Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) đã lên tiếng yêu cầu “các hành động mạnh mẽ và hợp tác” của Liên minh châu Âu để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và đại lí xe – những “nạn nhân” đang phải đối mặt với cú đánh tài chính nghiêm trọng gây ra bởi đại dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua.

{keywords}
Hoạt động sản xuất bị gián đoạn khiến nền công nghiệp ô tô châu Âu điêu đứng. Nguồn: Carscoops.


Phát biểu trong một tuyên bố với tờ Autonews Europe, Tổng giám đốc của ACEA – ông Eric-Mark Huitema cho biết “Những tác động tiêu cực mà dịch Covid-19 gây ra cho ngành công nghiệp ô tô là chưa từng thấy. Và chúng ta phải thừa nhận rằng đây là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất diễn ra trong nền công nghiệp ô tô toàn cầu.”

Cho đến nay, tổng thiệt hại về sản lượng xe sau khi hàng loạt nhà máy trên toàn châu Âu buộc phải đóng tạm ngừng sản xuất đã lên tới 1,23 triệu xe. Cùng với đó khoảng 1,11 triệu công nhân của các nhà máy cũng bị ảnh hưởng, chưa kể đến những chuỗi cung ứng bị gián đoạn nghiêm trọng.

Ông Huitema cũng lo ngại “hậu quả nghiêm trọng” mà dịch Covid-19 gây ra cho ngành công nghiệp ô tô rất có thể còn vượt xa những gì chúng ta dự đoán trước đó. Chính vì điều này, ông cho biết mình cần có cuộc đối thoại khẩn cấp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu – ông Jean-Claude Juncker để trao đổi về những biện pháp “chữa lành” cho các nhà sản xuất ô tô.

{keywords}
Các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu hay tiêu chuẩn khí thải sẽ là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô. Nguồn: MSN

“Thứ nhất, chúng ta cần phải thực hiện những biện pháp đúng đắn và kịp thời để tránh những thiệt hại về mặt việc làm, sản lượng sản xuất cũng như những cải tiến trong ngành” ông nói. “Thứ hai, chúng tôi tin rằng đã đến lúc châu Âu cần chuẩn bị để kích thích sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô – và chắc chắn sự phục hồi này sẽ là một trong những động lực chính để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế châu Âu.”

Bên cạnh đó, ACEA còn cho biết thêm rằng một số công ty hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô đang đứng trước nguy cơ thiếu tiền mặt trong vài tuần tới, và kêu gọi EU trì hoãn việc tuân thủ các quy định khắt khe như tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu hay tiêu chuẩn khí thải.

Mai Lý (Theo Autonews Europes)

Đại lý đóng cửa, dân sale ô tô làm shipper, gắng qua đại dịch

Đại lý đóng cửa, dân sale ô tô làm shipper, gắng qua đại dịch

Các cửa hàng, showroom bán ôtô đồng loạt đóng cửa sau Chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng. Nhân viên bán hàng (sale) rơi cảnh thất nghiệp tạm thời, có người tạm chuyển nghề shipper, mong qua giai đoạn khó khăn.