Những hình ảnh gây sốc đã được đăng tải trên một diễn đàn xe Việt Nam. Theo đó, một chiếc xe vào thực hiện bảo dưỡng tại gara đã "cho ra đời" cả một ổ chuột con - dấu hiệu cho thấy chủ xe đã lơ là việc kiểm tra từ khá lâu.

Thực tế, tại Việt Nam, nhiều dòng xe được bán ra cũng không hề có lọc gió điều hoà nhưng ít khách hàng mua xe biết điều này. Tham khảo một vòng các cộng đồng chơi xe, cũng không hiếm các trường hợp người dùng buộc phải loay hoay tìm cách mua lọc gió điều hoà từ kênh bán lẻ thứ ba hoặc tự chế ra bằng các loại vật liệu lọc miếng lớn có bán trên thị trường.

{keywords}

Bức ảnh gây sốc từ một đại lý xe tại Hà Nội.

Dù bắt được cả ổ chuột như trên là hiếm thấy, việc các loại gặm nhấm chui vào khoang gió điều hoà hay khoang động cơ, tha rác, đồ ăn, để lại chất thải, cắn đứt dây điện là điều không mới. Đây là tình huống rất hay xảy ra nếu các chủ xe thường gửi phương tiện của mình ở lề đường, trong các khuôn viên trường học, công viên, công sở (có nhiều cây ăn quả hoặc gần chợ, khu mua sắm).

Và cũng theo bản tính của các loại động vật này, một khi đã tạo ổ bên trong xe, sẽ rất khó để đuổi chúng đi. Mặt khác, trên xe hơi, hốc hút gió cho điều hoà thường nằm ở dưới chân kính lái - cũng là nơi dễ đọng các loại chất bẩn (lá khô, bụi bặm) nếu xe đỗ một chỗ lâu và tạo thành nơi trú ẩn lý tưởng.

{keywords}

Chiếc xe đen đủi.

Trong khi đó, ngay cả ở trạng thái hoạt động thông thường, lọc gió điều hoà luôn đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ người sử dụng xe và chất lượng không khí bên trong khoang lái.

Ngoài việc ngăn bụi bặm từ bên ngoài khi người dùng để chế độ lấy gió ngoài (hoặc một số dòng xe thường có chế độ chuyển sang gió ngoài theo chu kỳ), một số loại lọc còn tích hợp than hoạt tính nhằm khử khuẩn và mùi. Tuy nhiên, không ít thương hiệu xe tại Việt Nam hiện này đều cắt tuỳ chọn này - thậm chí một số dòng còn không có cả khung bắt tấm lọc.

{keywords}

Trên nhiều dòng xe, lọc gió điều hoà thường nằm sau hộc đồ ghế phụ và có thể thay dễ dàng (như với chiếc Honda Civic này).

Về cơ bản, việc thay lọc gió điều hoà là thao tác không khó, thường chỉ đơn giản là tháo lắp nắp che và thay lọc mới. Các chủ xe hoàn toàn có thể tự mình kiểm tra, thay thế theo chu kì sớm hơn tuỳ thuộc vào điều kiện môi trường nơi mình sinh sống, bảo quản xe thay vì lệ thuộc vào chu kì bảo dưỡng cơ khí (tính theo km trên đồng hồ). Đây là điều rất đáng quan tâm đối với các xe hoạt động trong đô thị vốn thường nổ máy tại chỗ, hút nhiều bụi và khí thải. Nếu ở các vùng bụi bặm, việc thay sớm sẽ đảm bảo không gian khoang lái sạch sẽ, vệ sinh.

(Theo HNM)