Clip này được ghi lại hồi đầu tuần ở Nottinghamshire, Vương quốc Anh, cho thấy tài xế của chiếc F-Pace màu đen đã đạp ga phóng qua vùng nước ngập, có lẽ vì chủ quan rằng nước không ngập quá sâu, hoặc do "ảo tưởng" về khả năng xe lội nước. Không may cho tài xế là cả hai phán đoán đều sai.

 

Ngay từ khi chiếc F-Pace "nhúng chân" xuống nước, mọi việc đã có vẻ không ổn. Tuy nhiên, thay vì lái chậm để dò đường, tài xế lại đạp ga phóng vù qua, khiến nước tạo sóng văng lên ướt hết ca-pô và kính lái. Khi gần đi hết chỗ ngập, chiếc  SUV sang chảnh bỗng đứng khựng lại, xe bị chết máy.

Sau khi đợi vài giây, tài xế đã khởi động lại được xe, điều bị coi là cấm kị sau khi xe chết máy do lội nước. Diễn biến sau đó hoàn toàn có thể đoán được; tiếng động cơ nghe có vẻ không ổn. Người đăng tải clip lên mạng xã hội cho biết việc lội nước sâu đã khiến động cơ bị thủy kích và chiếc Jaguar chỉ còn là cái xác.

Trong trường hợp bạn buộc phải lái xe lội qua vùng nước ngập, có một số lưu ý sau:

- Cố gắng chạy xe ở chính giữa tim đường, vì ở hai bên đường thường trũng và rất dễ có hố sâu bên dưới làn nước. Nếu cẩn trọng, bạn có thể tháo ống ra khỏi cổ lọc gió trước khi qua vũng nước và lắp lại ngay sau khi xe đi qua vũng nước ngập để tránh giảm tuổi thọ động cơ

- Khi đi trong khu vực ngập nước, hãy cố gắng giữ tốc độ động cơ (vòng tua máy) cao, để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe chết máy. Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.

- Khi mức nước ngập nửa lốp xe - giới hạn không nên vượt qua, xe gầm cao có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ.

- Khi đi qua khu vực ngập nước, cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe, dẫn đến nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.

- Không phóng xe tốc độ cao vào vũng nước, vì như vậy nước rất dễ lọt vào họng gió, cũng như tạo "sóng nước".

- Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì việc này dễ làm hỏng động cơ (làm cong tay biên, vỡ thành máy...)

- Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết, như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.

- Khi qua chỗ ngập, bạn nên rà nhẹ chân phanh để làm khô các má phanh, loại bớt nước trong hệ thống phanh, đảm bảo cho hệ thống an toàn này hoạt động đúng cách.

 Theo Dân trí

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn.

Tài xế buồn ngủ, tông xe container vào trạm thu phí

Tài xế buồn ngủ, tông xe container vào trạm thu phí

Do buồn ngủ và mệt mỏi, tài xế đã lái xe container tông thẳng vào một cabin có người ngồi bên trong tại trạm thu phí.