Oto Trung Quoc pha ky luc toc do tren duong dua Nurburgring hinh anh 1

Mẫu sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 Cyan Concept vừa phá vỡ kỷ lục tốc độ tại đường đua Nurburgring. Đây là sản phẩm của Cyan Racing, trước đây có tên là Polestar, một thương hiệu thuộc sở hữu của Geely.

Oto Trung Quoc pha ky luc toc do tren duong dua Nurburgring hinh anh 2

Nhờ khối động cơ công suất 500 mã lực, Lynk & Co 03 Cyan Concept trở thành chiếc xe 4 cửa dẫn động cầu trước nhanh nhất trên đường đua dài gần 21 km của Nurburgring, có biệt danh là Green Hell (địa ngục xanh). Nó cũng đánh dấu cột mốc quan trọng, lần đầu tiên một hãng xe Trung Quốc giành kỷ lục trên đường đua này.

Oto Trung Quoc pha ky luc toc do tren duong dua Nurburgring hinh anh 3

Lynk & Co 03 Cyan Concept đã hoàn thành vòng đua trong 7 phút 20.143 giây, với tốc độ trung bình 170,4 km/h. Người điều khiển chiếc xe là Thed Bjork, nhà vô địch đua xe đường trường thế giới năm 2017.

Oto Trung Quoc pha ky luc toc do tren duong dua Nurburgring hinh anh 4

Thành tích này nhanh hơn 3 giây so với kỷ lục trước đây do Jaguar nắm giữ và nhanh hơn 25 giây so với kỷ lục chiếc xe dẫn động cầu trước nhanh nhất của Renault.

Oto Trung Quoc pha ky luc toc do tren duong dua Nurburgring hinh anh 5

"Tôi sẽ tiếp tục điều khiển chiếc xe này trong điều kiện mưa to, nắng gắt trên các đường đua đáng sợ nhất thế giới. Chiếc xe là minh chứng cho việc lái xe bất kể điều kiện, có thể là Nurburgring hoặc Autobahn. Kỷ lục mà tôi đạt được ở đây sẽ đặt ngang hàng với chức vô địch giải đua xe. Đây cũng là dấu ấn trong việc phát triển xe thương mại từ xe đua", tay đua Thed Bjork cho biết.

Oto Trung Quoc pha ky luc toc do tren duong dua Nurburgring hinh anh 6

Các kỹ sư và tay đua của Cyan Racing, đối tác chính thức của Geely Group Motorsport tại các giải đua xe thể thao, đã phát triển 03 Cyan Concept. Mẫu xe này là phiên bản đường trường của chiếc xe đua Cyan tại giải World Touring Car Cup (WTCR). Những người tạo ra chiếc xe này phần lớn là cùng một đội nhóm phát triển những mẫu xe ý tưởng trước đó như Volvo C30 Concept và S60 Concept.

Oto Trung Quoc pha ky luc toc do tren duong dua Nurburgring hinh anh 7

"Chúng tôi sẽ hoàn thành những mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra cho 03 Cyan Concept, đây là sản phẩm tiền đề cho bộ phận xe hiệu suất Lynk & Co trong tương lai", ông Henrik Fries - người đứng đầu bộ phận R & D tại Cyan Racing nói.

Oto Trung Quoc pha ky luc toc do tren duong dua Nurburgring hinh anh 8

"Mục đích chính của hãng là phát triển, những kỷ lục mà chúng tôi đã phá vỡ là minh chứng cho tiềm năng và khả năng của nền tảng Lynk & Co, cũng như triết lý kỹ thuật của chúng tôi từ hơn 2 thập kỷ làm việc trong lĩnh vực xe đua thể thao và xe thương mại", Henrik Fries cho biết thêm.

Oto Trung Quoc pha ky luc toc do tren duong dua Nurburgring hinh anh 9

Tuy nhiên, mẫu sedan này vẫn chưa được sản xuất đại trà. Việc phát triển 03 Cyan Concept sẽ tiếp tục trong suốt năm 2019. Bên cạnh đó nhóm nghiên cứu cũng sẽ thử nghiệm chiếc xe trong điều kiện mùa đông ở phía bắc Thụy Điển để đảm bảo hiệu suất chiếc xe vẫn tốt trong những môi trường khắc nghiệt.

Oto Trung Quoc pha ky luc toc do tren duong dua Nurburgring hinh anh 10

Kỷ lục vòng đua 7 phút 20.143 giây đã được thiết lập trên chiều dài 20,832 km theo tiêu chuẩn của đường đua Nurburgring, không phải quãng đường 20,6 km ngắn hơn mà một số hãng xe khác từng thử nghiệm. Với phiên bản đường đua ngắn hơn, Link & Co 03 Cyan Concept hoàn thành trong thời gian 7 phút 15.123 giây.

Oto Trung Quoc pha ky luc toc do tren duong dua Nurburgring hinh anh 11

Với thành tích này, Cyan Racing cũng vượt qua thành tích xe đua cầu trước nhanh nhất do Volvo S60 Cyan TC1 lập được (8 phút 34.813 giây), cũng như soán ngôi vị chiếc sedan 4 cửa nhanh nhất của Volvo S60 Concept thiết lập năm 2016 (7 phút 51.110 giây).

 

Theo Zing

Xem kỷ lục thế giới thay lốp đua xe F1 vừa được lập

Xem kỷ lục thế giới thay lốp đua xe F1 vừa được lập

Cuối tuần qua, đội Aston Martin Red Bull Racing đã phá vỡ kỉ lục thế giới về thời gian thay lốp xe đua F1 do chính mình vừa lập nên trước đó hai tuần, với thành tích mới là chưa đến 1,9 giây.