Theo báo cáo bán hàng từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường (trừ TC Motor,  Mercedes-Benz Việt Nam và Vinfast) trong tháng 9/2019 vừa qua là 27.767 chiếc, tăng 29% so với tháng trước đó và tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 37%; xe thương mại tăng 10% và xe chuyên dụng tăng 10% so với tháng trước.

Cùng ngày, TC Motor công bố tiêu thụ xe của hãng trong tháng 9 là 7.681 chiếc. Cộng gộp các số liệu này, lượng tiêu thụ xe toàn thị trường của tháng 9 (trừ Mercedes-Benz Việt Nam và Vinfast) lên tới trên 35 ngàn xe.

{keywords}
Biểu đồ tiêu thụ ô tô theo tháng và cả năm do VAMA thống kê

Tính chung 9 tháng qua, số liệu từ VAMA cho thấy toàn thị trường ô tô trừ 3 doanh nghiệp TC Motor, Mercedes, Vinfast tiêu thụ được 230.334 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 30%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 27% so với cùng kì năm ngoái.

Cộng gộp với số liệu công bố của TC Motor, toàn thị trường ô tô Việt Nam đã đạt sản lượng tiêu thụ 285.807 chiếc.

Chỉ cần thêm một tháng tiêu thụ xe ở mức trung bình nữa, Việt Nam sẽ vượt mốc 300 ngàn xe, nằm trong Top 5 nước ASEAN có mức tiêu thụ ô tô nhiều nhất.

{keywords}
Biểu đồ tiêu thụ ô tô có so sánh giữa xe nhập và lắp ráp do VAMA công bố

Xét theo cơ cấu tương quan giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu, thị trường ô tô tháng 9 vừa qua vẫn chứng kiến một biểu đồ, tiêu thụ xe lắp ráp giảm, xe nhập khẩu tăng.

VAMA cho biết, sản lượng xe lắp ráp trong nước trong tháng 9 đã lấy “phong độ” trở lại, tiêu thụ được 16.994 chiếc, tăng 35% so với tháng trước đó. Xe nhập khẩu có tốc độ tăng trưởng thấp hơn với 10.773 xe, tăng 21% so với tháng trước.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 13% tương ứng 136.738 xe, trong khi xe nhập khẩu tăng 150%, đạt con số 93.596 xe so với cùng kì năm ngoái.

Như vậy, xét về cơ cấu thị phần, xe lắp ráp chỉ còn chiếm 59% trong khi xe nhập khẩu đã tăng tốc chiếm 41% trên thị trường. 9 tháng năm ngoái, xe nhập chỉ bằng 23% so với mức tiêu thụ của xe nội thì giờ đây, đã bằng tới 68% so với mức tiêu thụ của xe nội.

Xe lắp ráp trong nước gần đây bán chạy nhờ các đợt giảm giá kéo dài của các hãng xe như Honda, Toyota, Kia, Mazda, Ford... Chưa kể các đại lý đều có chính sách đàm phán giá với những mẫu xe hết “hot” khiến mặt bằng giá xe thấp chưa từng thấy. Tuy nhiên, việc giảm giá vẫn chưa đủ để lấn át được xe ngọai trên sân nhà.

{keywords}
Vinfast hiện đã bán 3 mẫu xe lắp ráp trong nước nhưng chưa công bố số liệu chung với VAMA

Về thứ tự xếp hạng giữa các hãng xe, tháng 9 cũng là tháng thứ 2 liên tiếp TC Motor vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu bán xe nhiều nhất Việt Nam, với 7.681 chiếc.

Đối thủ Toyota mặc dù tăng trưởng so với tháng trước 45% nhưng vẫn về nhì với 7.334 chiếc. Ở vị trí số 3 là Mitsubishi với 3.063 chiếc bán ra.

Đứng thứ 4 là Honda với 2.866 chiếc. Hầu hết các hãng xe Nhật đều có đợt bán hàng tăng trưởng dương trong tháng 9 vừa qua, trong khi đó, mức tăng trưởng âm (-3%) của Ford là đại diện duy nhất trong mảng xe du lịch có sự thụt lùi. Nguyên nhân có lẽ bởi các mẫu xe trước đây từng ăn khách của Ford như EcoSport, Ranger đều có dấu hiệu “xuống sức”. 

Thị trường ô tô Việt Nam trong quý cuối năm nay dự báo sẽ hết sức sôi động nhờ sự góp mặt của Vinfast với 3 mẫu xe lắp ráp trong nước đã “lên sàn”, chưa kể loạt xe mới được sẽ tung ra thị trường của Ford, Honda, Toyota, Mazda đã góp phần tăng nhiệt và người tiêu dùng đều trông đợi những đợt giảm giá mạnh mẽ hơn nữa trong những tháng tới đây.

Đình Quý

Tiêu thụ ô tô tháng 8 giảm sâu: Xe ngoại vẫn thắng thế

Tiêu thụ ô tô tháng 8 giảm sâu: Xe ngoại vẫn thắng thế

Sức tiêu thụ ô tô tại VN trong tháng 8 giảm tới 19% so với tháng 7. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng nhất thời do rơi vào tháng 7 âm. Dự báo quý IV, thị trường ô tô nóng trở lại đón mùa cao điểm cuối năm.