NuTonomy - một công ty 3 năm trước mày mò khởi nghiệp về xe không người lái - đang hợp tác với Singapore để sớm ra mắt loại xe này nhằm phục vụ giao thông công cộng.

Dưới sự điều hành của Viện công nghệ Massachusetts, kế hoạch này sẽ trở thành hiện thực vào cuối năm nay.

Taxi không người lái (hay taxi tự lái, chạy bằng điện) sẽ sớm ra mắt tại trung tâm thương mại One North (Singapore) nhằm phục vụ giao thông công cộng. Trong một vài năm tới, hàng nghìn chiếc xe tự lái sẽ được đưa vào sử dụng tại Singapore.

{keywords}
Taxi không người lái - mô hình tương lai?

Để tránh tắc đường, những chiếc xe thông minh này có thể lựa chọn những tuyến đường tốt nhất và giá của chúng thì tương đối rẻ. Giám đốc kĩ thuật của nuTonomy, Emilio Frazzoli, cho hay: “Chiếc xe này hoàn toàn thuận tiện, thân thiện, tại cảm giác tự nhiên như bạn đang tự lái xe của chính mình vậy”.

Xe không người lái của nuTonomy đã vượt qua thử nghiệm đầu tiên mà không gặp sự cố nào.  Frazzoli - nhà đồng sáng lập nuTonomy, cho hay, từ khi khởi nghiệp, công ty này đã tập trung sản xuất ô tô tự lái, đạt doanh thu 3,6 triệu USD và kí được nhiều hợp đồng với các hãng xe nổi tiếng như Jaguar Land Rover.

Tuy nhiên, họ sẽ đối mặt với sự cạnh tranh từ các “ông lớn” như Google, Uber,... và có thể là Tesla, những tên tuổi đang lên kế hoạch và đầu tư mạnh tay vào ý tưởng chế tạo những chiếc xe không người lái.

{keywords}

Xe thông minh đang dần trở thành xu hướng đầu tư, và là một nhu cầu tất yếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi cần được giải đáp trước khi nó lăn bánh. Liệu công nghệ này có làm các tài xế taxi và những phương tiện công cộng khác thất nghiệp?

CEO của hãng NuTonomy lý giải: “Singapore muốn phát triển rộng hơn mạng lưới xe bus, nhưng họ không thể tìm được tài xế làm ca đêm. Chiếc xe tự lái sẽ giải quyết mọi vấn đề mà quốc gia này đang phải đối mặt về việc thiếu tài xế”.

Trang Nguyễn (Theo BI)