Khi làm thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe, bạn không phải mang xe đến kiểm tra. Do vậy, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ nêu tại Điều 15 và có thể Ủy quyền cho người khác làm thay thủ tục này.

Hỏi:

 Thưa Luật sư, cháu là sinh viên vừa tốt nghiệp đại học ở TP.HCM. Vừa rồi, cháu có đánh mất biển số xe máy. Cháu đăng ký biển số xe ở Hà Tĩnh nhưng hiện giờ cháu đang ở thành phố Hồ Chí Minh. Khi cháu đến cơ quan chắc năng hỏi về việc đăng ký lại biển số thì phải đưa xe về công an nơi thường trú để cấp lại. Vậy ngoài việc phải đưa xe về Hà Tĩnh còn có cách nào khác không ?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe

2. Luật sư tư vấn:

Việc cấp lại biển số xe bị mất được quy định tại Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

"Điều 15. Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất

1. Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất bao gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài, phải có:

- Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước (đối với cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện tổ chức quốc tế) hoặc Sở Ngoại vụ (đối với cơ quan lãnh sự).

- Công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế.

- Đối với nhân viên nước ngoài phải xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).

2. Khi cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.

Trường hợp xe đã đăng ký, cấp biển số nhưng chủ xe đã làm thủ tục sang tên, di chuyển đi địa phương khác, nay chủ xe đề nghị đăng ký lại nguyên chủ thì giải quyết đăng ký lại và giữ nguyên biển số cũ; trường hợp biển số cũ là biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định."

Theo như quy định trên, khi làm thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe, bạn không phải mang xe đến kiểm tra. Do vậy, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ nêu tại Điều 15 và có thể Ủy quyền cho người khác làm thay thủ tục này.

(Theo PLO)