Kể từ khi chiếc ô tô điện màu hồng Hello Kitty xuất hiện trên mạng xã hội và gây bão, các chị em đã ngay lập tức vào cuộc và tìm hiểu về nguồn gốc cũng như thị trường tiêu thụ của những chiếc xe tương tự.

Ở Việt Nam, chiếc xe điện nhỏ nhắn, giá rẻ phù hợp với chị em này chưa được cấp phép lưu thông ngoài đường nhưng ở quốc gia hàng xóm Trung Quốc, số lượng xe được bán ra đã lên đến con số hàng trăm nghìn.

Theo thông tin từ tờ LA Times, ngay từ thời điểm năm 2011, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đã đưa ra thị trường khoảng 2.388 chiếc xe. Tính cho đến cuối năm 2015, con số đã là 180.000 xe. Hiện nay, loại phương tiện này đã trở nên phổ biến đến nỗi nhiều thành phố bắt đầu đề nghị giảm phí đỗ xe và hủy bỏ các lệnh cấm đường nghiêm ngặt.

{keywords}
Thị trường ô tô điện ở Trung Quốc khá phong phú với nhiều chủng loại và mẫu mã xe và giá cả. Có những chiếc giá chỉ vài chục triệu cho đến vài trăm triệu đồng theo mệnh giá tiền Việt Nam.

{keywords}
Các cuộc triển lãm và giới thiệu sản phẩm liên tục được diễn ra với quy mô hoành tráng.

Thêm vào đó, chính quyền thành phố Bắc Kinh còn kêu gọi sử dụng nhiều hơn nữa các loại xe điện này để tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, trong khoảng thời gian không xa nữa, khoản thuế 10% khi mua xe cũng sẽ được miễn trừ.

Đối tượng sử dụng các loại xe này chủ yếu là các bạn nữ còn trẻ bởi nó khá nhẹ nhàng và dễ điều khiển. Cũng theo tờ báo này, trong tương lai, chắc chắn các nhà sản xuất sẽ cải tiến công nghệ để mang đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng hơn.

{keywords} Trên các đường phố, thay vì phải vào các cây xăng to uỳnh khi hết nhiên liệu thì mỗi chiếc xe khi hết điện sẽ tìm đến những chiếc bốt như thế này để nạp lại năng lượng.
{keywords}
Hình ảnh này đã dần trở nên phổ biến trong cuộc sống của người dân các thành phố lớn ở Trung Quốc, đặc biệt là thủ đô Bắc Kinh.

Như vậy, có thể thấy với thị trường xe điện ngày càng bùng nổ thì đây chính là loại phương tiện chiến lược quan trọng cho tương lai của đất nước nhằm mục đích giảm ô nhiễm không khí.

Ấn Độ cũng là một quốc gia không bỏ qua cơn sốt của xe ô tô điện khi chính thức tham gia thị trường vào những tháng cuối cùng của năm 2015 theo mô típ của Trung Quốc. Mục tiêu của nước này sẽ là triển khai khoảng 5 đến 7 triệu chiếc xe trên cả nước trước năm 2020.

{keywords}
Chiếc ô tô điện với cánh cửa mở ngược khiến giới trẻ Campuchia xôn xao một thời gian dài.

Theo một thông tin vào đầu năm 2016 này, những chiếc xe được bán tại khu vực tiểu bang Maharashtra sẽ không phải chịu thuế giá trị gia tăng, thuế đường bộ và trước bạ.

Còn ở Campuchia vào khoảng thời gian năm 2013 cũng từng giới thiệu ra thị trường một loại ô tô điện khá bắt mắt. Tuy nhiên, tính cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông tin nào về việc chiếc xe ấy có được lưu thông ngoài đường phố hay không.

Theo Trí Thức Trẻ