Việc Suzuki Vitara giảm cả trăm triệu đồng trong tích tắc đang khiến dân mạng sôi sùng sục đủ cả hỉ nộ ố ái.

100 triệu đồng? Bay 1/3 con đồng hồ rolex, bốc hơi cả năm lương chứ ít à. Có người vừa thanh toán tiền xe xong thì giảm giá, xót quá “phọt” cả thơ lên mạng xã hội. Ức cũng đúng!

{keywords}

Một số người mua xe Vitara ngậm quả đắng khi mất 100 triệu đồng sau 1 giấc ngủ

Nhìn lại năm 2016, giá Vitara là 735 triệu đồng (chênh nhau vài triệu ở các đại lý) được ổn định gần 12 tháng, dù Trường Hải tiên phong kéo theo hàng loạt hãng đua giảm giá sốc từ 20-70 triệu đồng.

Gần cuối tháng 12/2016, Suzuki giảm gần 50 triệu đồng cho Vitara để kích cầu. Cú giảm này không gây sốc mấy, vì đây là mùa khuyến mãi, hãng nào cũng đua giảm.

Nhưng ngay qua đầu năm 2017, Suzuki bất ngờ tăng vọt lên mức 779 triệu đồng, thông qua việc buộc các đại lý giữ nguyên giá niêm yết, không được cạnh tranh bằng khuyến mãi dưới nhiều hình thức.

Cú tăng khi ấy cũng không mang lại nhiều cảm xúc như bây giờ, chỉ đọng lại tiếng than "bán cho ma à!", bởi thị trường xuất hiện thêm dòng xe cùng phân khúc cạnh tranh và đối thủ (được coi) là EcoSport hấp hé dòng mới, với giá dự kiến không đổi.

Vừa mới tăng 50 triệu đồng, đến nay mới chỉ sau 1 thời gian cực ngắn, Suzuki gây choáng váng khi bất ngờ giảm 100 triệu đồng. Cú giảm này kéo giá Vitara nhỉnh hơn EcoSport cỡ 10-20 triệu đồng, trong khi đẳng cấp cao hơn (xe nhập, siêu tiết kiệm, bền…) nên được dự báo là sẽ “bóp chết” EcoSport, "không chấp" xe Hàn Quốc cùng phân khúc.

Cú giảm là để giải phóng hàng tồn, chủ yếu với những màu không hợp thị hiếu khó bán. Nhưng nó như một cú đá hậu với người đã mua Vitara. Đặc biệt, người vừa mua trước khi giảm 1-2 ngày như bị... lừa. Trăm triệu đồng bốc hơi sau một giấc ngủ, đau và ức lắm chứ!

Bình tĩnh nhìn lại suốt quá trình trên, ta thấy: Chỉ trong vòng 3 tháng, Suzuki đã giảm, tăng, giảm với mức lần lượt là 50-50-100 triệu. Số tiền tăng giảm rất sốc và quãng thời gian quá ngắn, không hề theo chu kỳ như các hãng xe khác. Các hãng đã vận dụng Luật Thương mại (quy định tổng thời gian thực hiện khuyến mãi đối với hàng hóa, dịch vụ không vượt quá 180 ngày trong một năm và một chương trình không quá 90 ngày) để áp dụng chu kỳ 3-6 tháng tăng giảm và mức tăng giảm ở ngưỡng 20-70 triệu đồng.

Sự biến động quá nhanh này, tất nhiên là niềm vui với người mua mới. Tuy nhiên lại khiến người đã mua cảm giác bị đá hậu đau đớn, khiến người đang tìm hiểu Vitara hoang mang không biết đâu là giá trị thực, không định hình được đẳng cấp mình... nên sẽ chậm tay xuống tiền. Đó là chưa kể sẽ gây khó chịu cho các đối thủ và dễ bị tung thông tin gây hoang mang cho người muốn tìm hiểu Vitara, bằng nhiều thủ đoạn thương trường.

Sự biến động giá với tốc độ quá nhanh đó cũng cho thấy, Suzuki thực sự lúng túng trong định hình phân khúc xe, đánh giá thị trường và tâm lý người Việt. Nói cách khác, CEO Suzuki rất "xe tải" trong dòng xe du lịch. Nhìn mức giá, tháng trước ở phân khúc cao hơn EcoSport, tháng sau lại ngang hàng phải lứa và dưới cơ xe Hàn Quốc là minh chứng.

Nhưng việc giảm giá "khủng" của Suzuki cũng cho thấy, người Nhật đã thay đổi triết lý kinh doanh. Bởi từ 2015 về trước, người Nhật kiên định mức giá để bảo vệ khách hàng đã mua, nên xe Nhật ít giảm hoặc chỉ "lách" giảm giá ở các đại lý.

Như vậy về lâu dài, người tiêu dùng Việt được hưởng lợi. Qua việc chỉ trong vòng 2 năm tung ồ ạt 3 dòng xe (Vitara, Etiga, Cr) và sự lúng túng, chiến lược giá cả thị trường "dở ẹc" cho thấy Suzuki đang chuyển hướng phát triển dòng xe du lịch, thay vì chuyên xe tải gần như đã bão hoà, định hình. Và khi nâng tầm mình lên, vào chốn cạnh tranh khốc liệt, dịch vụ của Suzuki, cũng như hàng loạt chính sách của hãng sẽ thay đổi. Và vì vậy, những người đã, đang và sẽ mua Suzuki sẽ hưởng lợi trong tương lai không xa.

Xe tốt nhưng bán ế

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2017, chỉ có 5 chiếc Vitara (bao gồm cả Vitara và Grand Vitara) đến được tay khách hàng. Tính tổng doanh số từ đầu năm tới nay, Suzuki cũng chỉ bán được 103 xe Vitara cả 2 phiên bản.

Được Suzuki đánh giá là đối thủ nặng ký ở phân khúc SUV đô thị, nhưng dường như doanh số cũng như sự thu hút khách hàng của Vitara không nói lên được điều đó. Bằng chứng là trong tháng 3/2017, hai đối thủ trực tiếp của Vitaratại Việt Nam là Chevrolet Trax và Ford EcoSport sở hữu doanh số gấp nhiều lần Vitara.

Mẫu SUV đô thị Chevrolet Trax dù không được đánh giá cao về mặt doanh số, nhưng cũng bán được 32 xe trong tháng 3/2017, cao gấp hơn 6 lần so với Vitara. Trong khi Ford EcoSport bán được tới 432 xe trong tháng 3/2017, tức là gấp 87 lần so với Vitara.

Một số chuyên gia nhận định, chính sự ế ẩm đáng ngạc nhiên của Vitara đã khiến Suzuki bất giờ giảm 100 triệu đồng cho dòng xe này, tạo nên “cú đá hậu” rất đau cho nhiều khách hàng yêu quý Suzuki Vitara.

(Theo An ninh Thủ đô)