Hiệp hội công nghiệp ô tô châu Âu ACEA cho biết trong tháng 1 vừa qua, doanh số bán xe tại thị trường này đã phải hứng chịu mức sụt giảm nhất định do những yếu tố tác động như nền kinh tế ảm đạm trên toàn cầu, mức thuế xe cao tại một số quốc gia trong khu vực.

{keywords}
Do nhiều yếu tố tác động khiến số lượng xe bán ra tại châu Âu không được như mong
đợi. Nguồn: Reuters.

Cụ thể, thống kê của ACEA chỉ ra, tổng số đăng kí xe mới tại châu Âu trong tháng 1/2020 đã giảm 7,4%, xuống còn 1.135 chiếc tại châu Âu, Anh và các nước thành viên thuộc Hiệp hội thương mại tự do châu Âu EFTA.

Bên cạnh đó, thị trường ô tô tại các quốc gia khác cũng không mấy khởi sắc. Số lượng xe bán ra tại các nước Pháp và Đức đang trên đà lao dốc, giảm lần lượt là 13,4%, 7,3%. Trong khi đó con số này tại Tây Ban Nha là 7,6%. Tại Thụy Điển, chính sách áp thuế cao lên các dòng xe bắt đầu có hiệu lực, dẫn đến sự lao dốc của doanh số bán xe tại quốc gia này trong tháng 1/2020. Được biết đây là quốc gia có mức giảm cao nhất tại châu Âu (lên tới 18%) sau khi doanh số bán xe giảm tới 109% vào tháng 12/2019.

{keywords}
Thị trường ô tô châu Âu trở nên ế ấm hơn bao giờ hết. Nguồn: Zero Hedge.

Hãng Volkswagen cho biết, doanh số bán xe của hãng cũng giảm 0,4% vào tháng 1 năm nay, trong khi đó nhà sản xuất ô tô Renault và PSA Group giảm tới 16,3% và 12,9%. BMW là một trong vài nhà sản xuất hiếm hoi đạt mức tăng trưởng 5,2% tại thị trường châu Âu.

Nguyên nhân dẫn đến sự tụt dốc của doanh số bán xe tại châu Âu cũng phải kể đến tác động khủng khiếp của COVID-19 đã khiến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô trên thế giới điêu đứng trong thời gian vừa qua.


Mai Lý (Theo Reuters)

Mở màn năm 2020, thị trường ô tô sụt giảm 50%

Mở màn năm 2020, thị trường ô tô sụt giảm 50%

Lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 1/2020, cũng là tháng trước Tết Canh Tý giảm mạnh, đi ngược với quy luật của các năm trước đó.