Thị trường ô tô Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2019. Dự báo này dựa trên lượng tiêu thụ đạt trên 300 ngàn xe vào năm ngoái, bất chấp biến động của mảng xe nhập khẩu. Xu hướng tiêu thụ ô tô tăng kéo theo nhiều mẫu xe mới ngấp nghé chuẩn bị được tung ra đón đầu nhóm khách hàng lần đầu mua xe.

 Xe 7 chỗ giá 240 triệu đồng

Trước Tết, thông tin về chiếc xe Kenbo 7 chỗ giá chỉ 240 triệu lắp ráp tại Việt Nam đã gây xôn xao bởi nếu xuất hiện, đây sẽ là chiếc 7 chỗ rẻ kỷ lục tại thị trường trong nước. Hiện tại, mẫu Mitsubishi Xpander nhập khẩu từ Indonesia đang là xe 7 chỗ rẻ nhất với bản số sàn giá 550 triệu đồng.

{keywords}
Xe Kenbo 7 chỗ

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, Kenbo đang chuẩn bị được lắp ráp tại DN ở Hải Phòng với linh kiện nhập của BAIC (Trung Quốc). Trước đó DN này đã bán ra thị trường mẫu Kenbo tải van cũng khá rẻ, cạnh tranh với dòng tải van của Dongben (công ty có vốn của Trung Quốc và lắp ráp tại Bắc Ninh).

Động cơ chiếc xe sử dụng là loại 1.5 lít, cho công suất tối đa chỉ 83 mã lực đi kèm hộp số sàn 5 cấp, tốc độ tối đa 150 km/h. Như vậy, hiệu suất hoạt động của xe khá yếu so với những chiếc 7 chỗ khác đã bán ở Việt Nam.

{keywords}
Nội thất xe Kenbo 7 chỗ


Dự kiến xe Kenbo sẽ ra mắt bản 7 chỗ và cả bản 5 chỗ vào tháng 4 hoặc tháng 5/2019 tới đây.

Honda Brio, ẩn số mới của phân khúc cỡ A

Chiếc hatchback cỡ A của Honda đã được đem đến trưng bài tại Việt Nam vào triển lãm Vietnam Motor Show 2018 và kỳ vọng sẽ sớm gia nhập phân khúc xe nóng bỏng này như Toyota Wigo đã làm vào năm ngoái.

{keywords}
Mẫu Honda Brio tại triển lãm Vietnam Motor Show 2018

Ở thị trường thế giới, nhất là tại Ấn Độ, Honda Brio xếp vào danh sách xe giá rẻ. Chiếc xe bán từ năm 2010 với mức giá khởi điểm 3,95 lakh(khoảng hơn 128 triệu đồng). So với các mẫu xe cùng phân khúc, Honda Brio có trang bị nhỉnh hơn hẳn theo đúng phong cách thường thấy của Honda. Tuy nhiên, doanh số tụt không phanh vài năm trở lại đây khiến hãng xe Nhật quyết định dừng bán Brio ở Ấn Độ ngay trong những tháng đầu năm 2019.

{keywords}
 Nội thất xe Honda Brio

Honda Brio được trang bị động cơ 4 xy-lanh, 1.2L, i-VTEC, SOHC, cho công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 110 Nm, hộp số CVT hoặc hộp số sàn 5 cấp.

Trước sự bùng nổ xe phân khúc cỡ A tại Việt Nam, Honda Brio đang được giới phân tích cho rằng sẽ cạnh tranh tốt với Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo. Mức giá đồn đoán cho mẫu xe này sẽ từ 400 triệu hoặc chênh lệch 10 đến 20 triệu đồng so với Toyota Wigo.

Honda BR-V

Năm 2018 chứng kiến cuộc đua “nóng” ở nhóm xe gia đình 7 chỗ cỡ nhỏ, điển hình nhất là 3 cái tên mới Toyota Venza, Toyota Rush và Mitsubishi Xpander. Bước sang năm mới 2019, dự kiến một cái tên hoàn toàn mới sẽ tiếp tục ra nhập phân khúc sôi động này, đó chính là Honda BR-V.

{keywords}
Hình ảnh Honda BR-V 2018 tại nước ngoài

Honda BR-V sở hữu kích thước dài x rộng x cao tương ứng 4.456 x 1.735 x 1.606mm cùng khoảng sáng gầm 201mm với điểm nhấn lưới tản nhiệt một thanh ngang đặc trưng nối liền hai cụm đèn pha.

{keywords}
Nội thất xe Honda BR-V

Chiếc xe 7 chỗ cỡ nhỏ này sử dụng động cơ 1.5L cho công suất 119 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm, kết hợp số tự động vô cấp hoặc số sàn 6 cấp. Về Việt Nam, mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Rush. Vì vậy giá bán ước tính sẽ trong khoảng 650 đến 700 triệu đồng.

Mazda 3 thế hệ mới

Mazda 3 hiện đang là mẫu xe đứng đầu phân khúc sedan cỡ C tầm trung tại Việt Nam. Năm 2018, mẫu xe này bán được 13.446 chiếc, trong khi đối thủ Toyota Altis chỉ bán được hơn 5.500 chiếc, còn Hyundai Elantra là hơn 6.300 chiếc.

{keywords}

Mazda 3 hiện tại đã ra mắt thế hệ thứ 4 (đới 2019), bán rộng rãi trên thế giới từ cuối năm 2018. Mazda3 còn được trang bị động cơ Skyactiv-X hoàn toàn mới của Mazda, với các lựa chọn dung tích 1.5L, 2.0L và 2.5L chạy xăng. Ngoài ra còn một lựa chọn động cơ diesel dung tích 1.8L SkyActiv-D.

Hyundai Elantra 2019

Hyundai Elantra là mẫu sedan cỡ C đủ sức để cạnh tranh với Mazda 3. Tại Hàn Quốc, phiên bản 2019 đã ra từ tháng 11/2018, thiết kế thay đổi khá nhiều ở phần đầu và đuôi.

 {keywords}

Hiện tại phía Hyundai Thành Công chưa đưa ra bất cứ thông báo nào về sự có mặt của Hyundai Elantra 2019. Tuy nhiên, phía một số đại lý đã đánh tiếng xe có thể ra mắt vào khoảng tháng 5 hoặc 6/2019 và vẫn lắp ráp trong nước.

Thị trường ô tô trong nước cũng xôn xao trước thông tin một số mẫu xe khác sắp ra mắt như Toyota Camry, Altis, Vios hay Nissan X-Trail mới. Tuy nhiên, trao đổi nhanh với PV Xe Vietnamnet, đại diện các hãng xe này đều nói chưa có kế hoạch gì.

Thực tế, các bản nâng cấp xe Toyota hay Nissan mới đều mới ra mắt ở thị trường nước ngoài. Nếu có về Việt Nam sớm nhất cũng phải sau hơn một năm, và còn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh thực tế của nhà phân phối.

Minh Quân

Mọi ý kiến chia sẻ, tin bài xin gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Dự báo thị trường ô tô 2019, giá xe có giảm?

Dự báo thị trường ô tô 2019, giá xe có giảm?

Năm 2019, liệu thị trường ô tô có tăng trưởng tốt, giá ô tô tại Việt Nam có vì thế mà giảm sâu?