Phân khúc SUV 7 chỗ đang ngày càng trở nên nhộn nhịp và cạnh tranh khốc liệt. Một loạt mẫu xe mới lắp ráp trong nước xuất hiện từ đầu năm 2019 đến nay đấu xe nhập cạnh tranh cùng giảm giá.

Xe mới, công nghệ hiện đại

Công ty ô tô Trường Hải vừa ra mắt mẫu Mazda CX-8 lắp ráp trong nước. CX-8 là mẫu SUV 7 chỗ thay thế cho mẫu CX-9 nhập khẩu đã ngừng phân phối tại Việt Nam từ 2017.

Là kẻ “sinh sau” nên CX-8 được nhiều công nghệ bậc nhất trong phân đoạn xe SUV 7 chỗ.

{keywords}
Mazda CX-8 lắp ráp trong nước vừa ra mắt

Động cơ xe chỉ có một phiên bản Skyactiv-G 2.5, công suất 188 mã lực, đi kèm hộp số tự động 6 cấp.

Xe tích hợp công nghệ tắt máy khi dừng chờ (Start-Stop System). Trang bị an toàn gồm: hỗ trợ đánh lái vào cua, cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, điều khiển hành trình thích ứng, cảnh báo vật cản phía trước và hỗ trợ phanh thông minh và nhận diện người đi bộ... Ngoài ra, xe có camera 360 độ, cảm biến đỗ, 6 túi khí...

Nội thất bọc da Nappa (thường xuất hiện trên xe sang), điều hoà tự động 3 vùng và hệ thống âm thanh 7- 10 loa Bose (tùy từng phiên bản) là những tiện nghi duy nhất trong phân khúc. 

Đầu tháng 6/2019, Toyota Việt Nam cũng ra mắt Fortuner lắp ráp trong nước với 4 phiên bản và 2 bản nhập khẩu. Bốn bản lắp ráp trong nước gồm 3 bản máy dầu: 2.4 MT, 2.4 AT, 2.8 AT và 1 bản máy xăng 2.7 AT 4x2 TRD (mới). Các bản lắp ráp trong nước được trang bị đầu DVD tiêu chuẩn, có thêm camera lùi cho phiên bản 2.4 4x2 máy dầu, số sàn và bản 2.4 4x2 máy dầu, số tự động

Ngoài ra, mẫu xe này còn có những trang bị nổi bật nhất gồm có đèn pha phía trước dạng Bi - LED tự động hoặc Bi - Halogen tùy phiên bản. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ LED.

{keywords}
Toyota Fortuner lắp ráp trong nước ra mắt hôm 6/6

Nội thất Fortuner nổi bật với vật liệu gỗ và da, vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số, kiểm soát hành trình. Cần gài cầu thủ công được loại bỏ, thay thế bằng núm xoay gài cầu điện. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Thao tác gập hàng ghế 2 để ra vào được đơn giản hóa bằng 1 chạm. Tuy nhiên, Fortuner vẫn dùng điều hòa tự động 1 vùng cho hàng ghế trước.

Trong khi đó, tháng 1/2019, Hyundai Thành Công đã ra mắt mẫu SUV Santa Fe thế hệ mới với 6 phiên bản. Ở thế hệ thứ 4, xe mang thiết kế mạnh mẽ, kích thước lớn hơn so với mẫu trước.

{keywords}
SUV 7 chỗ nội địa liên tiếp ra mắt “đấu” xe ngoại, giá giảm

Nội thất của Hyundai Santa Fe 2019 cũng rộng rãi hơn trước. Xe có chức năng hiển thị kính lái HUD, thể hiện các thông tin vận hành như tốc độ, nhiên liệu, cảnh báo và định vị. Phiên bản cao cấp nhất bổ sung 2 công nghệ mới là khóa an toàn thông minh SEA và cảnh báo người ngồi sau ROA. Tuy nhiên xe không có tính năng camera 360.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới có 2 phiên bản động cơ. Động cơ xăng Theta II 2.4 lícho công suất 188 mã lực, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Động cơ diesel R 2.2  CRDi có công suất 202 mã lực đi kèm với hộp số tự động 8 cấp.

{keywords}
Ford Everst ra mắt cuối tháng 9/2018

Ngoài ra trong phân khúc này còn những đối thủ nặng ký khác như Ford Everst ra mắt cuối tháng 9/2018 và Nissan Tera ra mắt cuối tháng 12/2018, đây là 2 mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với nhiều công nghệ hiện đại.

Cạnh tranh, giá giảm

Theo các DN, xu hướng chuyển từ dòng sedan sang dòng SUV 7 chỗ tại Việt Nam đang tăng lên do kinh tế phát triển và tầng lớp trung lưu tăng nhanh. Giám đốc Marketing một DN ô tô FDI tại Việt Nam cho biết, tìm hiểu thị trường cho thấy, nhiều khách hàng Việt Nam rất ưa thích một chiếc SUV 7 chỗ bởi có động cơ mạnh mẽ, được thiết kế theo phong cách thể thao, sở hữu không gian rộng rãi, tiện nghi, có khoảng sáng gầm xe cao, linh hoạt trên nhiều loại địa hình khác nhau, vừa dành cho gia đình, vừa dành cho công việc.

Vì thế, phân khúc SUV 7 chỗ đang ngày càng trở nên nhộn nhịp và cạnh tranh khốc liệt. Đây là phân khúc có nhiều sản phẩm nhất hiện nay, gồm Chevrolet Trailblazer, Ford Everest, Isuzu mu-X, Hyundai Santa Fe, Mitsubishi Pajero Sport, Peugeot 5008 và Toyota Fortuner. 

Mazda CX-8 có giá từ 1,149 -1,399 tỷ đồng,  Hyundai Santa Fe có giá bán từ 995 triệu đồng đến 1,245 tỷ đồng. Fortuner có giá bán từ 1,026 tỷ đồng- 1,345 tỷ đồng, Ford Everest có giá bán từ 999 tới 1,399 tỷ đồng, Nissan Tera có giá bán từ 899-1,226 tỷ đồng, Mitsubishi Pajero Sport có giá bán từ 980-1,250 tỷ đồng, Isuzu mu-X có giá bán từ 820-1,120 tỷ đồng, Chevrolet Trailblazer có giá bán từ 885-1,026 tỷ đồng và Peugeot 5008 có giá bán 1,349 tỷ đồng. Hiện tại, nhiều mẫu xe đang được các đại lý giảm giá từ 30-90 triệu đồng, so với giá công bố.

Nhiều sản phẩm, phải cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần, nên giá bán được các DN hết sức quan tâm, để tránh bị các đối thủ “qua mặt”. Chính vì vậy, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn để có chiếc SUV 7 chỗ với giá hợp lý. So với trước đây nhiều mẫu xe đã có giá giảm tới hơn 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, các mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ có điều kiện giảm giá trong thời gian tới, khi được hưởng những chính sách ưu đãi như: miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho linh kiện mua từ nhà cung cấp trong nước. Tỷ lệ nội địa hóa càng cao thì giá thành càng giảm và có điều kiện để giảm giá xe, tăng sức cạnh tranh.

Chính vì lý do đó, Toyota Việt Nam sau khi ngừng lắp ráp Fortuner, chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ đầu năm 2017, đến nay đã quay trở lại lắp ráp trong nước để đón đầu chính sách này.

Khi chính sách ưu đãi thành hiện thực, giá xe SUV 7 chỗ sản xuất lắp ráp trong nước giảm, sẽ tạo sức ép với xe nhập khẩu. Các mẫu xe nhập khẩu phải có chính sách giá cạnh tranh mới tồn tại được.

Trần Thủy

 

Xe bán tải "hồi sinh", ô tô "giá bèo" Indonesia chỉ 290 triệu đồng

Xe bán tải "hồi sinh", ô tô "giá bèo" Indonesia chỉ 290 triệu đồng

Tuần qua,xe bán tải có doanh số rất cao dù phí trước bạ mỗi chiếc xe bị tăng hàng chục triệu đồng. Trong khi đó, xe nhập từ Indonesia đổ về Việt Nam ngày càng nhiều, mức giá khai báo hải quan rất rẻ chỉ 290 triệu đồng/chiếc,

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phạm Thu