Xe giá rẻ tràn về

Sau nhiều đồn đoán hồi đầu năm, mẫu hatchback Honda Brio với mức giá chỉ khoảng 320-420 triệu đồng đã được một số đại lý tiết lộ sẵn sàng về Việt Nam vào tháng 4 tới. Một số chợ xe đã rao bán công khai và không ít đại lý ô tô đã bắt đầu nhận đặt cọc.

Dự kiến, Honda Brio sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia, với 5 phiên bản tùy chọn hộp số vô cấp CVT và hộp số sàn 5 cấp. Xe trang bị động cơ dung tích 1.2 lít, công suất cực đại 90 mã lực và mô-men xoắn cực đại 110 Nm.

Honda Brio từng có mặt lâu đời tại Ấn Độ, có mức giá chỉ khoảng 128 triệu VNĐ vừa bị khai tử hồi tháng 1 năm nay tại thị trường này, sau nhiều năm bán ế.

{keywords}
Xe giá rẻ Honda Brio sắp vào Việt Nam

Phải nói rằng, xe giá rẻ vẫn luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Ngay cả nhà sản xuất ô tô Việt Nam Vinfast ngay trong chiến lược thống lĩnh thị trường ô tô Đông Nam Á, cũng không bỏ qua cơ hội này.

Bởi vậy, ngay khi mới ra mắt, Vinfast cũng đã có chính sách ưu đãi siêu rẻ cho mẫu xe Fadil. Đây là mẫu xe được phát triển từ xe Karl Rocks của Opel, một trong những thương hiệu ô tô lâu đời của Đức, theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ GM. 

Mẫu xe này có 2 phiên bản gồm bản tiêu chuẩn sử dụng hộp số sàn, động cơ dung tích 1.0 lít và phiên bản cao cấp có động cơ 1.4 lít và hộp số vô cấp CVT. Fadil dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào quý III năm nay với mức giá lúc đăng ký rất thấp, sau đó nâng lên là 359 triệu đồng và đến 1/9, giá xe sẽ nhích lên mức 423 triệu đồng.

Một mẫu xe thương hiệu Trung Quốc khác đang được lắp ráp tại một nhà máy ở Hải Phòng, cũng gây sốt hồi đầu năm nay với mức giá chào chỉ 240 triệu đồng. Chiếc xe này mang thương hiệu Kenbo, có 7 chỗ, dự kiến sẽ là mẫu xe SUV rẻ kỷ lục của thị trường Việt. Xe có dung tích động cơ 1.5 lít, cho công suất tối đa chỉ 83 mã lực đi kèm hộp số sàn 5 cấp.

Đặc biệt, trong vài ngày trở lại đây, đi cùng với thông tin sửa đổi văn bản hướng dẫn Nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, chiếc xe Nga giá rẻ cũng được nhắc tới nhiều.

Theo một số nguồn tin từ giới nhập khẩu xe, hãng Lada của Nga cũng sẽ nối gót UAZ sẽ xâm nhập thị trường Việt trong năm nay. Thông tin này gây chú ý thị trường bởi mẫu Lada Vesta tại Nga rất rẻ, chỉ tương đương 166 triệu VND, nhưng nếu nhập khẩu về Việt Nam, giá sau lăn bánh sẽ khoảng 361-479 triệu đồng tùy bản. Sự hiện diện của ô tô Nga sẽ góp phần làm sôi động hơn phân khúc xe giá rẻ ở Việt Nam.

Những mẫu xe trên sẽ là đối thủ cạnh tranh của Chevrolet Spark, Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Mitsubishi Mirage...

Dễ hút khách bởi cả chi phí "nuôi" xe khiêm tốn

Trên thực tế, những chiếc xe giá rẻ luôn bán chạy và ổn định doanh số nhất so với những mẫu xe sedan tầm trung trên 800 triệu hay xe sang 1-2 tỷ.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mẫu Hyundai Grand I10 trong 2 tháng đầu năm nay đã bán 2.529 chiếc. Trước đó, năm 2018, chiếc xe này bán tới hơn 22.000 chiếc. Mẫu xe này có giá dao động từ 315-415 triệu đồng, vẫn là mẫu xe khuynh đảo thị trường nhất hiện nay.

{keywords}
Xe Nga gía rẻ cũng đang được kỳ vọng sẽ nhập khẩu vào Việt Nam

Mẫu Kia Morning của Thaco hiện có mức giá rẻ nhất thị trường hiện nay, từ 290-390 triệu đồng. Trong 2 tháng vừa qua, mẫu xe này cũng đã bán tới 1.829 chiếc và cả năm 2018, mẫu này tiêu thụ 11.458 chiếc.

Toyota Wigo với mức giá 305-405 triệu đồng/xe cũng luôn đạt doanh số khá ở cả 2 phiên bản WG và WE, khi tổng cộng bán được 1.053 chiếc trong 2 tháng qua. Trong đó, WG bán 480 chiếc, WE bán được 553 chiếc. Mẫu xe này tiêu thụ tới hơn 13.530 xe trong cả năm 2018.

Tất nhiên, không phải mẫu xe giá rẻ nào cũng bán chạy. Ví dụ như xe Misubishi Mirage trong 2 tháng đầu năm nay chỉ bán được 170 chiếc và trong cả năm 2018 chỉ bán được 822 chiếc.

Theo các nhân viên bán hàng, mức giá 300-400 triệu đồng/xe phù hợp với phần đông khách hàng Việt. Chưa kể, đây cũng thường là lựa chọn đầu tiên cho những vị khách lái mới và là lựa chọn phổ biến của các hãng vận tải taxi, do vậy, doanh số bán xe thường đạt mức cao.

Ngoài ra, một trong những lý do hút khách của phân khúc này là chi phí "nuôi" xe rất rẻ. Thông thường, với các xe dung tích động cơ chỉ 1,2-1,5 lít, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình thường chỉ 6-7 lít/100km trong khi các xe dung tích 1.8-2.0 lít, tiêu thụ thường 8-9 lít/100km. Chi phí tiền xăng cho 100km sẽ chỉ khoảng 112-130 ngàn đồng.

Đặc biệt, chi phí bảo dưỡng định kỳ cho các dòng xe giá rẻ này cũng vô cùng khiêm tốn. Mức phí đối với các mẫu xe như Kia Morning, Hyundai Grand I10... dưới 15.000km chỉ khoảng 300-400 ngàn đồng/xe. Tiền sơn, thay Padershock cũng chỉ khoảng 400-500 ngàn đồng/xe. Trong khi đó, các dòng xe khác thường mất chi phí phải tiền triệu trở lên.

Ở góc độ quản lý vĩ mô, những mẫu xe nhỏ, dung tích động cơ dưới 1.5 lít là dòng xe chiến lược, thân thiện môi trường, được nhiều ưu đãi với mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp nhất chỉ 35% áp dụng từ tháng 1/2018. Cùng với chính sách thuế nhập khẩu về 0%, những chiếc xe sedan hạng A có dung tích nhỏ này nhập về từ ASEAN, phổ biến là từ Thái Lan, Indonesia đã rẻ còn rẻ nữa.

Phạm Huyền