Dù việc Anh Quốc rời Liên minh châu Âu dù mới chính thức có hiệu lực vào ngày 31/1 vừa qua nhưng ảnh hưởng của nó đến ngành công nghiệp ôtô đã diễn ra từ lâu trước đó. Số lượng ôtô du lịch, xe thương mại và động cơ xe hơi sản xuất tại Anh đã sụt giảm liền 3 năm.

Năm vừa qua, sản lượng xe hơi được lắp ráp tại Anh chỉ đạt 1,3 triệu chiếc thấp nhất tính kể từ thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2010. Mức giảm lần lượt của ôtô du lịch, xe thương mại và động cơ trong năm 2019 lần lượt là 14,2%, 7,8% và 7,2%.

Toyota là nhà sản xuất duy nhất có sản lượng ôtô lắp ráp tại Anh tăng trưởng trong năm 2019. Cụ thể, hãng xe Nhật cho "ra lò" 148.106 sản phẩm mới từ nhà máy Burnaston, tăng 14,7% so với 2018. Thêm một điểm sáng khác là việc nhóm xe hybrid cùng xe điện tăng trưởng 34,7% và chiếm tỷ trọng 15% của tổng lượng ôtô mới được sản xuất.

Còn lại, không ít thương hiệu chứng kiến mức giảm 2 con số so với 2018. Hãng Vauxhall giảm 20,3% hay Jaguar Land Rover giảm 14,3. Honda giảm đến 32,2% lượng xe Civic lắp ráp tại nhà máy Swindon - nơi sẽ đóng cửa vào năm tới.

Nganh oto Anh lao doc vi Brexit hinh anh 1 nissan_qashqai_being_built_on_nmuk_line_1_with_an_operator.jpg

Bên trong một nhà máy sản xuất ôtô tại Anh. Ảnh: AutoexpressUk.

Theo số liệu từ Hiệp hội Sản xuất và thương mại xe cơ giới (Society of Motor Manufacturers and Traders - SMMT), có đến 81% lượng ôtô sản xuất ở Anh được xuất khẩu trong khi xe dành cho thị trường nội địa lại giảm 12,3%. Giám đốc điều hành của SMMT, Mike Hawes, chia sẻ rằng Brexit rõ ràng đã ảnh hưởng xấu đến ngành công nghiệp ôtô Anh Quốc.

Những khoản đầu tư cho phát triển cũng theo đó suy giảm đáng kể. Năm 2019 chỉ có 1,1 tỷ bảng (1,43 tỷ USD) được đổ vào nghiên cứu xe mới, thấp hơn nhiều mức trung bình 2,75 tỷ bảng (3,57 tỷ USD) kéo dài trong 7 năm liền trước đó. Mới đây nhất, BMW Group đã hoãn việc ra mắt thế hệ Mini Cooper mới nhằm tiết kiệm chi phí nghiên cứu sản phẩm.

Nganh oto Anh lao doc vi Brexit hinh anh 2 mini_cooper_s_sidewa.jpg

Mini Cooper mới bị hoãn ra mắt vô thời hạn vì ảnh hưởng của Brexit. Ảnh: BMW Group.

Mike Hawes cũng cho rằng một loạt thử thách khác trên bình diện toàn cầu cũng góp phần khiến việc sản xuất ôtô tại Anh đình trệ. Đó là sự nhu cầu của thị trường giảm, xu hướng tập trung phát triển xe dùng năng lượng sạch hay những căng thẳng trong thương mại toàn cầu.

Hiện tại, những thỏa thuận tự do thương mại với EU được xem là hy vọng cho nền kinh tế Anh Quốc nói chung và ngành công nghiệp 4 bánh nói riêng.

 

Theo Zing

Hyundai Motor trước nguy cơ ngừng sản xuất do mất nguồn cung từ Trung Quốc

Hyundai Motor trước nguy cơ ngừng sản xuất do mất nguồn cung từ Trung Quốc

Virus Corona đe dọa các nhà sản xuất linh kiện, dẫn đến nguy cơ sụt giảm nguồn cung dây điện cho các hãng xe ô tô Hàn Quốc.