Theo đó, vách ngăn này được thiết kế bởi anh Nguyễn Khắc Thành trú tại số nhà 28, tổ 24 thị trấn Đông Anh (Hà Nội) được làm bằng mica trong suốt (dày 9mm) có độ bền cao, an toàn cho cả người lái lẫn hành khách và đảm bảo thẩm mỹ một cách hoàn hảo.

{keywords}
Tấm vách ngăn bảo vệ bằng mica cường lực trong suốt do anh Thành lăp đặt theo yêu cầu của lái xe taxi. Ảnh: FBNV

Giải pháp sử dụng vách ngăn bảo vệ tài xế trên xe ô tô khá lạ ở Việt Nam nhưng trên thế giới, để giảm thiểu nguy cơ, các hãng taxi đều đưa ra giải pháp lắp vách ngăn giúp tài xế tự bảo vệ chính mình.

Đơn cử như khung bảo vệ đặc biệt cho tài xế ở New York, Mỹ do thành phố này tài trợ. Khung bảo vệ được làm bằng các vật liệu cứng, ngăn chặn những hành vi tấn công từ phía sau.

Biện pháp này kết hợp với việc lắp camera trong xe dễ dàng thu lại hình ảnh của những tên tội phạm cũng như các biện pháp phòng chống tội phạm khác đã ngăn chặn những vụ giết hại lái xe taxi hiệu quả. New York vốn nổi tiếng vì các vụ giết người trên taxi giờ đây được coi như thành phố đi taxi an toàn nhất nước Mỹ.

{keywords}
Khung bảo vệ đặc biệt cho tài xế ở New York. Ảnh: taxi-library.org 
{keywords}
Nhiều taxi  ở Giang Tô (Trung Quốc) cũng có khung kim loại ngăn cách tài xế và hành khách. Ảnh: unbravegirl.com

Hàn Quốc từng thử nghiệm trang bị 35 tấm policarbon trong suốt để bảo vệ lái xe nữ giới. Những tấm chắn này được lắp đặt ở cạnh bên và đằng sau ghế của tài xế, có thể chịu được lực tấn công mạnh của búa.

{keywords}
Ảnh 4: Hàn Quốc từng thử nghiệm trang bị 35 tấm policarbon trong suốt để bảo vệ lái xe nữ giới. Ảnh: Chosun.

Chi phí cho mỗi tấm chắn bảo vệ này rơi vào khoảng từ 250.000 won đến 290.000 won (từ 222 đến 261 USD) và được thành phố Seoul chi trả một nửa. Nếu phương án này khả quan, tất cả taxi của thủ đô Seoul sẽ được lắp đặt tấm nhựa bảo vệ trong năm tới.

Y Nhụy (Tổng hợp)

 

Vách ngăn chống cướp cứa cổ tài xế taxi gây sốt cộng đồng

Vách ngăn chống cướp cứa cổ tài xế taxi gây sốt cộng đồng

Sau vụ tài xế bị cứa cổ ở Mỹ Đình, Hà Nội, vách ngắn khoang lái taxi do anh Nguyễn Khắc Thành ở Đông Anh, Hà Nội sáng chế đã thu hút sự ủng hộ lớn của cộng đồng.