Thiết bị độc đáo này có tên gọi là hộp số công nghệ thông tin và liên lạc (Information and Communication Technology –ICT). Nguyên lí hoạt động của hộp số này khá đơn giản, thiết bị sẽ sử dụng các camera và radar để nắm bắt được tình trạng giao thông và mặt đường, từ đó tự động chọn cấp số phù hợp nhất trong từng tình huống cụ thể. Trong trường hợp xe chạy trên đường cao tốc, hộp số sẽ tự động chuyển sang chế độ thể thao, còn nếu xe di chuyển vào khu vực nội thành, hộp số lại trở về cấp số bình thường.

{keywords}
Hộp số có thể tự điều chỉnh cấp số tùy theo điều kiện đường sá và giao thông. Nguồn: Carscoops.


Huyndai khẳng định việc sử dụng hộp số thông minh này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn do xe luôn ở trong thế chủ động với điều kiện đường đi phía trước. Con số thống kê được trong lần thử nghiệm trên một đoạn đường cua cho thấy hệ thống đã chuyển số ít hơn 43% so với hộp số truyền thống, đồng thời việc phanh xe cũng giảm 11% nhờ hộp số thông minh này.

{keywords}
Hộp số thông minh mang lại hiệu quả rõ rệt trong quá trình lái xe. Nguồn: Carscoops

Dự kiến hộp số công nghệ thông tin và liên lạc sẽ được trang bị trên các dòng xe tương lai của Huyndai và Kia. Ngoài ra hai hãng xe này cũng sẽ thực hiện một số cải tiến trong thời gian tới nhằm giúp thiết bị này có thể giao tiếp với cơ sở hạ tầng giao thông thông qua mạng 4G hoặc 5G.
Mai Lý (Theo Carscoops)

Camera ô tô Tesla có thể bị đánh lừa chỉ bởi một mẩu băng dính

Camera ô tô Tesla có thể bị đánh lừa chỉ bởi một mẩu băng dính

Hai nhà nghiên cứu bảo mật đã thành công trong việc đánh lừa hệ thống camera của xe điện Tesla chỉ bằng một mẩu băng dính.