Nhật Bản là một trong những cường quốc nổi tiếng trong ngành công nghiệp xe hơi. Hàng năm đất nước này cho ra đời hàng nghìn mẫu mã xe mới, được chào bán khắp nơi trên thế giới. Nhưng chính tại quê hương của mình, xe hơi “made in Japan” lại xếp sau cả một danh sách dài những món đồ thiết yếu khác.

Người Nhật mua sắm

Xe hơi xếp sau cả một danh sách dài những món đồ thiết yếu khác của người Nhật

Theo một nghiên cứu mới đây cho biết, nếu người Nhật kiếm được nhiều tiền, thứ đầu tiên họ mua là một chiếc điện thoại thông minh. Danh sách xếp hạng những món đồ người Nhật sẵn sàng chi trả bao gồm: smartphone, laptop, xe đạp, một chiếc loa nhỏ… và vị trí thứ 8 thuộc về mua nhà.

Đối với người Nhật, xe hơi cũng giống như các vật dụng khác trong gia đình như máy giặt, tủ lạnh, tivi… chứ không phải biểu tượng cho sự giàu có và khẳng định địa vị xã hội. Vì thế trong báo cáo doanh số bán xe hằng năm của Nhật Bản, trong số 10 mẫu xe đắt hàng nhất thì vị trí quán quân luôn thuộc dòng xe động cơ nhỏ.

Xe bình dân ở Nhật

Đối với người Nhật, xe hơi cũng giống như các vật dụng khác trong gia đình như máy giặt, tủ lạnh, tivi

Không mua xe thì thôi, đã mua là phải chọn loại xe nào nhỏ nhẹ nhất mới vừa lòng. Hầu hết người Nhật Bản đều chọn loại xe động cơ nhỏ này vì giá bán thấp, tiết kiệm nhiên liệu và linh hoạt khi sử dụng. Xe nhỏ nhẹ phù hợp với người đi làm, người già hay những người phụ nữ lo việc nội trợ trong gia đình. Mặc dù phần thân của dòng xe này hơi ngắn một chút nhưng cũng không ảnh hưởng đến thiết kế và nội thất bên trong.

Một lý do nữa để người Nhật không mấy mặn mà với xe hơi là do chính phủ Nhật Bản đang thực hiện chiến dịch bảo vệ môi trường và hạn chế khí thải carbon, phát triển giao thông công cộng cùng với những loại phương tiện thân thiện với môi trường. Người Nhật có thói quen sử dụng tàu điện ngầm và đi bộ hơn là ngồi trên một chiếc xe ít nhiều gây ô nhiễm.

Theo tTạp chí Công thương

Đại gia Nhật mua cùng lúc 5 siêu xe trị giá 7,5 triệu USD

Đại gia Nhật mua cùng lúc 5 siêu xe trị giá 7,5 triệu USD

Với đơn giá 1,5 triệu USD/chiếc, 5 siêu xe Fenyr SuperSport Launch Editions tiêu tốn của doanh nhân Tetsumi Shinchi 7,5 triệu USD.