Một vài năm trước, việc sử dụng cản xe bằng kim loại gắn ở phía trước và sau đã bị cấm ở Ấn Độ. Sau quy định mới, cảnh sát tại nhiều bang khác nhau đã bắt đầu cuộc trấn áp các phương tiện có gắn cản. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều phương tiện trên khắp Ấn Độ vi phạm luật cấm, buộc cảnh sát phải mạnh tay hơn.

Mới đây một đoạn video cho thấy nhóm cảnh sát ở Tamil Nadu đang dừng một chiếc Toyota Innova gắn một thanh cản lớn ở phía trước. Thanh chắn xe sau đó đã được yêu cầu tháo ra ngay tại chỗ. Cũng tại điểm kiểm tra này, nhiều chiếc xe khác cũng bị yêu cầu tương tự, có chiếc còn gắn cả cản trước lẫn sau với kích thước lớn.

 

Clip cảnh sát Ấn Độ dừng xe và yêu cầu tài xế tự tháo cản lắp thêm

Đáng chú ý, khi được hỏi, một trong số những chủ xe vi phạm giải thích với cảnh sát rằng họ lắp cản trước là để túi khí nhạy hơn nếu xảy ra một vụ va chạm.

Đó là thông tin sai lệch hoàn toàn. Nhân viên cảnh sát đã giải thích tại chỗ cho chủ xe rằng các cảm biến thường được đặt bên trong cản nguyên bản, và nếu có thanh chắn lắp thêm, các cảm biến có thể không phát hiện ra vụ va chạm để kích hoạt túi khí. Việc lắp đặt thanh cản cũng có thể gây ra sự chậm trễ, sai lệch kích hoạt túi khí, gây ra thương tích nghiêm trọng cho người ngồi trong xe. 

{keywords}
Chiếc Toyota Innova lắp cản trước bị yêu cầu tháo bỏ ngay tại chỗ

Viên cảnh sát cũng cảnh báo với tài xế rằng thanh cản được bắt vít vào khung của chiếc xe. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, khung xe cũng có thể bị hư hỏng trước tiên thay vì phần vỏ. Sau khi đã hiểu rõ, chủ phương tiện không tranh cãi nữa và vui vẻ nộp phạt.

Mỗi chiếc ô tô khi xuất xưởng đều được thiết kế để hấp thụ tác động khi xảy ra tai nạn. Các cản trước và cản sau phải đảm bảo rằng vỏ của xe hấp thụ tối đa tác động, giúp người ngồi trong xe an toàn hơn, đồng thời nếu va chạm vào người đi bộ, nó cũng phải giảm thiểu lớn nhất sự nguy hiểm.

{keywords}
Hãng xe Mahindra là một trong những nhà sản xuất ít ỏi cung cấp phụ kiện cản trước gắn thêm cho ô tô

Tại Ấn Độ, hãng xe Mahindra là một trong những nhà sản xuất ít ỏi cung cấp phụ kiện cản trước gắn thêm cho ô tô. Họ giải thích rằng cản này làm từ vật liệu nhẹ và mềm giúp truyền tác động nhanh chóng đến các cảm biến. Tuy nhiên, nếu theo luật mới của Ấn Độ thì kể cả như vậy vẫn là vi phạm.

Tại Việt Nam cũng có quy định từ lâu giống Ấn Độ, các xe ô tô không được phép gắn thêm cản trước hoặc sau vì làm sai lệch so với thiết kế nguyên bản. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người chơi xe bán tải, xe SUV đã tự ý thay thế cản nguyên bản bằng thép cứng, thậm chí lắp những bộ khung bảo vệ cỡ lớn không chỉ vi phạm Nghị định 46 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mà còn gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác trên đường.

Đình Quý (theo Cartoq)

Bạn có suy nghĩ gì về việc lắp thêm cản xe? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn! 

Cảnh sát nhảy lên nắp capo kiên quyết bắt xe vi phạm

Cảnh sát nhảy lên nắp capo kiên quyết bắt xe vi phạm

Yêu cầu dừng xe nhưng tài xế chiếc ô tô vi phạm không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy buộc nhân viên cảnh sát phải nhảy lên nắp capo và bị lái đi khoảng nửa km.