Các hãng xe Đức gây phẫn nộ vì chơi sang trong đại dịch Covid-19 - 1

Theo trang DW của Đức, các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen, BMW, và Daimler đều đang nhận sự hỗ trợ của chính phủ thông qua chương trình trợ cấp mất việc ngắn hạn, cho phép họ đảm bảo việc làm và chi trả cho người lao động. Vậy mà các doanh nghiệp này còn định trả hàng tỷ euro cổ tức cho các cổ đông trong Đại hội cổ đông thường niên, dựa trên lợi nhuận năm ngoái của doanh nghiệp.

“Những công ty dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ không thể vẫn chia lợi nhuận cho các cổ đông,” ông Carsten Schneider, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội trong Quốc hội Đức, nói.

Volkswagen hiện có gần 80.000 công nhân viên hưởng chính sách trợ cấp thất nghiệp ngắn hạn của chính phủ Đức nhưng lại có kế hoạch chi gần 3,3 tỉ euro (3,56 tỉ USD) cổ tức tại Đại hội cổ đông dự kiến diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Tương tự, BMW cũng đang có gần 20.000 công nhân viên hưởng chính sách trợ cấp nói trên nhưng cũng định trả cổ tức, lập luận rằng đây là việc cần làm để trấn an nhà đầu tư.

Trong khi đó, Daimler cũng chuyển hàng ngàn công nhân viên sang chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp ngắn hạn của chính phủ và cũng định trả cổ tức. Tuy nhiên, nhà sản xuất này cho biết, mức cổ tức sẽ thấp hơn nhiều so với năm ngoái.

Không chỉ riêng các nhà sản xuất ô tô làm như vậy. Theo trang Handelsblatt, 75% trong tổng số 160 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Đức vẫn muốn trả cổ tức cho cổ đông theo đúng kế hoạch, dù nhiều doanh nghiệp vẫn đang hưởng chính sách trợ cấp của chính phủ.

Theo Dân trí

Giảm 50% lệ phí trước bạ có cứu được thị trường ô tô?

Giảm 50% lệ phí trước bạ có cứu được thị trường ô tô?

Nếu lệ phí trước bạ giảm 50% so với hiện nay, khách mua các mẫu ô tô sản xuất trong nước sẽ tiết kiệm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.