Tại Mỹ, xe buýt (Bus) trường học còn có những quy định bắt buộc riêng theo từng bang. Ngoài màu sơn riêng biệt (thường là màu vàng), xe Bus trường học còn được trang bị đèn ưu tiên và nhiều thiết bị an toàn.

Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA) cũng ban hành nhiều quy định về tiêu chuẩn thiết kế của xe đưa đón học sinh. Ví dụ như ghế ngồi được bọc đệm dày ở cả mặt trước và mặt sau, đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ học sinh khi xe buýt dừng/thắng gấp.

{keywords}
Khám phá xe bus chuyên dùng đưa đón học sinh ở Mỹ

Bênh cạnh đó, xe buýt vàng cần phải trang bị cửa thoát hiểm bên hông và trên trần xe và cửa sổ thoát hiểm mở ra phía ngoài (outward-opening exit window). Xe cũng có hệ thống khóa liên động ngăn động cơ khởi động nếu cửa thoát hiểm bị khóa và chuông báo động trong trường hợp xe đang chạy nhưng cửa thoát hiểm chưa đóng chặt.

Xe buýt trường học có khả năng dừng giao thông ở một khu vực với đèn ưu tiên và biển báo được trang bị sẵn trên xe. Từ giữa những năm 1940, đa số tiểu bang tại Mỹ đã ban hành luật yêu cầu những phương tiện tham gia giao thông dừng xe khi xe buýt trường học đang đưa/đón học sinh.

Từ năm 1970, tất cả bang của Mỹ đều ban hành luật liên quan đến xe buýt trường học. Tuy nhiên, một vài sửa đổi được đưa ra. Thay vì dừng hẳn, các phương tiện có thể di chuyển một cách thận trọng xung quanh xe buýt trường học.

Trên những chiếc xe Bus hiện nay tại Mỹ đều được trang bị hệ thống kiểm tra trẻ em (Child Check-Mate System) bao gồm một nút đặt ở cuối xe. Tài xế phải di chuyển đến cuối xe để nhấn nút hoàn thành chuyến đi. Đó cũng là thời gian để tài xế chắc chắn rằng không còn sót học sinh trên xe.

Hệ thống Theft-Mate sẽ phát hiện ra chuyển động trên xe sau khi tài xế tắt máy. Nếu phát hiện có chuyển động trong xe, loa sẽ phát ra hiệu lệnh yêu cầu trẻ ngồi im trong xe và hệ thống gửi tin nhắn đến nơi chịu trách nhiệm.

Tại Mỹ, mỗi ngày có 25 triệu trẻ em đến trường bằng xe buýt với gần 480.000 phương tiện chở học sinh do các trường học làm chủ hoặc thuê mướn, hợp đồng. Phần lớn các phương tiện đều được trang bị rất nhiều hệ thống cảnh báo hỗ trợ tài xế cũng như người giám sát trong việc kiểm tra người sót lại trên xe.

 

Theo Thời đại

Chở vài chục người, vì sao xe bus không có dây đai an toàn?

Chở vài chục người, vì sao xe bus không có dây đai an toàn?

Hầu như tất cả các xe chở người, kể cả ghế xe tải đều có dây đai an toàn. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao xe buýt, vốn chở hàng chục người, lại không có dây an toàn?