Dòng saloon thể thao nổi tiếng của hãng Porsche là Panamera hiện đang ở phiên bản 2021, thuộc thế hệ thứ 2 (ra mắt từ 2017), là sự kết hợp giữa hiệu suất và tiện nghi vượt trội nhất trong suốt 12 năm kể từ khi xuất hiện trên thị trường.

{keywords}
 Porsche Panamera phiên bản nâng cấp được tinh chỉnh cả ngoại hình lẫn bên trong.

Ngoại hình sắc nét, tiện nghi tối ưu hơn

So với phiên bản trước đó, các phiên bản Panamera mới - bao gồm biến thể Sport Turismo và Executive, tùy vào hệ dẫn động - nay đã được trang bị sẵn gói Sport Design từ nhà máy mà trước đây vốn là tùy chọn. Điều này giúp phần đầu xe được nổi bật với lưới hốc hút gió ấn tượng, khe làm mát hai bên rộng hơn và đèn nhận diện dạng thanh đơn.

Đối với phiên bản Panamera Turbo S, phần đầu xe mang nhận diện mới nhờ hốc hút gió lớn hơn kết nối theo phương ngang với các chi tiết thiết kế cùng màu ngoại thất làm nổi bật chiều rộng thân xe. Các mô-đun đèn tại cụm đèn chiếu sáng phía trước của phiên bản Turbo được thiết kế tách xa nhau hơn.

{keywords}
 Phiên bản mới của Porsche Panamera được trang bị sẵn gói Sport Design từ nhà máy, đem lại ngoại hình thể thao hơn

Dải đèn hậu tích hợp ở phía đuôi xe được tinh chỉnh, trải dài ngang cửa khoang hành lý cùng những đường viền tinh tế, tạo thành một dải liền mạch giữa hai cụm đèn LED phía sau. Mâm xe có thêm ba tùy chọn kích thước 20 inch và 21 inch, nâng tổng số tùy chọn sẵn có của mâm xe lên 10 tùy chọn kiểu dáng khác nhau.

Trên phiên bản GTS thể thao, cụm đèn hậu màu tối mang thiết kế Exclusive Design được trang bị tiêu chuẩn với hiệu ứng đèn năng động.

Không chỉ ngoại hình sắc nét hơn giúp tăng độ nhận diện, Porsche Panamera mới còn được tăng cường tiện nghi và tính thể thao nhờ vào việc tinh chỉnh toàn diện về khung gầm, hệ thống điều khiển kết hợp với hệ thống lái và lốp xe thế hệ mới.

{keywords}
 Nội thất xe nổi bật với phong cách sang trọng, tiện nghi của một chiếc saloon

Một số hệ thống được tái thiết kế. Điển hình là hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM) cải tiến giúp nâng cao đáng kể sự êm ái, trong khi đó, hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động của Porsche (PDCC Sport) giúp tăng cường độ ổn định của thân xe. Nhiều trang thiết bị mới cho hệ thống lái và bánh xe cũng được trang bị thêm cho dòng xe.

Porsche Panamera - ‘chuẩn’ mới cho phân khúc saloon thể thao

Porsche đã tiếp nối trong việc sản xuất mẫu xe thiết lập nên tiêu chuẩn mới chưa từng có trong cùng phân khúc saloon thể thao nhờ phiên bản Panamera mới mang nhiều cải tiến về mặt hiệu suất so với mẫu xe tiền nhiệm.

{keywords}
Porsche Panamera phiên bản nâng cấp không chỉ hút ánh nhìn trên phố mà còn là một chiếc saloon đậm chất thể thao

Với công suất cực đại 630 mã lực và mô-men xoắn đạt 820 Nm, Panamera Turbo S có công suất mạnh hơn 80 mã lực và mô-men xoắn tăng thêm 50 Nm so với phiên bản cao cấp Turbo tiền nhiệm. Việc cải tiến mang tới hiệu suất vượt trội: ở chế độ lái Sport Plus, mẫu xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/ giờ chỉ trong 3,1 giây, đạt vận tốc tối đa 315 km/giờ.

Sức mạnh trên có được sau khi các kỹ sư nghiên cứu tinh chỉnh toàn diện động cơ V8 4,0 lít tăng áp kép đặc trưng. Cụ thể, nhằm kiểm soát công suất mạnh hơn cũng như hiệu suất chính xác tại từng góc cua, Porsche đã tinh chỉnh và tối ưu hóa hệ thống treo khí nén ba buồng, PASM, PDCC Sport và hệ thống điều phối lực kéo vectơ cao cấp của Porsche (PTV Plus) để phù hợp với từng phiên bản.

Trên phiên bản Panamera GTS, sức mạnh mới tăng thêm 20 mã lực, đạt công suất cực đại 480 mã lực và mô-men xoắn đạt 620 Nm. Công suất liên tục tăng dần cho đến gần giới hạn vòng tua máy. Nhờ vậy, công suất sản sinh của Panamera GTS tương đương với một chiếc xe thể thao thực thụ trang bị động cơ hút khí tự nhiên.

Âm thanh đặc trưng của động cơ V8 thậm chí còn phấn khích hơn nhờ hệ thống ống xả thể thao mới được trang bị tiêu chuẩn kết hợp với bộ tiêu âm có cấu tạo bất đối xứng ở phía sau.

Hai phiên bản còn lại là Panamera và Panamera 4 mới trang bị động cơ V6 2,9 lít tăng áp kép. Động cơ này sản sinh công suất 330 mã lực và mô-men xoắn đạt 450 Nm, hiệu suất không thay đổi.

{keywords}
 Vô-lăng thể thao ba chấu có thiết kế mới, lấy cảm hứng từ 918 Spyder

Về an toàn, dòng xe Panamera mới tiếp tục giới thiệu danh sách tùy chọn cao cấp với hàng loạt công nghệ đèn và hệ thống hỗ trợ, bao gồm hệ thống Hỗ Trợ Chống Lệch Làn có tính năng nhận diện biển báo giao thông được trang bị tiêu chuẩn, hỗ trợ tầm nhìn ban đêm, hỗ trợ chuyển làn, cụm đèn trước LED ma trận bao gồm hệ thống đèn năng động cao cấp của Porsche (PDLS Plus), hỗ trợ đỗ xe bao gồm chế độ nhìn toàn cảnh và chức năng hiển thị thông tin trên kính lái.

Tại Việt Nam, giá bán tiêu chuẩn cho phiên bản Panamera dẫn động cầu sau là 5,31 tỷ đồng. Các phiên bản dẫn động bốn bánh toàn phần có giá bán tiêu chuẩn lần lượt như sau: Panamera 4 giá 5,5 tỷ đồng; Panamera 4 Executive giá 6 tỷ đồng; Panamera 4 Sport Turismo giá 5,660 đồng; Panamera GTS giá 10,060 tỷ đồng; Panamera GTS Sport Turismo giá 10,260 tỷ đồng; Panamera Turbo S giá 11,810 tỷ đồng.

Giá này bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và gói dịch vụ địa phương.

Đình Quý