Được thiết kế để bảo vệ Tổng thống khỏi nhiều hình thức tấn công khác nhau, tuy nhiên, Cadillac One có thực sự là cỗ máy bất bại hay không?

Cadillac One, còn được biết tới với biệt danh "Quái thú", là tên gọi dành riêng cho siêu xe của Tổng thống Mỹ.

{keywords}

Cadillac One sẽ cùng Tổng thống Obama sang Việt Nam lần này.

Chiếc xe theo bước Tổng thống không chỉ trong nước, mà cả trong những chuyến công du nước ngoài. Trước mỗi chuyến thăm, "Quái thú" sẽ được vận chuyển tới điểm đến bằng máy bay quân sự C-17 trước ít nhất 1 tới 2 tuần.

Được biết, "cỗ xe tăng trong hình hài ô tô" này dài hơn 5m, nặng tới 6.350 kg với khả năng chống cả đạn xuyên giáp và áp lực từ bom. Xe cũng sở hữu cơ chế tự vệ riêng với khả năng khóa kín tương tự két sắt ngân hàng khi bị tấn công.

{keywords}

Một số đặc điểm nổi bật của "Quái thú"

Chiến thắng khủng bố, nhưng lại nhận thất bại ê chề tại Ireland

"Quái thú" được thiết kế để bảo vệ Tổng thống khỏi nhiều hình thức tấn công khác nhau, nhưng có lẽ cũng bởi vậy, chiếc Cadillac với cấu tạo xe tăng này vẫn thua kém đồng loại của mình về tốc độ, hay... khả năng vượt chướng ngại vật.

Năm 2011, khi đoàn xe chở tổng thống Mỹ ra khỏi sứ quán Mỹ tại Dublin trong sự chứng kiến của một đám đông bên ngoài, Cadillac One đã va chạm mạnh và mắc vào một mô dốc nhỏ trên mặt đường, khiến chiếc xe không thể nhúc nhích.

Để hạn chế cảnh ê chề của chiếc xe vốn là niềm tự hào của ngành sản xuất ô tô nước Mỹ lọt vào ống kính và cặp mắt của đám đông bên ngoài, một chiếc xe khác trong đoàn đã vượt lên che chắn.

Sau nhiều nỗ lực thất bại, đoàn hộ tống đã quyết định bỏ lại chiếc xe và tiếp tục di chuyển tới địa điểm tiếp theo.

Trong buổi phỏng vấn, Cơ quan Mật vụ đã phủ nhận ý kiến cho rằng đây là chiếc xe đang chở Tổng thống.

"Đó chỉ là chiếc xe dự phòng chờ nhân viên và cán bộ mà thôi. Tổng thống đã rời đi bằng lối khác từ trước rồi.

Kích cỡ các phương tiện của chúng tôi vốn luôn là đề tài cần được tính toán kĩ lưỡng trước chuyến đi. Tuy nhiên, chỉ cần nhầm lẫn một chút là những vấn đề như thế này sẽ xảy ra." - Phát ngôn viên của Cơ quan Mật vụ Mỹ phân trần

{keywords}

Các nhân viên vất vả giải thoát "Quái thú" khỏi thế mắc kẹt. Ảnh: Splash

Tổng thống ngồi trong Cadillac One có phải thắt dây an toàn không?

Luật của Washington nêu rõ rằng người di chuyển trên ô tô tham gia giao thông đều phải thắt dây an toàn, nếu không sẽ bị phạt tiền 50USD.

Tuy nhiên, quan sát lại cho thấy, dù có nhiều tiền lệ về tai nạn xảy ra với chính trị gia tại thủ đô Washington, các Tổng thống có vẻ chẳng mấy để tâm thực hiện điều này.

Sau vụ tai nạn của cựu Thống đốc bang New Jersey Jon Corzine năm 2007, một đạo luật Tự do thông tin đã được đưa ra, yêu cầu Cơ quan Mật vụ phải công bố thông tin liên quan đến việc sử dụng dây an toàn trong các phương tiện của mình. Tuy nhiên, 3 năm sau câu trả lời mới xuất hiện:

"Tài xế có trách nhiệm đảm bảo những người ngồi trên được cung cấp dây an toàn, cũng như thắt dây an toàn cẩn thận trước khi cho xe di chuyển." - Phát ngôn viên của Cơ quan Mật vụ cho biết.

Song, có vẻ lái xe của Tổng thống đã "vô tình" quên đi quy định này.

Tuy nhiên, xét cho cùng, với những trang bị tối tân, chu đáo cùng đoàn hộ tống lên tới hàng chục phương tiện của siêu xe Cadillac One, bản thân những người ngồi trong "Quái thú" cũng không phải quá lo lắng về chuyện thắt dây an toàn hay không.

{keywords}

Quan sát thực tế cho thấy các Tổng thống không hề quan tâm tới chuyện thắt dây an toàn trong xe riêng của mình. Ảnh: Pete Souza

Vậy hộ tống Cadillac One cần bao nhiêu phương tiện?

Quy mô của đoàn xe hộ tống phụ thuộc vào mức độ nguy hiểm của điểm đến, nhưng sẽ rơi vào khoảng từ 30-45 phương tiện khác nhau. Dưới đây là tên/biệt hiệu và chức năng của các loại xe trong đoàn hộ tống.

{keywords}

(Theo Trí Thức Trẻ)