Tình huống giao thông "thót tim" xảy ra lúc 14h32' ngày 10/3 trên một đường tỉnh tại địa bàn xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và được camera hành trình của tài xế Nguyễn Huy Hoàng (trú ở huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) ghi lại.

 

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Huy Hoàng cho biết, vị trí xảy ra sự việc là đoạn đường dẫn lên cầu Cây Ngãi. Vào thời điểm đó, anh Hoàng đang điều khiển xe Toyota Vios lưu thông trên lộ trình hướng từ TP. Hà Tĩnh về huyện Hương Khê theo làn đường bên phải. 

Ở làn đường bên trái, có một xe đầu kéo đang di chuyển, đột nhiên một xe tải nhỏ phía sau xuất hiện, lấn làn rồi vượt ẩu với tốc độ nhanh khiến cho anh Hoàng bị bất ngờ. Trong giây phút thót tim, không còn sự lựa chọn nào khác, nam tài xế này nhanh chóng đánh lái vào một phần đất nhỏ bên lề mới may mắn thoát được vụ va chạm kinh hoàng giữa 2 xe. 

"Vì đường có nhiều khúc cua, hẹp nên tôi đi chậm lại với vận tốc 50-60km/h, nếu đi nhanh hơn thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tài xế xe tải vượt ẩu không xi nhan, đi nhanh suýt đâm thẳng vào phía trước ô tô. Vợ tôi ngồi bên cạnh vô cùng sợ hãi khi chứng kiến tình huống nguy hiểm. Sau sự việc, gia đình tôi vẫn chưa hết ám ảnh", anh Huy Hoàng chia sẻ.

Theo anh Hoàng, giữa đường có vạch kẻ liền cấm vượt, nhưng tài xế xe tải bất chấp cả nguy hiểm, khi đến sát ô tô Toyota Vios do anh Hoàng điều khiển vẫn không có dấu hiệu đi chậm lại. 

"May mắn là tôi né kịp, nếu không có phần đất bên lề đường phải chấp nhận lao xuống bờ mương để tránh đối đầu giữa 2 xe. Tài xế xe vượt ẩu có vẻ đang vội để chở hàng cho khách", anh Hoàng kể lại. 

Anh Hoàng bày tỏ: "Lẽ ra khi đến đoạn đường có vạch kẻ liền, tài xế phải quan sát, không được lấn làn hay vượt. Hành vi vượt ẩu này cần phải bị xử lý nghiêm để răn đe tài xế cẩn thận hơn trong điều khiển phương tiện và chấp hành luật giao thông, tránh nguy hiểm cho những người đi đường".

Việc chiếc xe ô tô ben vượt trên cầu hẹp, vượt khi không đủ điều kiện an toàn (có xe đi đối diện),... như trong đoạn clip trên không chỉ đe doạ đến tính mạng, sự an toàn của các phương tiện khác mà còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Điều 14 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Đồng thời, điều 14 cũng quy định không được vượt xe trên cầu hẹp có một làn xe; đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;...

Theo khoản 5, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hành vi "Vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt;..." có thể bị xử phạt 3-5 triệu đồng; đồng thời tước bị GPLX 1-3 tháng.

Thiện Linh (Video: Nguyễn Huy Hoàng)

Bạn đánh giá sao về hành vi vượt ẩu trong clip trên? Trân trọng mời bạn đọc gửi video từ camera hành trình, bài viết cộng tác về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo địa chỉ: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nóng trên đường: Xe máy phóng siêu ẩu, tài già cũng hãi

Nóng trên đường: Xe máy phóng siêu ẩu, tài già cũng hãi

Trong tuần qua, nhiều trường hợp xe máy phóng với "tốc độ tên lửa" trên đường rồi va chạm với các phương tiện khác được ghi nhận rất nhiều. Nhiều người trong đó đã không bao giờ còn cơ hội lái xe nữa.