Tai nạn ở Hàng Xanh và ám ảnh tửu nghiệp

“Ly cuối rồi về”, đàn ông nói với bạn nhậu trên bàn. Và rất nhiều lần, cái động thái “rướn thêm chút nữa” ấy biến bữa tiệc hôm ấy là lần cuối họ còn được nhậu trên đời. 

Tai nạn BMW: Bài học cảnh tỉnh về dùng bia rượu khi lái xe

Vụ tai nạn kinh hoàng, siêu xe tan nát thành sắt vụn ở Việt Nam

Rời làng quê nghèo Ninh Bình, cô gái đôi mươi một thân một mình vào Sài Gòn lập nghiệp. Khởi đầu với hai bàn tay trắng, cô xin làm phục vụ cho các nhà hàng. Chịu thương chịu khó, lại có đam mê ẩm thực, cô được cất nhắc lên làm phụ bếp. Ước mơ được mở một nhà hàng của riêng mình, nhưng thân phận làm thuê biết đời nào mới khá. Nhân duyên cho chị gặp một người chồng ngoại quốc. Anh đã làm tất cả để có thể giúp ước mơ của chị thành hiện thực. 15 năm sau, một nhà hàng bề thế ở quận 3 ra đời.

Đấy lẽ ra phải là một câu chuyện đẹp và truyền cảm hứng. Nhưng bây giờ khi nhắc đến người phụ nữ ấy, bà Nguyễn Thị Nga (46 tuổi), người ta sẽ chỉ nhớ về chiếc BMW nát đầu ở Hàng Xanh, những chiếc xe máy không ra hình thù gì, một chiếc Vinasun móp hết bên hông và gương mặt thất thần.

Đâu chỉ chúng ta, chính bà Nga cũng sẽ không bao giờ quên được cái đêm kinh hoàng bị ma men dẫn lối ấy, khi vụ tai nạn gây ra cái chết của một người xa lạ và khiến bảy người khác mang những vết sẹo trên cơ thể.

Khi đã say, người ta chẳng còn biết sợ

Anh bạn thân của tôi là một nhà báo thể thao chuyên nghiệp và là một bợm nhậu chuyên nghiệp hơn. Một năm có khoảng ba ngày anh… nghỉ nhậu. Bao nhiêu năm mải mê chinh chiến trên bàn giấy và bàn nhậu, anh chưa một lần gây tai nạn. Đến một ngày chiếc xe của anh vấp phải ổ gà, chuyện bình thường như cân đường hộp sữa. Nhưng cơn say khiến anh không làm chủ chiếc môtô quen thuộc. Anh bay khỏi xe không ngồi dậy được suốt một tháng sau đó. Một đời oanh liệt như rồng như hổ, nay anh nằm cho người mẹ lớn tuổi đút từng muỗng cháo.

Thời sinh viên còn nhậu lết xết bết ở miền Tây, tôi nghe kể về một anh bợm nhậu. Cứ mỗi lần nhậu ở nhà bạn về, anh ta lại lái xe đâm thẳng xuống ruộng. Rồi đến một ngày rút kinh nghiệm, giữa cuộc nhậu anh trở đầu xe lại, để khi xỉn thì lái thẳng về nhà. Không ngờ kết thúc cuộc nhậu, anh quên mình đã trở đầu xe rồi, bèn làm việc ấy lần nữa và lại lao thẳng xuống ruộng. Tôi hỏi bạn anh đó bây giờ thế nào, bạn nói đã giỗ được ba năm. Lúc này, chuyện chẳng còn buồn cười nữa.

Năm 2016, thống kê ở Việt Nam cho thấy 41,8% tai nạn giao thông liên quan bia rượu. 11% số người chết trong năm ấy liên quan tới rượu bia. Khi một người tự lái xe trở về sau cuộc nhậu, anh ta vừa trở thành một tử thần tiềm năng lẫn một tử thi tiềm năng.

Theo luật pháp Việt Nam, lái xe gây tai nạn khi đã rượu bia, tùy theo mức độ nặng nhẹ có thể dẫn đến phạt tù đến 15 năm, phạt hành chính nặng và treo bằng lái. Tức khi lái xe rời khỏi một cuộc nhậu, ta đối diện với những nguy cơ gồm: chẳng còn được nhậu (vì bận ngồi tù), chẳng còn được lái xe (vì bị tước bằng) hoặc nhẹ hơn là ăn mì gói suốt mấy tháng (vì đóng phạt).

Khi tỉnh táo, dân nhậu đọc hết và hiểu hết những nguy cơ ấy. Vấn đề là khi đã say, người ta chẳng còn biết sợ. Những người đàn ông mang đầy nỗi buồn và thương tổn ấy khi đã ngồi xuống bàn nhậu thì chẳng còn gì khiến họ băn khoăn nữa. Họ chẳng còn sợ vợ, chẳng còn sợ tình yêu bị từ khước, chẳng còn sợ ngày mai mất việc. Dục phá thành sầu duy hữu tửu (Chỉ có rượu mới làm tan nỗi buồn) mà.

Không có ai làm đại diện tốt hơn cho chủ nghĩa hiện sinh như dân nhậu. Vì họ dồn hết tâm trí vào cuộc nhậu, họ tranh luận về triết học và chính trị, lịch sử và quân sự, tình yêu và phụ nữ. Họ đo bản lĩnh qua từng ly bia. Hôm nay sinh nhật, nhậu thôi, vui mà. Vừa bị vợ bỏ, nhậu thôi, buồn mà. Hôm nay chán quá, nhậu thôi, thèm mà.

Mỗi cuộc nhậu là một lần đánh cược. Vì nhân tại bàn nhậu, thân bất do kỷ. Ta đâu thể về khi chưa mềm môi, ta ngu sao về khi chưa đến “giờ giới nghiêm”, ta càng chẳng thề về khi bạn chưa về. Và một khi tính tiền đi về, ta đứng dậy, lảo đảo bước đến xe. Cuộc đánh bạc với số phận bắt đầu!

Trong truyện Thiên Long Bát Bộ, Kiều Phong càng uống càng khỏe, càng uống càng khôn. Ngoài đời, dân nhậu càng uống càng yếu và càng uống càng ngu. Chúng ta ung dung lái xe về nhà mà quên mất hai vấn đề cốt tử. Một: phản xạ kém đi do thần trí không còn tỉnh táo. Hai: bia rượu ngấm dần theo thời gian. Tức ở bàn vẫn còn tỉnh táo, đi một hồi mới lăn đùng ra xỉn.

Có một nghịch lý lạ kỳ: khi xỉn, người ta rất ít nghĩ đến phương án để xe lại quán. Thậm chí họ còn chủ động đi thật nhanh trước khi… gục hẳn. Không biết bao nhiêu lần, tôi nghe bạn bè nói không biết đã về nhà bằng cách nào. Chỉ thấy sáng sớm đã ở trên giường, quần áo còn chưa kịp cởi. Bản thân chính tôi đã từng thức giấc, thấy giày vẫn trên chân, tay thì cầm… bàn chải đánh răng.

Tai nạn ở Hàng Xanh và ám ảnh tửu nghiệp
Khi tỉnh táo, dân nhậu đọc hết và hiểu hết những nguy cơ. Vấn đề là khi đã say, người ta chẳng còn biết sợ
 

Đừng gây tửu nghiệp

Khi nhìn hiện trường tai nạn ở Hàng Xanh, tôi bỗng rùng mình nhớ lại tất cả những lần “xỉn không biết gì” trong quá khứ.

Tôi nhìn thấy mình, và các bạn mình, là những tên sát thủ tiềm năng chạy đầy trên đường phố. Tại nạn có thể xảy ra ở bất kỳ lúc nào, giữa một giao lộ lớn như Hàng Xanh, ở một cái ổ gà vớ vẩn như ông anh tôi, hay một vạt ruộng ở miền quê nào đó. Khi ca ngợi tửu lượng của một ai đó hoặc cố ép một ai đó, ta đã vô tình tăng thêm khả năng gặp tai nạn của họ.

Hóa ra khi vui, ta vô tình tạo nghiệp mà không biết. Nói xấu người khác là khẩu nghiệp, ép người khác uống chính là tửu nghiệp vậy.

Tửu nghiệp ở Singapore: rút luôn giấy phép lái xe ngay cả khi chưa gây hậu quả. Tửu nghiệp Nhật Bản: người cung cấp phương tiện giao thông, cung cấp rượu cho dân nhậu lái xe cũng bị phạt. Tửu nghiệp Thái Lan: tước bằng vĩnh viễn và phạt lao động công ích. Tửu nghiệp Malaysia: không cần tự lái, ngồi chung xe thôi cũng bị phạt, vì tội thấy bạn xỉn mà không cản.

Tại Singapore, mức phạt dành cho người bị kết tội lái xe trong lúc say rượu lên đến 5.000 SGD (3.600 USD (83,9 triệu đồng)) và/hoặc mức phạt tù 6 tháng. Trong năm 2016, có 187 trường hợp nhận án tù vì lái xe dưới ảnh hưởng của rượu bia. Những câu nói vô dụng trước tòa bao gồm: "Tôi nghĩ tôi chỉ uống một ít thôi", "Chỉ một quãng đường ngắn thôi mà" và "Tôi chưa gây ra thiệt hại gì".

Ở Nhật Bản, từ năm 2007, luật pháp nước này lần đầu tiên áp dụng các hình phạt - bao gồm cả án tù - cho những người cung cấp rượu bia hoặc phương tiện cho những lái xe đang say xỉn. Nhật phạt luôn cả người ngồi trên xe mà biết rằng tài xế có uống rượu bia trước đó.

Trong khi đó, chính quyền Thái Lan cho những người từng bị kết tội lái xe khi say xỉn hoặc có ảnh hưởng bởi rượu bia đi tham quan nhà xác, nhìn những chiếc quan tài mà ai đó có thể vì họ phải nằm vào, hoặc chính họ nằm đó. Trong dịp đầu năm mới 2018, trong 2 ngày cao điểm của “tuần lễ nguy hiểm” bởi việc di chuyển của người dân, những tài xế từng say xỉn bị đặt trong tình trạng giám sát, phải tham gia lao động công ích hoặc chăm sóc các nạn nhân bị tai nạn trong bệnh viện.

Tại Mỹ, tùy vào từng bang cụ thể, nhưng một vài ly rượu vô thưởng vô phạt trong buổi tiệc gia đình có thể kéo theo một đêm trong nhà giam của sở cảnh sát cho đến khi bạn được bảo lãnh, những phiên tòa sau đó, 45 ngày bị treo bằng lái, khóa học "giáo dục về cồn" kéo dài 16 tuần và một năm bị giám sát. Và hãy nhìn số tiền phải trả: tiền phạt, tiền lấy lại xe bị giữ, tiền án phí, tiền đóng cho khóa học, tiền nhận lại bằng lái…

Tai nạn ở Hàng Xanh và ám ảnh tửu nghiệp
Câu chuyện không lái xe khi uống rượu, chưa bao giờ sống động đến thế. Trong khi chúng ta chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn, vứt đi một chút sĩ diện hão và gọi xe ôm hay taxi.

Ở mọi nơi trên thế giới, người ta vẫn đang cố gia giảm thiệt hại từ việc lái xe khi say rượu gây ra. Bởi vì dù bạn đến từ quốc gia nào, trình độ học vấn ra sao thì đặc điểm của dân nhậu thế giới đều không thay đổi: luôn tin tuyệt đối vào vận may của mình khi ngồi trên tay lái.

Bà Nga gây ra tai nạn ở Hàng Xanh, anh bạn thân của tôi và chàng Hai Lúa miền Tây đã may mắn trong phần lớn cuộc đời mình, cho đến khi vận rủi ập xuống đầu họ. Bà Nga chắc có lẽ sẽ cạch bia rượu tới già, ông anh tôi sẽ cạch lái xe khi nhậu tới già, còn anh Hai Lúa miền Tây thì chẳng còn cơ hội để lái xe hay uống rượu nữa.

Câu chuyện không lái xe khi uống rượu, chưa bao giờ sống động đến thế. Trong khi chúng ta chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn, vứt đi một chút sĩ diện hão và gọi xe ôm hay taxi.

Để tiệc vui không trở thành những bữa tiệc ly.

(Theo Zing)

Vì sao phụ nữ lái xe thường dễ gây tai nạn?

Vì sao phụ nữ lái xe thường dễ gây tai nạn?

Dưới đây là những thao tác rất cơ bản nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến tai nạn của các chị em.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
VinFast khánh thành nhà máy ô tô trước dự kiến 3 tháng
VinFast khánh thành nhà máy ô tô trước dự kiến 3 tháng
Ô tô - Xe máyicon  16/04/2019 

Ngày 16/4/2019 Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố sẽ khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ô tô vào tháng 6/2019, thay vì tháng 9/2019 như kế hoạch.

 
Chuẩn bị phương tiện cho chuyến du lịch tự túc an toàn
Chuẩn bị phương tiện cho chuyến du lịch tự túc an toàn
Ô tô - Xe máyicon  16/04/2019 

Trước mỗi chuyến du lịch tự túc phải chắc chắn rằng mọi thứ đã được chuẩn bị tốt. Trong đó, phương tiện di chuyển là thứ cần được quan tâm hàng đầu.

 
Siêu xe mạ vàng bị tịch thu vì gây chói mắt người đi đường
Siêu xe mạ vàng bị tịch thu vì gây chói mắt người đi đường
Khám pháicon  15/04/2019 

Vì tài xế không gỡ bỏ lớp mạ vàng ở chiếc xe Porsche Panamera dù đã được nhắc nhở có thể gây chói mắt cho người đi đường, cảnh sát đã tịch thu xe và giấy tờ.

 
Vì sao chiếc 'siêu chìa khóa' xe ô tô này có giá tới hơn 13 tỷ?
Vì sao chiếc 'siêu chìa khóa' xe ô tô này có giá tới hơn 13 tỷ?
Khám pháicon  15/04/2019 

Đối với giới siêu giàu, sở hữu một chiếc siêu xe hay thậm chí là bộ sưu tập siêu xe thôi là chưa đủ, thế nên việc sở hữu một chiếc chìa khóa khiến “ai cũng phải ghen tị” cho chiếc xe của mình mới thể hiện đúng “đẳng cấp”…

 
Ống xả xe máy ra khói vào buổi sáng, phải làm gì?
Ống xả xe máy ra khói vào buổi sáng, phải làm gì?
Tư vấnicon  15/04/2019 

Hiện tượng ra khói trắng vào mỗi buổi sáng là hiện tượng bình thường bạn không cần phải lo lắng.

 
Pha bẻ lái ngoạn mục của tài xế điều khiển xe dài gần trăm mét
Pha bẻ lái ngoạn mục của tài xế điều khiển xe dài gần trăm mét
Sau tay láiicon  15/04/2019 

Tài xế không cần thử nhiều lần mà vẫn có thể ôm cua dễ dàng vào một cây cầu hẹp. Chiếc xe này đang chở một cánh quạt tua bin gió dài tới 60 m.

Phượt thủ dàn hàng ngang, nẹt pô khiêu khích ôtô
Phượt thủ dàn hàng ngang, nẹt pô khiêu khích ôtô
Sau tay láiicon  15/04/2019 

Nhóm thanh niên chạy xe dàn hàng ngang chiếm hết đường, một thanh niên trong nhóm liên tục nẹt pô khiêu khích ôtô. Đoạn clip được ghi lại tại khu vực miền núi phía Bắc.

Nữ tài xế đậu ô tô giữa đường để đi chợ gây bức xúc
Nữ tài xế đậu ô tô giữa đường để đi chợ gây bức xúc
Sau tay láiicon  15/04/2019 

Một nữ tài xế đã vô tư dừng xe ôtô ngay giữa lòng đường để... vào chợ mua rau mặc cho các phương tiện khác đang di chuyển.

Vũ khí bí mật của Trung Quốc trong cuộc đua xe điện
Vũ khí bí mật của Trung Quốc trong cuộc đua xe điện
Tin tứcicon  15/04/2019 

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tích trữ các khoản tín dụng “xe năng lượng mới”, đây là đòn bẩy giúp Trung Quốc giữ ưu thế khi đàm phán liên doanh với các đối thủ phương Tây.

Một loạt các hãng xe điều chỉnh giá bán dịp nghỉ lễ
Một loạt các hãng xe điều chỉnh giá bán dịp nghỉ lễ
Giá xeicon  15/04/2019 

Để tri ân khách hàng và chào mừng lễ 30/4,1/5, một số hãng xe lớn như Nissan Việt Nam, Chevrolet và Toyota...triển khai hàng loạt các hoạt động ưu đãi dành cho khách hàng trên toàn quốc.

Cụ ông cởi trần, đội mũ bảo hiểm nẹt pô xe inh ỏi
Cụ ông cởi trần, đội mũ bảo hiểm nẹt pô xe inh ỏi
Sau tay láiicon  15/04/2019 

Cảnh quay lại cụ ông đội mũ bảo hiểm vừa nẹt pô xe nổ inh ỏi vừa dậm chân nhảy tại chỗ khiến người xem phì cười.

Ô tô không bao giờ bị va đụng sắp thành hiện thực
Ô tô không bao giờ bị va đụng sắp thành hiện thực
Khám pháicon  15/04/2019 

Các hãng xe đang đưa rất nhiều ý tưởng độc đáo lên xe hơi vừa phục vụ tiện ích cho khách hàng, vừa đem lại lợi thế cạnh tranh.

Chơi dại nhảy qua đầu xe, thanh niên nhận quả đắng ngắt
Chơi dại nhảy qua đầu xe, thanh niên nhận quả đắng ngắt
Sau tay láiicon  15/04/2019 

Để bạn chạy xe lao trực diện với tốc độ chóng mặt, còn mình nhảy vọt lên cao qua đầu xe cuối cùng thanh niên này đã phải nhận cái kết đáng đời.

5 mẫu xe sedan giá rẻ nhất đầu năm 2019
5 mẫu xe sedan giá rẻ nhất đầu năm 2019
Tin tứcicon  15/04/2019 

Bên cạnh những dòng xe đình đám của thị trường ô tô Việt Nam, thì dòng phân khúc xe sedan giá rẻ cũng đáng để người dùng lựa chọn. Giá chỉ từ 355-600 triệu đồng.

Bảng giá xe ô tô tại Việt Nam cập nhật tháng 4/2019
Bảng giá xe ô tô tại Việt Nam cập nhật tháng 4/2019
Tin tứcicon  15/04/2019 

Không nhiều mẫu xe lắp ráp mới ra mắt, trong khi tại khu vực Đông Nam Á, các thương hiệu ôtô đang dồn dập giới thiệu các mẫu xe mới.

Chiêm ngưỡng loạt Rolls-Royce Phantom biển "khủng" tại Việt Nam
Chiêm ngưỡng loạt Rolls-Royce Phantom biển "khủng" tại Việt Nam
Khám pháicon  15/04/2019 

Xe sang thường gắn với biển đẹp. Vì vậy, những chiếc xế hộp thuộc dòng siêu sang danh giá bậc nhất thế giới Rolls-Royce Phantom về Việt Nam thường được gắn những chiếc biển thuộc hàng quý hiếm.

7 bước xử lý khẩn cấp động cơ ô tô bị nóng khi đang chạy trên đường
7 bước xử lý khẩn cấp động cơ ô tô bị nóng khi đang chạy trên đường
Tư vấnicon  14/04/2019 

Xe ô tô bị nóng máy khi di chuyển trên đường nếu không được xử lý kịp thời có thể gây hại cho động cơ, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ...

Những đồ vật không thể thiếu khi tự lái xe ô tô đi nghỉ lễ
Những đồ vật không thể thiếu khi tự lái xe ô tô đi nghỉ lễ
Tư vấnicon  14/04/2019 

Khi đi nghỉ lễ bằng xe hơi của gia đình, bạn bè, ngoài một lịch trình chi tiết, cũng cần chuẩn bị một số vật chuyên dụng nhằm đề phòng những rủi ro không đáng có dọc đường.

Người đàn ông Trung Quốc chế tạo ô tô nhỏ gọn
Người đàn ông Trung Quốc chế tạo ô tô nhỏ gọn
Khám pháicon  14/04/2019 

Đoạn video ghi lại cảnh tài xế lái chiếc ôtô thiết kế nhỏ gọn để tránh tình trạng kẹt xe tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Môtô bánh không trục nổ như máy cày chạy trên phố
Môtô bánh không trục nổ như máy cày chạy trên phố
Khám pháicon  14/04/2019 

Bánh xe thiết kế không trục, độ động cơ hàng khủng vừa chạy vừa phát ra âm thanh như tiếng máy cày hay công nông chạy trên đường.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN