Bạn có từng lúng túng khi không biết hướng đầu xe hay đuôi xe ra bên ngoài? Đâu là cách đỗ xe đúng nhất, tìm hiểu một số lý do điểm sau đây để biết rõ hơn.

1. Dễ dàng di chuyển hơn

Nếu chọn cách quay đầu xe ra ngoài, tài xế có thể quan sát qua kính lái dễ hơn qua kính hậu, ví như tài xế có thể theo dõi xem có chuyện gì xảy ra trong xe nhu trẻ em, người già hay kẻ gian đột nhập. Ngược lại nếu quay đầu vào trong, do các xe che lấp nên vùng điểm mù lớn có khả năng gây ra va chạm. Mặt khác, trong những tình huống khẩn thì việc chiếc xe ô tô đang đỗ với đầu xe quay ra ngoài sẽ xuất phát nhanh hơn và tiết kiệm thời gian quay đầu.

2. Phòng trộm

Với tình trạng trộm xe thường xuyên xảy ra, khi đầu ô tô hướng ra ngoài, nếu có kẻ trộm đột nhập thì bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy qua kính chắn gió. Ngược lại, nếu đầu xe quay vào trong thì rất khó hoặc không thể quan sát thấy được người bên trong.

{keywords}

3. An toàn

Theo kinh nghiệm của các tài có kinh nghiệm trong bãi gửi/đỗ xe, khoảng trống giữa 2 xe là rất nhỏ nên khi lấy xe ra, xe đang lùi có thể sẽ đụng phải xe đang chạy qua do có điểm mù. Hoặc trong một tình huống khẩn cấp như như thiên tai, cháy nổ bạn có thể xử lý nhanh hơn với người đi cùng và những người xung quanh. Do đó, hướng đầu xe ô tô ra ngoài khi đỗ không chỉ đảm bảo an toàn hơn cho bạn mà cho cả người khác. Mặt khác, kẻ trộm sẽ khó có thể đột nhập và mở khóa hơn so với quay cốp ra ngoài.

4. Tiết kiệm xăng

Nếu quay đầu xe vào trong, lúc khởi động lại, động cơ đang lạnh mà phải tiến hành lùi sẽ rất hao xăng. Trong khi đó, lúc đỗ xe động cơ đang chay thì việc lùi vào bãi sẽ ít hao xăng hơn. Cũng theo số liệu của Viện đào tạo lái xe ở Anh, khi lùi xe ra ngoài lúc động cơ chưa ấm sẽ tiêu tốn nhiên liệu gấp 20-25 lần bởi thời gian lùi ra dài hơn và tỷ số truyền của số lùi thấp hơn so với số 1 khi tiến.

{keywords}

5. Trường hợp đặc biệt

Trong những trường hợp cấp bách như bình ắc-quy bị hết điện và không thể khởi động máy, hay những lỗi kĩ thuật cần kiểm tra gấp, nếu bạn chọn cách hướng đầu xe ô tô ra ngoài khi đỗ thì mọi việc sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

(Theo CafeLand)