Tương lai nào cho công nghiệp xe máy Việt Nam?

Khi các đô thị lớn đang tính đến lộ trình hạn chế xe máy, có ý kiến cho rằng ngành công nghiệp này đã đến lúc phải chuyển hướng.

Việt Nam vốn được coi là trung tâm công nghiệp xe máy châu Á. Chỉ riêng tại thị trường Việt Nam mỗi năm đã tiêu thụ hơn 3 triệu xe, chưa kể số xe xuất khẩu. Khi các đô thị lớn đang tính đến lộ trình hạn chế xe máy, có ý kiến cho rằng ngành công nghiệp này đã đến lúc phải chuyển hướng sang xuất khẩu?

Tương lai nào cho công nghiệp xe máy Việt Nam?
Khung cảnh bên trong nhà máy lắp ráp xe Honda tại Hà Nam

Doanh số 3 triệu xe/năm đã kịch kim?

Theo số liệu thống kê, trong nhiều năm trở lại đây thị trường xe máy vẫn duy trì ở mức trên dưới 3 triệu xe/năm. Thậm chí trong báo cáo mới nhất của Bộ Công thương, trong Quý I/2019, các doanh nghiệp xe máy đã xuất xưởng 857,7 nghìn chiếc, tăng 2% so với cùng kỳ. Ngành công nghiệp xe máy đang đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách cũng như giải quyết hàng nghìn công ăn việc làm.

Thực tế đến thời điểm này hầu hết các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp xe máy thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Các thương hiệu hàng đầu thế giới như: Honda, Yamaha, Piagio, Suzuki, SYM… không những coi Việt Nam là một thị trường tiêu thụ lớn mà còn xác định là đại bản doanh để sản xuất xe máy xuất khẩu đi các nước.

Trước đề xuất hạn chế xe máy tại các đô thị lớn, có ý kiến cho rằng, đã đến thời điểm ngành công nghiệp xe máy Việt Nam cần có sự chuyển hướng. Tuy nhiên theo TS. Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, sự linh hoạt và hiệu quả khi di chuyển bằng xe máy phần nào vẫn giúp loại phương tiện này tiếp tục được tin dùng. Bên cạnh đó, các nghiên cứu về xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ 2013 - 2017 chỉ ra rằng, xe máy vẫn tiếp tục gia tăng, thậm chí phần lớn các hộ gia đình có điều kiện sở hữu ô tô vẫn giữ xe máy để sử dụng. Một lý do khác là giá ô tô trong nước vẫn còn cao, chi phí sử dụng đắt đỏ nên người dân quay trở lại dùng xe máy.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng, lộ trình cấm xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là đã được xây dựng là đến năm 2030. Tuy nhiên lộ trình này có đạt được hay không lại là một câu chuyện khác.

Đề xuất hạn chế xe máy cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi: “Cấm xe máy có cấm luôn cả xe máy điện hay không?” Bởi trong tình hình hiện nay, một vài hãng xe lớn tại Việt Nam đang có những động thái chuyển hướng sang sản xuất xe máy điện như: VinFast, Honda hay Piaggio Việt Nam…

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương), việc cấm xe máy nếu thực hiện không chỉ cấm xe máy động cơ xăng mà còn phải cấm cả xe máy điện bởi hiện nay xe máy điện chỉ giải quyết được vấn đề môi trường nhưng mục tiêu cấm xe máy là để giảm ùn tắc giao thông. Như vậy phải coi xe máy xăng hay xe máy điện như nhau, quản lý như nhau thì mới đạt được mục đích giảm ùn tắc giao thông.

 

Tuy nhiên theo ông Tuấn Anh, với tình hình như hiện nay việc cấm xe máy sẽ rất khó: “Thực ra hiện nay mới chỉ đề xuất cấm một số tuyến đường có phương tiện công cộng. Người Việt Nam mình mưu sinh chủ yếu vẫn nhờ cái xe máy, bản thân người nhà, gia đình mình cũng mưu sinh nhờ chiếc xe máy nên việc cấm xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cần phải bàn bạc rất kỹ…”.

Tương lai nào cho công nghiệp xe máy Việt Nam?
Nếu cấm xe máy, phải cấm cả xe máy điện mới đảm bảo được mục tiêu giảm ùn tắc giao thông

Công nghiệp xe máy có chuyển hướng?

Theo ông Tuấn Anh, việc sản xuất xe máy hiện nay đều do thị trường điều tiết, không có chiến lược phát triển cụ thể. “Hiện, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe máy đã đạt trên 90% nên Nhà nước không có thêm chính sách, chiến lược gì cho ngành công nghiệp này. Còn về sau tùy điều kiện kinh tế - xã hội vào từng thời điểm, có thể Chính phủ và các Bộ, ngành sẽ có hướng đi khác cho ngành công nghiệp này”.

Khi được hỏi, nếu cấm xe máy tại 2 thành phố lớn được hiện thực, các doanh nghiệp xe máy có nên chuyển hướng, đẩy mạnh xuất khẩu thay vì tập trung vào thị trường nội địa? ông Tuấn Anh chia sẻ: “Ví dụ như Honda Việt Nam cũng đã sản xuất xe để xuất khẩu. Tuy nhiên Honda Việt Nam chỉ là công ty con của tập đoàn Honda toàn cầu và sản xuất tại Việt Nam, đã được phân vùng sản xuất mẫu xe nào, phục vụ cho thị trường nào. Họ không thể xuất khẩu sang các thị trường khác, nơi mà mẫu xe đó đã được phân vùng do một công ty Honda khác sản xuất và phục vụ. Tập đoàn mẹ có hướng để các công ty con không chồng chéo trong việc sản xuất cũng như xuất khẩu được”.

Trao đổi với PV về định hướng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới của các hãng xe máy, ông Kawano Toshiya, Tổng giám đốc Yamaha Motor Việt Nam – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) nhận định, hiện thị trường xe máy Việt Nam đang ở xu thế “đi ngang” và ổn định với doanh số trên 3 triệu xe/năm. Nhu cầu của thị trường hiện cũng có nhiều thay đổi so với trước khi người dân ngày càng mong muốn các sản phẩm có chất lượng cao cấp hơn, đặc biệt là giới trẻ. Hiện các sản phẩm xe tay ga chiếm tới 50% doanh số. Vì thế các doanh nghiệp xe máy vẫn đánh giá thị trường Việt Nam còn tiềm năng phát triển.

Khi được hỏi, Yamaha có dự kiến tiếp tục nâng công suất tại Việt Nam trong bối cảnh có những chủ trương hạn chế xe máy tại hai thành phố lớn, ông Kawano Toshiya cho biết, hiện các doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến chủ trương này. Tuy nhiên việc có tiếp tục nâng công suất lên hay không sẽ còn phụ thuộc vào tình hình phát triển của thị trường trong thời gian tới.

(Theo Báo Giao thông)

Giá xe máy tháng 4: Chênh cao nhất 17 triệu

Giá xe máy tháng 4: Chênh cao nhất 17 triệu

Tháng 4/2019, trong khi giá xe máy Honda chênh cao ở đại lý thì giá xe máy Suzuki không chênh. Và khi một số mẫu xe máy SYM có dấu hiệu tăng giá thì nhiều giá mẫu xe máy Yamaha lại giảm đáng kể.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Thị trường xe máy quý I/2019: Mỗi ngày có thêm 8.377 xe mới lăn bánh
Thị trường xe máy quý I/2019: Mỗi ngày có thêm 8.377 xe mới lăn bánh
Tin tứcicon  14/04/2019 

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, trong quý I/2019 vừa, thị trường Việt Nam đã đón nhận hơn 750.000 xe máy mới.

 
Xe nhập không thuế "qua cửa, giá tăng", người Việt đổi "gu" mê xe SUV đô thị
Xe nhập không thuế "qua cửa, giá tăng", người Việt đổi "gu" mê xe SUV đô thị
Tin tứcicon  14/04/2019 

Tại Việt Nam, hơn 90% lượng xe con được nhập khẩu thời gian qua có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia với mức thuế nhập 0%.

 
Ô tô Suzuki giá chỉ 122 triệu đồng 'trình làng'
Ô tô Suzuki giá chỉ 122 triệu đồng 'trình làng'
Tin tứcicon  14/04/2019 

Bản nâng cấp của mẫu xe giá rẻ Suzuki Alto K10 vừa được giới thiệu tại thị trường Ấn Độ gây chú ý bởi loạt tính năng an toàn mới và đặc biệt có giá rất rẻ, chỉ từ 122 triệu đồng.

 
Bộ sưu tập xe Porsche đắt giá nhất thế giới vừa bị thiêu rụi
Bộ sưu tập xe Porsche đắt giá nhất thế giới vừa bị thiêu rụi
Tin tứcicon  13/04/2019 

Có ít nhất 80 chiếc Porsche quý hiếm và đắt tiền được từ 356 cho tới chiếc 918 Spyder đã bị thiêu rụi trong một vụ hoả hoạn lớn tại Mỹ.

 
Ô tô Thái Lan, Indonesia vẫn ồ ạt vào Việt Nam
Ô tô Thái Lan, Indonesia vẫn ồ ạt vào Việt Nam
Tin tứcicon  13/04/2019 

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong quý I vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam đã chi tổng số hơn 883 triệu USD để nhập khẩu ôtô.

 
Giống Phúc XO, CLB chơi xe bị tịch thu Roll- Royce, Harley-Davidson mạ vàng
Giống Phúc XO, CLB chơi xe bị tịch thu Roll- Royce, Harley-Davidson mạ vàng
Tin tứcicon  13/04/2019 

Gần giốngP vụ bắt giữ Phúc XO mê vàng và xe ở Việt Nam, các thành viên của 1 câu lạc bộ chơi mô tô ở New Zealand cũng vừa bị cảnh sát tịch thu hàng loạt siêu xe vì liên quan ma túy.

Thiếu gia khoe hóa đơn mua Bugatti Chiron 88 tỷ gây choáng
Thiếu gia khoe hóa đơn mua Bugatti Chiron 88 tỷ gây choáng
Tin tứcicon  13/04/2019 

Một thiếu gia Trung Quốc sống ở Canada vừa khoe khéo hóa đơn mua chiếc siêu xe Bugatti Chiron có giá 3,8 triệu USD (khoảng 88 tỷ) cùng dòng trạng thái ngụ ý chê trách thuế quá đắt đỏ.

Có nên cấm phụ nữ đi giày cao gót lái ô tô?
Có nên cấm phụ nữ đi giày cao gót lái ô tô?
Tin tứcicon  12/04/2019 

Sau nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do phụ nữ đi giày cao gót lái xe khiến dư luận đặt câu hỏi, có nên cấm sử dụng giày cao gót khi lái xe?

Nhiều mẫu xe bán tải được ưu đãi, hỗ trợ phí trước bạ
Nhiều mẫu xe bán tải được ưu đãi, hỗ trợ phí trước bạ
Tin tứcicon  12/04/2019 

Mazda BT-50 và Isuzu D-Max là 2 mẫu bán tải được ưu đãi mạnh, hỗ trợ khách hàng mua xe bán tải sau thời điểm tăng lệ phí trước bạ.

Những thương hiệu ô tô bán đắt khách nhất ở Việt Nam trong 3 tháng qua
Những thương hiệu ô tô bán đắt khách nhất ở Việt Nam trong 3 tháng qua
Tin tứcicon  12/04/2019 

Những tưởng năm 2019 sẽ chứng kiến ngôi vị số 1 của Toyota bị “tấn công” và chia nhỏ thị phần bởi các thương hiệu ôtô Hàn Quốc cũng như các đối thủ đồng hương khác, nhưng không. 

Ô tô nhập khẩu tăng hàng chục lần, giá xe giảm... nhẹ
Ô tô nhập khẩu tăng hàng chục lần, giá xe giảm... nhẹ
Tin tứcicon  12/04/2019 

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng hàng chục lần so với cùng kỳ năm trước. Giá xe nhập khẩu trung bình cũng giảm gần 40 triệu đồng/xe, từ 499 triệu đồng xuống còn 460 triệu đồng.

Vẫn tù mù rò rỉ dầu, chủ xe Nissan X-Trail 1,2 tỷ bất an
Vẫn tù mù rò rỉ dầu, chủ xe Nissan X-Trail 1,2 tỷ bất an
Tin tứcicon  12/04/2019 

 Sau kết luận từ phía Nissan Việt Nam trấn an lỗi rò rỉ dầu trên xe X-Trail, một chủ xe ở Hà Nội vẫn bất an, lo lắng và tiếp tục đi kiểm tra lần thứ 4 để xác minh thực hư dầu rò ra là loại dầu nào?

10 ô tô đắt khách nhất tháng 3/2019
10 ô tô đắt khách nhất tháng 3/2019
Tin tứcicon  11/04/2019 

Tháng 3/2019, các mẫu xe trong top 10 đều có doanh số cao hơn 1.000 chiếc, đặc biệt sau 2 tháng liên tiếp thất thế, mẫu Toyota Vios bất ngờ dành lại ngôi vị quán quân với 3.161 chiếc...

Người Việt mua hơn 32.000 ô tô trong tháng 3/2019
Người Việt mua hơn 32.000 ô tô trong tháng 3/2019
Tin tứcicon  11/04/2019 

Trong tháng 3/2019, hơn 32.000 ô tô đã được bán ra thị trường bao gồm 22,528 xe du lịch, 8,917 xe thương mại và 863 xe chuyên dụng.

Xe bán tải khan hàng sau khi phí trước bạ tăng gấp 3 lần
Xe bán tải khan hàng sau khi phí trước bạ tăng gấp 3 lần
Tin tứcicon  11/04/2019 

Từ ngày 10/4, lệ phí trước bạ mới đối với xe bán tải (pick-up) chính thức tăng gấp 3 lần so với truớc, thị trường khá yên ắng do nhiều người đã tranh thủ mua xe từ trước để tránh giá tăng

Giá rẻ, xe ngoại tràn về "đánh bay" xe nội
Giá rẻ, xe ngoại tràn về "đánh bay" xe nội
Tin tứcicon  11/04/2019 

 Xu hướng "khai tử" xe trong nước để nhường sân cho các xe nhập khẩu thuế 0%, giá rẻ đang ngày càng mạnh mẽ. Xe hot lắp ráp ra đi để xe Thái tràn về như Toyota Camry tới đây.

Honda sẽ dừng sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ
Honda sẽ dừng sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ
Tin tứcicon  10/04/2019 

Honda cho biết sẽ dừng sản xuất xe ô tô tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2021, khi mẫu Honda Civic sedan thế hệ hiện tại kết thúc.

Ford đuối sức, có thể rút lui khỏi thị trường Ấn Độ
Ford đuối sức, có thể rút lui khỏi thị trường Ấn Độ
Tin tứcicon  11/04/2019 

Theo nguồn tin riêng của Reuters, Ford đang chốt những điều khoản cuối cùng với công ty Mahindra & Mahindra để thành lập một liên doanh mới ở Ấn Độ, động thái cho thấy Ford có thể sẽ chấm dứt hoạt động độc lập ở nước này.

Thiệt hại 600 triệu, chủ Mercedes tố bảo hiểm Liberty lừa dối khách
Thiệt hại 600 triệu, chủ Mercedes tố bảo hiểm Liberty lừa dối khách
Tin tứcicon  10/04/2019 

Một chủ xe tại Đà Nẵng đi Mercedes Benz C200 bị ngập nước, thiệt hại 600 triệu đồng vừa tố công ty bảo hiểm Liberty từ chối bồi thường không đúng theo hợp đồng.

Giá lăn bánh các mẫu xe bán tải sau khi tăng phí trước bạ
Giá lăn bánh các mẫu xe bán tải sau khi tăng phí trước bạ
Tin tứcicon  10/04/2019 

Từ hôm nay (10/4), xe bán tải sẽ bị áp mức thu lệ phí trước bạ mới, tối thiểu 6% thay vì 2% như trước. Mức phí này khiến giá lăn bánh tăng cao.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN