phải không nào!

(Theo Trí Thức Trẻ)