Nghiên cứu của IIHS đánh giá các vụ va chạm từ năm 1989 tới 2016 với xe có tuổi đời từ 1-4 năm. Theo đó, khả năng thiệt mạng khi bị bán tải đâm là 159%, gần như không đổi so với 158% trong giai đoạn đánh giá 1989-1992.

Nghien cuu tai My - 'Bi xe ban tai dam, thiet mang 159%' hinh anh 1
 

Trong khi đó, tỉ lệ thiệt mạng khi bị SUV đâm là 28%, thấp gần 6 lần so với giai đoạn đánh giá 1989-1992 (132%).

Trọng lượng xe là nhân tố lớn nhất góp phần tăng tỉ lệ thiệt mạng sau va chạm. Tiếp theo là chiều cao xe. Xe càng cao, thiệt hại và lực đâm càng lớn.

Crossover có chiều cao thân xe thấp hơn nên ít nguy hiểm hơn SUV, IIHS đánh giá. Hiện xe bán tải loại nhẹ và crossover đang chiếm 70% thị trường nên SUV cỡ lớn không còn nhiều đất diễn.

Với xu hướng hiện nay, bán tải ngày càng tăng về kích cỡ, trong khi SUV cỡ lớn được thiết kế mới giúp giảm thiểu thiệt hại sau va chạm.

Về nguyên tắc, nếu bạn lái xe hạng nặng, SUV hoặc bán tải, nguy cơ chấn thương hoặc thiệt mạng sẽ giảm đáng kể vì đây là cỗ xe chắc chắn. Nhưng ở phần ngược lại, nạn nhân bị xe này đâm vào lại không được may mắn như vậy.

Xu thế chuyển dịch sang SUV đã khơi dậy cuộc chạy đua trọng lượng khô suốt 20 năm qua trong ngành công nghiệp ôtô. Trọng lượng xe ngày càng lớn, kết hợp cùng xu hướng người dùng chuyển sang SUV, càng khiến các con đường trở nên nguy hiểm hơn.

 

Theo Zing

Xe bán tải cháy đùng đùng vẫn chạy bon bon trên đường

Xe bán tải cháy đùng đùng vẫn chạy bon bon trên đường

Nhiều người đi đường cảm thấy lạ lẫm khi thấy chiếc xe bán tải cháy rừng rực vẫn chạy bon bon trên đường.