Đích thân Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, buổi trưa hôm qua đã chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu phải kiểm điểm và xử lý cán bộ lái chiếc xe biển xanh gây náo loạn trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP.Hồ Chí Minh).

Một phản ứng nhanh. Nhưng khó để bảo đó là nghiêm túc, kịp thời, khi mà sự việc hai năm rõ mười với bằng chứng là những đoạn video clip của dân. Chưa kể, sức ép rất lớn từ phía dư luận trước vụ vi phạm quá trắng trợn này.

Một, và không chỉ một chiếc xe biển xanh 80A đi ngược chiều. Gây cảnh ùn tắc, hỗn loạn. Va chạm với xe đi cùng chiều. Tài xế có dấu hiệu say xỉn. Và ngay cả khi người dân đập vào nắp capo, yêu cầu xuống xe - vẫn tiếp tục lưu thông.

{keywords}

Không thể nói khác. Đó là hành vi coi thường luật giao thông. Coi thường cả tính mạng người đi đường.

Khi chiếc xe bị chặn lại, những bầy hầy sau đó tiếp tục được phát hiện. Rằng chiếc xe đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 2.4. Rằng từ gần 2 năm nay cũng chưa đóng phí đường bộ.

Tại sao ngành hải quan lại để một chiếc xe như vậy lưu hành? Tại sao nó không bị kiểm tra, phát hiện kịp thời cho dù thiếu những điều kiện tối thiểu để có thể lưu thông theo quy định của pháp luật? Hay chỉ bởi nó mang một chiếc biển kiểm soát màu xanh?

Những chiếc xe biển xanh, trong con mắt dân chúng, đang là một trong những biểu hiện của quyền lực nhà nước, với những đặc quyền, và cả sự bất bình đẳng trong xử lý.

Nếu phải tìm được một điều gì đó tích cực trong những vụ việc như thế này, phải khẳng định chính nhân dân là người đang bảo vệ sự bình đẳng được quy định trong hiến pháp, pháp luật.

Một chiếc Santafe biển trắng kiên quyết ép lùi cả trăm mét một xe biển xanh siêu đẹp 80A-234.56. Một thanh niên kiên quyết chặn lại chiếc 80A đi ngược chiều. Đó chính là cách người dân - hoàn toàn đúng pháp luật, bày tỏ thái độ.

Có lẽ, đã đến lúc những chiếc xe công này phải được xử lý nghiêm túc, xử phạt thật nặng theo hướng làm gương - nếu như không nói là phải bình đẳng trong cả màu sơn biển kiểm soát.

Bởi nhỏ, có thể chỉ chặc lưỡi bảo đó là vấn đề mang tính chất cá nhân của một anh tài xế ngồi sau tay lái xe biển xanh. Nhưng chuyện lớn lại là kỷ cương, là lẽ công bằng, và cả thanh danh của những cán bộ cao cấp có tiêu chuẩn ngồi xe biển xanh.

Không có lý nào xe nhà dân thì phải đăng kiểm, đóng thuế đầy đủ và bị xử lý nghiêm nếu vi phạm, trong khi xe biển xanh thì... tại nó biển xanh.

(Theo Lao Động)