Có thể nói Thế giới mô tô thường khá lạc hậu và bảo thủ trong việc đón nhận những công nghệ mới. Một ví dụ điển hình cho điều này là những chiếc cần khởi động - trong khi xe hơi đã loại bỏ cần khởi động bằng tay quay từ khoảng thập niên 20 của Thế kỷ XX thì với mô tô, chúng ta vẫn thấy những chiếc cần đạp nổ trên cả những chiếc xe ở thập niên 80 - 90. Điều này cũng tương tự với những chiếc mô tô điện.

{keywords}
Chiếc xe đua điện độ từ Suzuki Hayabusa của Chip Yates.

Mặc dù những chiếc xe máy dáng tay ga (scooter) chạy điện đã phổ biến từ những năm 1990, nhưng phải tới khoảng một thập kỷ vừa qua, các hãng sản xuất mô tô truyền thống như Harley-Davidson mới bắt đầu tập trung thử nghiệm việc thay thế động cơ đốt trong bằng mô tơ điện. Lấy cảm hứng từ những cuộc cách mạng mới nhất trong Thế giới mô tô điện, bảo tàng ô tô Petersen ở Los Angeles đã tổ chức cuộc triển lãm với tên gọi "Cuộc cách mạng điện - Electric Revolution".

{keywords}
Siêu phẩm mô tô điện Curtiss Zeus.


Được tài trợ bởi Harley-Davidson, đây là cuộc triển lãm đầu tiên trên Thế giới dành riêng cho mô tôt điện. Quy tụ tại Electric Revolution là 21 chiếc mô tô điện khác nhau - trong đó có 3 chiếc xe của Harley-Davidson. Bộ sưu tập này có sự góp mặt của cả những chiếc xe ý tưởng, xe thương mại và xe đua từ các nhà thiết kế và các hãng mô tô lớn trên khắp thế giới - từ Ý, Hoa Kỳ tới Thụy Điển.

{keywords}
Xe đua Energica tại giải Moto E.


Giám đốc điều hành của bảo tàng - ông Terry L. Karges chia sẻ: "khi ngành vận tải đang chuyển hướng sang sử dụng các phương tiện chạy bằng điện, chúng tôi có trách nhiệm làm cho bảo tàng thể hiện được chính xác tiến trình này với các buổi triển lãm. Do sự phổ biến càng ngày càng tăng của mô tô điện, chúng tôi cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để ra mắt Electric Revolution và cho khán giả thấy được nhưng thiết kế hiện đại và cực kỳ hợp thời này đang hướng đến tương lai".

{keywords}
Mẫu concept Moto Undone của Joey Ruiter.


Nếu có dịp ghé thăm Los Angeles, bạn sẽ có thể đi xem triển lãm Electric Revolution, khi nó vừa được khai mạc vào ngày 8/4/2019 và sẽ kéo dài tới tháng 11/2019 với giá vé vào cửa 16 USD.

{keywords}
Mô tô điện Cake Kalk.
{keywords}
Harley-Davidson Livewire.


Theo Xedoisong 

Đức "Tào phớ" lái siêu mô tô Tron Light Cycle có chất như trong phim?

Đức "Tào phớ" lái siêu mô tô Tron Light Cycle có chất như trong phim?

 Chiếc siêu mô tô trị giá 2,7 tỷ đồng Tron Light Cycle của tay chơi Đức “Tào phớ” (Hà Nội) y hệt trong bộ phim viễn tưởng Tron: Legacy", nhưng khả năng lăn bánh thì giữa phim và đời rất khác nhau.