Philippines sắp thực thi phòng vệ thương mại với ô tô nhập khẩu 1

Ô tô nhập khẩu trong nội khối ASEAN đang cạnh tranh gay gắt, đe dọa nền sản xuất của từng quốc gia thành viên

Ngày 28/12/2020, báo chí Philippines dẫn lời quan chức Bộ Thương mại và Công nghiệp (DTI) cho biết, nước này đang chuẩn bị ban hành các biện pháp tự vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất ô tô nội địa.

Người đứng đầu Ban Đầu tư của DTI là ông Ceferino Rodolfo cho biết, cơ quan này sẽ đệ trình kế hoạch lên Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ramon Lopez để phê duyệt trước cuối năm nay.

Rodolfo cho biết kết quả của một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy cần phải áp dụng thuế tự vệ để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.

Ông cho biết chính phủ xem xét khó khăn mà các công ty ô tô phải đối mặt khi họ đang cố gắng phục hồi sau cuộc khủng hoảng. Doanh số bán xe đã giảm ít nhất 40% trong 11 tháng qua, so với cùng kỳ.

Dữ liệu từ Hiệp hội sản xuất ô tô của Philippines và Hiệp hội các nhà sản xuất xe tải cho thấy doanh số bán ô tô giảm 41,6% trong 11 tháng qua, xuống còn 196.197 chiếc, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 336.226 chiếc.

Dữ liệu không bao gồm báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà phân phối ô tô nhập khẩu.

Rodolfo cho biết DTI sẽ xác định mức thuế tự vệ phù hợp đối với xe nhập khẩu và thời hạn của biện pháp dựa trên Luật các biện pháp thương mại của nước này.

Philippines đang áp dụng Chiến lược Phát triển Ô tô toàn diện (CARS), trong đó các hãng xe tham gia sẽ được ưu đãi tài chính từ chính phủ, nhưng phải cam kết bán được tối thiểu 200.000 xe trong 6 năm.

Đến nay chỉ có duy nhất 2 mẫu xe Toyota Vios và Mitsubishi Mirage đáp ứng được tiêu chí của chương trình.

Xe nhập khẩu ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ với xe lắp ráp trong nước, trong đó xe từ Thái Lan là mối đe đọa lớn với ngành sản xuất ô tô Philippines.

Theo Báo Giao thông

10 sự kiện ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt Nam 2020

10 sự kiện ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt Nam 2020

Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam có 2 nửa sáng và tối hình thành trong năm 2020 phần nhiều do ảnh hưởng bởi những sự kiện liên quan dưới đây.