Thực tâm những người yêu Minsk luôn hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Có chăng chỉ là tuổi trẻ, là hoài bão, là cá tính nên đam mê của họ cũng đặc biệt. Để phán xét một đam mê, một cuộc chơi, hãy nhìn một cách đa chiều, đừng phiến diện.

Đó là chia sẻ của một thành viên Câu lạc bộ xe Minsk Hà Nội về clip gây sự chú ý đặc biệt của cộng đồng mạng những ngày gần đây. Không giống với cuộc diễu hành ồn ào, đằng sau đó là suy nghĩ, là quan điểm và cách sống sâu sắc của những người có đam mê và sẵn sàng trả giá cho những đam mê của mình.

Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi xôn xao trước vụ việc đoàn diễu hành 200 xe Minsk đại náo các con phố Hà Nội. Sẽ không có gì đáng nói vì đây chỉ là một trong các hoạt động của các thành viên nhằm kỉ niệm 10 năm thành lập Câu lạc bộ Minsk Hà Nội. 

Tuy nhiên, sự xuất hiện của những chiếc xe vào giữa lúc Hà Nội đang trong đợt nắng nóng gay gắt cùng với những tiếng rồ ga đặc trưng và một trời khói bụi mù mịt do những chiếc xe Minsk này nhả ra trên chặng đường diễu hành khiến không ít người khó chịu.

Thậm chí có người còn cho rằng đoàn diễu hành này có phần hơi thiếu ý thức khi gây náo loạn giữa lòng Thủ đô, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm tắc nghẽn giao thông và ảnh hưởng tới những người đi đường.

{keywords}

Hình ảnh đoàn diễu hành với 200 chiếc xe Mink và mà khói bụi mù mịt được người dân ghi lại

Trước đó, trên một số diễn đàn, trang mạng xã hội đã chia sẻ hình ảnh và clip về đoàn diễu phố 200 xe Minsk gây náo loạn thủ đô Hà Nội. Trong khi nhiều người yêu thích Minsk tỏ ra hào hứng và ủng hộ hoạt động này thì nhiều người lại phàn nàn cho rằng đây là hành động có phần thiếu ý thức và có tính khoe mẽ của các thành viên chơi xe Minsk.

Nhiều người đã lên tiếng phản đối hoạt động này: "Với cái thời tiết 36,37 độ C này mà đoàn xe diễu hành rồi nhả khói thì chả khác gì thịt nướng. Mọi người diễu hành cũng được thôi nhưng mà đi thế này thì ảnh hưởng giao thông quá".

Trước những ý kiến chỉ trích của cư dân mạng, rất nhiều những thành viên của CLB này đã chia sẻ và bày tỏ quan điểm của mình. Đặc biệt, để mọi người có cái nhìn khách quan hơn về vụ việc này, Phong Việt - một thành viên của CLB đã thẳng thắn trao đổi những suy nghĩ của mình trên mạng xã hội.

Đoạn chia sẻ với nội dung như sau:

"Gửi những người yêu Minsk, những tâm hồn phá cách và hào sảng!

Chương trình kỷ niệm 10 năm Minsk Hà Nội đã kết thúc. Chúng ta hãy khoan bàn về chương trình nội bộ, về những thiếu sót hay chưa chu đáo trong công tác tổ chức. Bởi bất kỳ một sự việc, sự kiện hay cuộc chơi nào đều mang nhiều màu sắc trái chiều. Chúng ta không không thể mong chờ sự hoàn hảo từ những con mắt có cái nhìn phiến diện".

Đánh giá về hành động vừa qua, thành viên này cho rằng, nửa tiếng diễu hành trong làn khói mờ ảo, trong tiếng xe ồn ào này có đôi chút nghịch ngợm phấn khích hơi quá của một số thành viên, tuy nhiên, vượt lên trên hết là sân chơi lành mạnh, hết mình vì sở thích, đam mê của các thành viên pha lẫn sự hoài niệm về dòng xe từng một thời gắn bó với người dân Việt Nam. 

Thực tâm họ luôn hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Có chăng chỉ là tuổi trẻ, là hoài bão, là cá tính nên đam mê của họ cũng đặc biệt. Và để phán xét một đam mê, một cuộc chơi thì không nên nhìn một cách phiến diện mà cần có cái nhìn đa chiều.

{keywords}

Phong Việt - một thành viên trong CLB xe Minsk Hà Nội.

"Diễu hành nửa tiếng trong 10 năm chứ không phải ngày nào cũng diễu hành. Khói bụi thật, ồn ào thật nhưng chỉ là giây phút phấn khích tạm thời. Nó sẽ qua mau nhường chỗ cho bao dự định, hành động hướng thiện đã, đang và sẽ thực hiện. Xã hội còn rất nhiều vấn đề phức tạp. 

Ô nhiễm ư? Xin hãy tìm tới những khu công nghiệp, tới cả những món ăn vỉa hè tràn vào bàn ăn các bạn. Ồn ào ư? Chỉ có vài tiếng chúng tôi gặp nhau, rồi ai lại về nhà đó, cất đi con Minsk cũ kỹ, leo lên chiếc xe thông thường, lại làm việc cống hiến. Tắc đường ư? Nếu Hà Nội giải quyết được tắc đường bằng cách cấm Minsk, tôi xin là người đầu tiên treo Minsk lên tường để ngắm".

Anh cho rằng, tất cả mọi việc, hành động đều có thể có sai sót. Một số ý kiến vội vàng kết luận xoáy sâu vào mặt sai trái đều không nên. Và những ý kiến phản hồi về buổi diễu hành phần nào chưa có được cái nhìn đúng đắn do chưa hiểu hết mục đích, ý nghĩa của hoạt động này. Mọi người cần có cái nhìn rộng mở và thoáng đãng hơn, bởi thực tế, đây chỉ là khoảng thời gian ngắn ngủi, không hề mang lại tác động quá lớn như nhiều người đã chỉ trích.

Trong bài viết của mình, người viết còn đưa ra rất nhiều những dẫn chứng cụ thể bằng những hoạt động bổ ích và gắn liền với đam mê chân chính của CLB trong suốt thời gian qua. 

Đó là các chương trình từ thiện mà các đội, nhóm, cá nhân những người chơi Minsk trên cả nước đã làm: "Hành trình xuyên Việt vì trẻ em nghèo của Minsk Đà Nẵng; Hành trình tri ân Mẹ VNAH của Minsker cả nước cùng nghệ sỹ Quang Đạt; Chương trình "Góp đồ xe Minsk - Tự tin làm việc tốt" của nhóm Minsk nát Hà Nội trao quà cho người vô gia cư tại Hà Nội trong đêm giao thừa; Chương trình hỗ trợ sỹ tử mùa thi - đưa đón miễn phí của các CLB Minsk... và rất rất nhiều chương trình thiện nguyện khác được đa số thành viên cộng đồng Minsk Việt Nam tham gia, tổ chức và sẵn sàng hành động.

{keywords}

{keywords}

Những hình ảnh đẹp của những người yêu Minsk nhằm giúp đỡ cộng đồng được ghi nhận trong thời gian qua.

Cũng trong chương trình kỷ niệm 10 năm sinh nhật Minsk Hà Nội, Ban tổ chức đã đấu giá và quyên góp được hơn 30 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đã được trao tận tay gia đình bạn Tân Tân - Minsker Hà Nội - chàng trai trẻ ngoài 20 tuổi đang vật lộn với căn bệnh suy thận giai đoạn cuối. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa các thành viên đã làm được mà không phải ai cũng nhìn thấy.

Anh Nguyễn Tuân, một thành viên khác của Câu lạc bộ này cũng lên tiếng chia sẻ với mong mỏi những cống hiến của Câu lạc bộ được mọi người ghi nhận và đánh giá tích cực hơn: "Có 1 vài tờ báo phỏng vấn tôi nhưng đều tập trung về Minsk quá bụi bặm, nhưng tại sao không có tờ báo nào nói lên được ý nghĩa đằng sau cái sự bụi bặm kia? 32 triệu đồng là tấm lòng của anh em Minsk chung tay giúp đỡ Tân Tân, người bị căn bệnh suy thận cấp 4, nó còn là giá trị tinh thần lớn lao và mong rằng người anh em Tân Tân sẽ vượt qua chính mình, vượt qua căn bệnh quái ác kia!"

Món quà mà các thành viên Câu lạc bộ gửi tới một thành viên đang bị suy thận và ngày ngày phải chống chọi với căn bệnh quái ác

"Đam mê nào cũng phải trả giá. Thời gian, tiền bạc, công sức và... cả những cái nhìn phiến diện. Nhưng chúng tôi chấp nhận. Bởi tự chúng tôi và những người có cái nhìn có tầm hiểu rằng: "Cái đẹp nằm ở sự không hoàn hảo"., tác giả đoạn chia sẻ nhấn mạnh.

Nếu chỉ đơn giản là một sân chơi lành mạnh, nhiệt huyết, kim chỉ nam để cộng đồng Minsk Việt Nam hướng đến những cái nhìn vượt xa tầm một chiếc xe cũ kĩ, liệu có đáng trách không khi đã vội đánh giá họ chỉ với vài phút sống hết mình cùng niềm đam mê?

(Theo Tri thức trẻ)