Loại tàu hỏa gần như trong suốt do một kiến trúc sư hàng đầu tại Nhật Bản thiết kế sẽ bắt đầu phục vụ hành khách tại Tokyo trong 2 năm tới.

Kazuyo Sejima, một kiến trúc sư từng giành nhiều giải thưởng danh giá nhất ở Nhật Bản, đã thiết kế loại tàu điện gần như tàng hình. Nhờ lớp vỏ từ vật liệu bán phản quang và vật liệu bán trong suốt, tàu trở nên gần như vô hình dù nó di chuyển ở thành phố hay vùng nông thôn, Newsweek đưa tin.

{keywords}

Vỏ của tàu tàng hình được làm từ nguyên liệu bán phản quang và bán trong suốt nên nó có thể hòa lẫn vào môi trường xung quanh. Ảnh: Tập đoàn Seibu

“Tàu hỏa chạy qua nhiều khung cảnh khác nhau, từ những dãy núi ở Chichibu tới trung tâm thủ đô Tokyo. Vì thế tôi nghĩ một loại tàu có thể hòa lẫn vào nhiều dạng cảnh quan sẽ là một ý tưởng hay”, ông Sejima phát biểu.

Sejima thành lập công ty kiến trúc SANAA vào năm 1995 cùng Ryue Nishizawa, một đồng nghiệp. Hai ông từng đoạt giải Pritzker, giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực kiến trúc, vào năm 2010. Công ty nổi tiếng với cách thiết kế ánh sáng và không gian độc đáo.

Tập đoàn Seibu thuê SANAA thiết kế tàu hỏa tàng hình để kỷ niệm 100 năm ngày thành lập tập đoàn. Seibu vận hành dịch vụ tàu điện quanh thành phố Tokyo và thủ đô Saitama. Yêu cầu mà họ đặt ra đối với SANAA là tạo được không gian đặc biệt cả bên trong lẫn bên ngoài tàu để giúp hành khách thư giãn. Theo kế hoạch, Seibu sẽ sử dụng tàu tàng hình vào năm 2018 để thay thế một số đoàn tàu cũ.

Những công trình nổi bật mà Sejima và Nishizawa từng thiết kế bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật đương đại ở thành phố New York, nhà triển lãm nghệ thuật Serpentine ở thành phố London, Trung tâm Học tập Rolex ở Thụy Sĩ, tòa nhà Christian Dior ở Tokyo, nhà triển lãm bằng kính thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Toledo tại bang Ohio, Mỹ.

Theo Zing